Thủ tướng chỉ đạo gỡ khó cho tiêu thụ nông sản Bắc Giang

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương có ngay giải pháp, kịp thời gỡ khó trong tiêu thụ nông sản, nhất là quả vải tới mùa thu hoạch của Bắc Giang.

Nội dung này được nêu trong chỉ đạo về tháo gỡ khó khăn cho tiêu thụ nông sản Bắc Giang của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ông yêu cầu Bộ Công Thương khảo sát thực tế và trực tiếp làm việc với Bắc Giang, hỗ trợ tỉnh xây dựng kế hoạch thu mua, tiêu thụ quả vải.

“Cần ưu tiên tối đa việc mua, phân phối, tiêu thụ quả vải, song song với hoạt động kết nối, mở rộng thị trường trong nước, xuất khẩu”, Thủ tướng yêu cầu.

Bộ Công Thương cũng được giao phối hợp với các bộ, ngành tạo điều kiện thuận lợi để xe chở quả vải và nông sản của tỉnh Bắc Giang lưu thông ra vào các tỉnh, thành phố, nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch bệnh theo quy định.

Vải sớm Bắc Giang lên kệ siêu thị Co.opmart với giá bán khuyến mãi 32.900 đồng một kg. Ảnh: Minh Anh.Vải sớm Bắc Giang lên kệ siêu thị Co.opmart với giá bán khuyến mãi 32.900 đồng một kg. Ảnh: Minh Anh.

Yêu cầu này được đưa ra trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến quá trình vận chuyển hàng hoá nông sản vào các tỉnh phía Nam qua nhiều chốt kiểm soát, nên mất thời gian, ảnh hưởng tới chất lượng, nhất là quả vải.

Báo cáo của Bắc Giang cho biết, niên vụ 2021 tỉnh có 180.000 tấn vải thiều đang vào vụ thu hoạch; dưa hấu, dứa cũng đang vào mùa. Ngoài ra, tỉnh còn có 1.700 tấn gà, 5.600 tấn lợn cần tiêu thụ. Nhưng do dịch bệnh, giá lợn, gà đang rất thấp dù vẫn bán được.

Gỡ khó cho nông sản Bắc Giang, tại cuộc họp trực tuyến với tỉnh này cách đây 3 ngày, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cam kết “hết sức giúp kết nối, cung ứng hàng hoá và tiêu thụ nông sản cho Bắc Giang trong mọi hoàn cảnh”. Sau cuộc họp, cơ quan này đã có văn bản, chỉ thị gửi các địa phương về tạo thuận lợi trong lưu thông hàng nông sản.

Ông Lê Ánh Dương – Chủ tịch tỉnh Bắc Giang cũng cho biết, tỉnh này đã lên các kịch bản bảo vệ vùng trồng vải “sạch, không Covid-19”, nên các thị trường trong, ngoài nước có thể tin dùng.

Bộ Công Thương đề nghị các tỉnh biên giới phía Bắc ưu tiên thông quan luồng xanh với vải xuất khẩu và khuyến khích doanh nghiệp xuất chính ngạch. Các đơn vị quản lý xuất nhập khẩu cũng được yêu cầu làm thêm ngày nghỉ, cuối tuần để đẩy nhanh việc cấp C/O (giấy chứng nhận xuất xứ) cho quả vải xuất khẩu.

Với lưu thông thị trường trong nước, ông Trần Duy Đông – Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết thêm, đơn vị đang tích cực cùng tỉnh tháo gỡ ách tắc mang tính cục bộ trong tiêu thụ, lưu thông hàng nông sản tại một số địa phương. Đồng thời, đơn vị cũng kết nối với các hệ thống phân phối, đưa quả vải vào siêu thị, lên sàn giao dịch thương mại điện tử… Hiện vải sớm Bắc Giang đã có mặt tại một số hệ thống siêu thị BigC, Co.opmart với giá bán 30.000-33.000 đồng một kg ở phía Bắc, 50.000-53.000 đồng một kg tại phía Nam.

Đến ngày 27/5, tỉnh Bắc Giang đã tiêu thụ 10.935 tấn vải sớm, giá bán bình quân 20.000-28.000 đồng một kg. Với vải tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap giá dao động 30.000-35.000 đồng mỗi kg.

Trong số này, lượng vải tiêu thụ trong nước hơn 7.740 tấn, còn lại xuất khẩu chủ yếu sang Trung Quốc theo đường chính ngạch tập trung 2 cửa khẩu Lạng Sơn và Lào Cai.

Anh Minh

Đọc bài gốc tại đây.

Related Posts

Kinh Bắc News

Kinh Bắc Web Blog’s chuyên cập nhật chia sẻ thông tin kiến thức kinh nghiệm thiết kế và nhiều nội dung hấp dẫn. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức thông tin thú vị nhé. Website: kinhbacweb.com | tinhocbacninh.biz.vn | tinhdautamngoc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *