Phân tích chiến lược marketing của Mcdonald’s – ông lớn ngành đồ ăn nhanh

Chiến lược Marketing thành công đã giúp cho McDonald’s trở thành một trong những thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng số 1 thế giới. Với lợi thế là nguồn vốn dồi dào cùng những chiến lược phù hợp và bên cạnh đó là những sự kết hợp khéo léo giữa tiêu chuẩn văn hóa quốc tế với văn hóa địa phương mà McDonald đã có những thành tựu đáng kể chỉ trong vòng vài năm thâm nhập vào thị trường. Cùng Kinh Bắc Web tìm hiểu những chiến lược Marketing của McDonald’s được thực hiện như thế nào nhé!

1. Tổng quan về McDonald’s 

McDonald’s được thành lập vào năm 1940 bởi 2 anh em Richard & Maurice McDonald và phát triển rực rỡ nhờ những đóng góp to lớn của Ray Kroc – người đã mua lại thương hiệu. Sau khi trải qua hơn 80 năm hình thành và phát triển, thương hiệu này hiện đang là một trong những tập đoàn kinh doanh thức ăn nhanh lớn nhất trên thế giới.

Cho đến hiện tại, McDonald’s đã xây dựng khoảng hơn 30,000 nhà hàng tại trên 118 quốc gia, bên cạnh đó là phục vụ các sản phẩm mang màu sắc riêng của thương hiệu với số lượng khách hơn 70 triệu mỗi ngày.

McDonald's - Thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng

McDonald’s là thương hiệu đồ ăn nhanh đã có mặt từ rất lâu đời

Có thể nói, những chiến lược Marketing của McDonald’s luôn chú trọng vào việc nắm bắt thị hiếu của khách hàng đối với từng vùng miền, nơi thương hiệu xây dựng và phát triển cửa hàng. Điển hình là tại Việt Nam, McDonald’s đã hướng tới mục tiêu phục vụ khách hàng Việt những bữa ăn nhanh nhưng hợp vệ sinh, đầy đủ dưỡng chất cùng với những cách phục vụ chuyên nghiệp.

2. Thị trường đồ ăn nhanh tại Việt Nam 

Đối với thị trường tại Việt Nam, đây quả thực không phải một nơi dễ thở đối với những ông lớn trong ngành đồ ăn nhanh. Bởi nơi đây, với sự phát triển của ẩm thực đường phố, đã gây nhiều khó dễ khi các hãng đồ ăn nhanh gia nhập thị trường. Dù vậy, thị trường này vẫn đang có những chỗ trống có thể phát triển. Những dẫn chứng cụ thể cho những điều đó phải kể đến 3 ông lớn KFC, Jollibee và Lotteria đạt tổng 4300 tỷ đồng doanh thu của các chuỗi đồ ăn nhanh tại Việt Nam vào năm 2019.

Có thể nói, với một thị trường nhiều thách thức như Việt Nam, phải cạnh tranh với những cái tên đến trước, song, nhờ chiến lược Marketing của McDonald’s có những điểm khác biệt mà thương hiệu này vẫn đang tồn tại và phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn.

Tình hình thị trường đồ ăn nhanh tại Việt Nam

Thị trường Việt Nam không hề dễ thở đối với các nhãn hiệu đồ ăn nhanh

3. Mô hình SWOT của McDonald’s 

Chiến lược Marketing của McDonald’s với mô hình SWOT sẽ đưa đến một cái nhìn tổng quan về doanh nghiệp. Đây có thể coi là căn cứ cho những chiến lược, kế hoạch của mỗi doanh nghiệp và thương hiệu.

Điểm mạnh

Chiến lược Marketing của McDonald’s cho thấy điểm mạnh ở giá trị thương hiệu là vô cùng cao. Theo một vài báo cáo vào năm 2021, thương hiệu này đã lọt TOP 100 thương hiệu có giá trị lớn nhất thế giới. Không chỉ có vậy, việc có mặt tại 120 quốc gia, sở hữu hơn 40.000 điểm bán, McDonald’s có cả sức mạnh về mạng lưới phân phối.

Giá trị thương hiệu của McDonald's rất mạnh

McDonald’s có giá trị thương hiệu vô cùng mạnh mẽ

Điểm yếu

Bởi 90% cửa hàng của McDonald’s hầu hết là nhượng quyền thương mại, vì vậy điều này rất dễ gây rủi ro cho thương hiệu bởi quyền kiểm soát nằm ở phía bên nhượng quyền. Nếu tình hình kinh doanh của nhượng quyền không tốt cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình phát triển chung của thương hiệu. Việc đa phần doanh thu đều phụ thuộc vào thị trường phương Tây cũng sẽ dẫn đến sự co cụm thị trường và không phải ở thị trường nào, thương hiệu cũng có chỗ đứng nhất định.

Cơ hội

Chiến lược Marketing của McDonald’s cũng đã và đang đem đến rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp này. Hiện nay, người tiêu dùng đang có xu hướng vô cùng quan tâm đến chất lượng và vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì vậy, thương hiệu có nhiều cơ hội hơn để cạnh tranh với đồ ăn đường phố. Cộng thêm với việc thu nhập bình quân đầu người đang có những bước phát triển đáng kể, từ đó, nhu cầu chi tiêu cho ăn uống và giải trí cũng tăng lên. Bên cạnh đó là những chính sách mở cửa phát triển mà chính phủ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nước ngoài, vì vậy đây cũng là cơ hội lớn để thương hiệu mở rộng thị trường.

Thách thức

Đồ ăn nhanh đang được mặc định là không tốt cho sức khỏe, trong tiềm thức của người tiêu dùng. Đặc biệt sau đại dịch, họ thường có xu hướng tiêu thụ những thực phẩm lành mạnh. Không chỉ có vậy, sự cạnh tranh từ các đối thủ khác trong ngành cũng là một thách thức đối với sự phát triển của McDonald’s. và khi thương hiệu này gia nhập thị trường mới, sự khác biệt văn hóa là điều mà bất kì nhãn hàng nào phải đối mặt. McDonald’s cũng vậy. Điều này đòi hỏi thương hiệu phải có những chiến lược sản phẩm khôn ngoan để chinh phục khách hàng.

Khách hàng ngày càng quan tâm đến vấn đề sức khỏe

Khách hàng ngày càng quan tâm đến vấn đề sức khỏe

4. Chiến lược Marketing mix 7p của McDonald’s 

Chiến lược Marketing của McDonald’s với mô hình Marketing Mix 7P đã được áp dụng vô cùng thành công và được thương hiệu áp dụng xuyên suốt quá trình phát triển của doanh nghiệp. Đây quả thực là một trong những chiến lược vô cùng thành công của McDonald’s.

4.1. Chiến lược sản phẩm

Chiến lược Marketing của McDonald’s đã thành công trong việc xây dựng hình ảnh McDonald’s nổi tiếng với khoai tây chiên ngon nhất trong ngành công nghiệp thức ăn nhanh. Bên cạnh đó, sản phẩm đặc trưng của thương hiệu này là hamburger. Không chỉ vậy, khác với những thương hiệu thức ăn nhanh trên thị trường, McDonald’s phát triển cả thịt gà và cá. Điều này đã mang lại sự lựa chọn phong phú hơn dành cho khách hàng.
Chiến lược giá

Chiến lược Marketing của McDonald’s đối với giá đó chính là cung cấp thực phẩm chất lượng với giá tốt nhất. Những năm gần đây, với việc chi phí hoạt động tiếp tục tăng, thương hiệu đã bắt đầu cung cấp các món ăn kết hợp và đặc biệt để có thể nỗ lực lôi kéo khách hàng và thu về lợi nhuận thông qua quy mô kinh tế.

McDonald’s tự hào là thương hiệu có khoai tây chiên ngon nhất thế giới

McDonald’s tự hào là thương hiệu có khoai tây chiên ngon nhất thế giới

4.2. Chiến lược phân phối

Một vài điểm sáng trong chiến lược Marketing của McDonald’s đó chính là ở mạng lưới phân phối. Hiện nay, thương hiệu đang có mặt tại hơn 120 quốc gia với hơn 40.000 điểm bán, McDonald’s đang tiếp tục áp đảo các thương hiệu đồ ăn nhanh khác về số lượng cửa hàng.

Bên cạnh đó, chiến thuật phân phối đa kênh cũng đang dần giúp thương hiệu nhanh chóng phát triển, tạo sự tiện lợi cho khách hàng. Đây cũng là xu hướng phân phối phổ biến hiện nay mà nhiều doanh nghiệp đang thực hiện và áp dụng.

Hệ thống phân phối của thương hiệu McDonald's

Hệ thống của thương hiệu McDonald’s được phân phối rộng khắp thế giới

4.3. Chiến lược xúc tiến

Chiến lược Marketing của McDonald’s đó chính là tập trung chủ yếu vào các hoạt động khuyến mại để có thể giúp xây dựng lòng trung thành và sự quan tâm của khách hàng đối với thương hiệu. Bên cạnh đó, McDonald’s cũng đã và đang tài trợ cho nhiều chiến dịch quảng bá khác nhau để đẩy mạnh giá trị thương hiệu của họ. Với đối tượng khách hàng chủ yếu là trẻ em, vì vậy các chương trình tặng đồ chơi, tặng quà… được tổ chức vào dịp lễ đặc biệt giúp thu hút thêm nhiều khách hàng.

Thương hiệu đặc biệt chú trọng đến các chiến dịch dành cho trẻ em

Thương hiệu đặc biệt chú trọng đến các chiến dịch dành cho trẻ em

4.4. Chiến lược về con người

Có thể nói, Chuyên nghiệp – Lịch sự – Thân thiện là ba yếu tố quan trọng nhất và dễ dàng nhìn thấy được ở nhân viên McDonald’s. Thương hiệu này có một quy trình đào tạo nhân viên vô cùng chuyên nghiệp. Chính vì vậy, nhân viên khi phục vụ khách hàng đều đảm bảo có thái độ vô cùng thân thiện.

Nhân viên tại McDonald's được đào tạo vô cùng chuyên nghiệp

Nhân viên tại McDonald’s được đào tạo vô cùng chuyên nghiệp

4.5. Quy trình phục vụ

Chiến lược Marketing của McDonald’s luôn đề cao việc tiên phong trong lĩnh vực công nghệ. Thương hiệu đang dần thay thế việc gọi món trực tiếp tại quầy bằng cây gọi món tự động ở tại một số quốc gia. Không vì điều đó mà họ không chú trọng và cách phục vụ. Quy trình phục vụ của McDonald’s cũng được hoàn thiện và đang được chuẩn hóa một cách hiệu quả nhất. Điều này đảm bảo chất lượng dịch vụ khi thực hiện nhượng quyền thương mại.

4.6. Bằng chứng hữu hình

Đối với chiến lược Marketing của McDonald’s, họ thực hiện và đầu tư nhiều vào không gian, giúp khách hàng luôn có không gian thoải mái khi trải nghiệm tại cửa hàng. Ngoài ra, sự đầu tư mạnh tay vào các chiến dịch tiếp thị cũng giúp hình ảnh của McDonald’s được ghi nhớ trong tâm trí khách hàng.

5. Những chiến dịch Marketing của McDonald’s ấn tượng 

5.1. Handfuls 

Chiến lược Marketing của McDonald’s thường tập trung phát triển các sản phẩm chủ đạo. Tuy nhiên, kể từ năm 2018, thương hiệu này đã chú ý hơn trong việc xây dựng trải nghiệm khách hàng trong từng dịch vụ.

Chiến dịch Handfuls đã thành công vang dội khi xây dựng được niềm tin và cảm nhận trong khách hàng. Với ba video quảng cáo khác nhau gồm: Grow Up, It must be và Hands Full, McDonald’s cho thấy sự đổi mới trong các cửa hàng của thương hiệu nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn.

Đây cũng được coi là một phần trong mục tiêu của McDonald’s khi họ muốn thông qua chiến dịch sẽ có thể thay đổi nhận thức, hướng đến sự đổi mới, biến các chiến dịch thành những câu chuyện và có tính hấp dẫn cao, hướng mục tiêu cụ thể đến các gia đình.

Chiến dịch Handfuls của McDonald's

Chiến dịch Handfuls vô cùng thành công

5.2. Ứng dụng Track My Macca

Năm 2013 đánh dấu những bước tiến quan trọng trong chiến lược Marketing của McDonald’s khi thực hiện chiến dịch ra mắt ứng dụng “Track My Macca”. Ứng dụng này cho phép người dùng truy cập tính năng mở rộng, xác định nguồn gốc thành phần của các sản phẩm có mặt tại McDonald’s.

Ứng dụng nhận được sự ủng hộ lớn từ khách hàng. Điều đó được thể hiện qua việc trong tháng đầu tiên, lượt tải ứng dụng đã lên đến 45.883 lần, trung bình cứ một phút lại có một lượt download. Track My Macca ở thời điểm đó đã trở thành ứng dụng số 1 trong thư mục thức ăn và đồ uống ở Úc. Đây quả thực là một chiến dịch nâng cao nhận thức an toàn vệ sinh thực phẩm vô cùng thành công của McDonald.

Track My Macca nhận được sự ủng hộ lớn từ khách hàng

Track My Macca nhận được sự ủng hộ lớn từ khách hàng

5.3. Sinh nhật lần thứ 50 của Big Mac

Năm 2018 đánh dấu rất nhiều cột mốc của McDonald’s, một trong những dấu mốc đó là kỷ niệm 50 tuổi của Big Mac. Để kỷ niệm cho sự kiện quan trọng này, thương hiệu đã quyết định tung ra chiến dịch “Big Mac 50” – phát hành đồng xu độc quyền MacCoin vừa để cải thiện tình hình kinh doanh, bên cạnh đó là tổ chức sinh nhật cho Big Mac một cách độc đáo nhất.

Big Mac 50 kỷ niệm sinh nhật 50 tuổi của Big Mac

Big Mac 50 kỷ niệm sinh nhật 50 tuổi của Big Mac

McDonald’s đã tự sản xuất hơn 6,2 triệu xu MacCoin với 5 thiết kế đặc biệt khác nhau. Những đồng xu này được phân phối đến các chuỗi cửa hàng McDonald’s trên toàn thế giới để khách hàng có thể dùng những xu này đổi lấy Big Mac. Nhằm quảng bá chiến dịch, McDonald’s mỗi quốc gia sẽ làm theo một phong cách riêng, phù hợp với văn hóa bản xứ.

Chiến dịch này thu hút sự ủng hộ của rất nhiều khách hàng

Chiến dịch này thu hút sự ủng hộ của rất nhiều khách hàng

Chiến dịch Marketing vô cùng độc đáo này của McDonald’s đã đạt 3 tỷ lượt hiển thị và tiếp cận trên truyền thông. Bên cạnh đó, chiến dịch cũng nhận được hơn 85.000 lượt đề cập và bình luận trên mạng xã hội với 95% bình luận tích cực. Và cứ mỗi 30s, McDonald’s lại bán được 800 chiếc Big Mac trên toàn cầu, khiến doanh thu toàn cầu của Big Mac tăng trưởng 6%, đẩy giá trị của đồng MacCoin tăng theo.

Có thể thấy nhờ những chiến lược Marketing của McDonald’s đạt được hiệu quả cao đã giúp McDonald’s đã trở thành một trong những thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng nhất thế giới. Kinh Bắc Web hy vọng thông qua bài viết này, các công ty hay doanh nghiệp sẽ có thể hiểu hơn về những chiến lược marketing của các ông lớn được triển khai như thế nào. Từ đó có thể có thêm nhiều bài học hơn đối với doanh nghiệp riêng của mình.

Related Posts

Kinh Bắc News

Kinh Bắc Web Blog’s chuyên cập nhật chia sẻ thông tin kiến thức kinh nghiệm thiết kế và nhiều nội dung hấp dẫn. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức thông tin thú vị nhé. Website: kinhbacweb.com | tinhocbacninh.biz.vn | tinhdautamngoc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *