Có nên ly hôn chồng yếu sinh lý?

Chồng yếu sinh lý, không mấy khi đụng vào người tôi và thích ‘tự xử’ trong phòng vệ sinh.

Chồng yếu sinh lý nhưng vẫn ngoại tình

Vợ chồng tôi đều là bác sĩ tim mạch, đã yêu nhau từ thời sinh viên nhưng chưa một lần chúng tôi vượt rào cho tới khi kết hôn. Trải qua cuộc hôn nhân khoảng hai năm nay, tôi vẫn yêu chồng, anh cũng đối xử tốt với tôi nhưng tôi cảm thấy rất lấn cấn, không hạnh phúc. Nguyên do là chồng không mấy khi đụng vào người tôi. Số lần cả hai gần gũi chỉ đếm trên đầu ngón tay. Thời gian của chuyện phòng the cũng khá ngắn nên không bao giờ tôi cảm thấy thoải mái, vui sướng.

Tôi đã lén thuê thám tử theo dõi anh nhưng trải qua ba tháng theo dõi, chồng tôi không hề ngoại tình, không “dan díu mập mờ” với bất cứ ai. Một vài lần, tôi đoán anh “tự xử” trong nhà vệ sinh bởi anh rên. Tôi đoán chồng yếu sinh lý, kêu anh đi kiểm tra với tôi nhưng anh không đi. Tôi cũng mua và chế biến cho anh nhiều món có tác dụng bổ thận tráng dương nhưng không ăn thua. Chẳng lẽ tôi phải chấp nhận cuộc hôn nhân không tình dục này mãi? Tôi vẫn yêu chồng nhưng liệu tôi có nên ly hôn?

Yếu sinh lý là như thế nào?

Yếu sinh lý là biểu hiện của một hoặc nhiều loại rối loạn chức năng tình dục, làm gián đoạn khả năng đáp ứng tình dục của người đàn ông. Chu kỳ đáp ứng tình dục có bốn giai đoạn: kích thích, hưng phấn, cực khoái và thư giãn.Trong nhiều nghiên cứu cho thấy, mặc dù yếu sinh lý là một tình trạng phổ biến (43% ở nữ giới và 31% ở nam giới) nhưng đây là là chủ đề mà nhiều người ngần ngại thảo luận, đặc biệt là ở đàn ông vì họ khá nhạy cảm về vấn đề này. Vậy chồng yếu sinh lý vợ nên làm gì để giải quyết?

Chồng yếu sinh lý vợ nên làm gì để cải thiện tình trạng của chồng - 1

Chồng yếu sinh lý vợ nên làm gì?

Nguyên nhân gây ra yếu sinh lý ở nam giới

Rối loạn chức năng tình dục ở nam giới dẫn đến yếu sinh lý có thể là kết quả của một vấn đề về thể chất hoặc tâm lý.

1. Nguyên nhân thực thể

Nhiều tình trạng thể chất có thể gây ra vấn đề với chức năng tình dục của đàn ông. Những tình trạng y tế này bao gồm bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch, rối loạn thần kinh, mất cân bằng nội tiết tố, các bệnh mãn tính như suy thận hoặc gan, nghiện rượu và ma túy.Ngoài ra, tác dụng phụ của một số thuốc, bao gồm một vài loại thuốc chống trầm cảm, có thể ảnh hưởng đến ham muốn và chức năng tình dục ở chồng của bạn.

2. Nguyên nhân tâm lý

Nguyên nhân đến từ tâm lý bao gồm căng thẳng và lo lắng liên quan đến công việc, lo lắng về hiệu suất tình dục, các vấn đề hôn nhân hoặc mối quan hệ, trầm cảm, cảm giác tội lỗi và ảnh hưởng của chấn thương tình dục trong quá khứ.

Yếu sinh lý ảnh hưởng đến đàn ông như thế nào?

Các vấn đề tình dục phổ biến nhất ở nam giới dẫn đến yếu sinh lý là rối loạn xuất tinh, rối loạn cương dương và ức chế ham muốn tình dục.

1. Rối loạn xuất tinh

Có nhiều loại rối loạn xuất tinh khác nhau ở nam giới, bao gồm:

– Xuất tinh sớm: Xuất tinh xảy ra trước hoặc ngay sau khi giao hợp.

– Ức chế hoặc chậm xuất tinh: Xuất tinh chậm, lâu không thể xuất tinh.

– Xuất tinh ngược: Điều này xảy ra khi đạt cực khoái, tinh bị buộc phải xuất trở lại vào bàng quang chứ không phải qua niệu đạo và ra khỏi đầu dương vật.Trong một số trường hợp, xuất tinh sớm và bị ức chế là do yếu tố tâm lý (ví dụ một hình thức tôn giáo nghiêm ngặt  nào đó khiến đàn ông coi tình dục là tội lỗi, cảm thấy thiếu hấp dẫn với bạn tình và các sự kiện đau thương trong quá khứ).

Xuất tinh sớm, biểu hiện của yếu sinh lý phổ biến nhất ở nam giới, thường là do lo lắng về việc anh ấy có làm tốt khi quan hệ tình dục hay không. Một số loại thuốc, bao gồm một số thuốc chống trầm cảm, có thể ảnh hưởng đến xuất tinh, vì có thể gây tổn thương thần kinh ở tủy sống hoặc lưng.Xuất tinh ngược khá phổ biến ở nam giới mắc bệnh tiểu đường hoặc bệnh thần kinh tiểu đường (tổn thương thần kinh).

Tình trạng xuất tinh ngược là do các vấn đề xuất hiện ở các dây thần kinh trong bàng quang và cổ bàng quang. Ở những người đàn ông khác, xuất tinh ngược xảy ra sau khi thực hiện phẫu thuật trên cổ bàng quang hoặc tuyến tiền liệt hoặc bụng. Ngoài ra, một số loại thuốc, đặc biệt là những loại được sử dụng để điều trị rối loạn tâm trạng, có thể gây ra vấn đề với xuất tinh.

2. Rối loạn cương dương

Rối loạn cương dương còn được gọi là bất lực, được định nghĩa là không có khả năng đạt được và/hoặc duy trì sự cương cứng phù hợp khi giao hợp.Nguyên nhân của rối loạn chức năng cương dương bao gồm các bệnh ảnh hưởng đến lưu lượng máu, chẳng hạn như:

  • – Xơ vữa động mạch (xơ cứng động mạch)
  • – Rối loạn thần kinh
  • – Yếu tố tâm lý, chẳng hạn như căng thẳng, trầm cảm và lo lắng về khả năng thực hiện tình dục
  • – Chấn thương dương vật
  • – Tác dụng phụ của thuốc- Ảnh hưởng của bệnh mãn tính- Bệnh Peyronie (mô sẹo ở dương vật)

3. Ức chế ham muốn tình dục

Ham muốn bị ức chế, hoặc mất ham muốn tình dục, có nghĩa là giảm ham muốn hoặc hứng thú với hoạt động tình dục. Giảm ham muốn tình dục có thể xuất phát từ các yếu tố thể chất hoặc tâm lý, ví dụ như:

– Nồng độ hormone testosterone thấp

– Các vấn đề tâm lý: lo lắng hoặc trầm cảm

– Bệnh nội khoa: Bệnh tiểu đường và huyết áp cao

– Ảnh hưởng của một số loại thuốc: Thuốc chống trầm cảm, thuốc ức chế hormone

– Gặp khó khăn trong mối quan hệ với bạn tình

Chẩn đoán tình trạng yếu sinh lý ở nam giới

Tự người vợ sẽ có cách nhận biết chồng yếu sinh lý thông qua các biểu hiện như:

– Đột ngột giảm tần suất quan hệ tình dục- Cảm thấy không hứng thú với quan hệ tình dục

– Xuất tinh nhanh

– Khó cương cứng ngay cả khi được kích thích tình dục

Để chẩn đoán vấn đề tình dục của một người đàn ông, bác sĩ sẽ bắt đầu xem xét lịch sử y tế, các triệu chứng và khám tổng quát cơ thể. Đôi khi đàn ông sẽ được yêu cầu làm các xét nghiệm để xác nhận mọi khả năng có thể gây ra tình trạng yếu sinh lý.Tuỳ vào kết quả mà bác sĩ có thể giới thiệu anh ấy tới các chuyên gia y tế khác, ví dụ như bác sĩ tiết niệu, bác sĩ tâm lý, …

 Chồng yếu sinh lý vợ nên làm gì để cải thiện tình trạng của chồng - 3

Chồng yếu sinh lý vợ nên làm gì?

Nhiều trường hợp rối loạn chức năng tình dục có thể được điều trị bằng cách khắc phụ các vấn đề về thể chất hoặc tâm lý tiềm ẩn. Đây sẽ là một chặng đường dài, đặc biệt là khi tình trạng này xuất hiện do vấn đề về tâm lý. Vậy nên nếu chồng yếu sinh lý, vợ sẽ là người bạn và người bác sĩ hỗ trợ tuyệt vời nhất. Chiến lược điều trị có thể bao gồm:

1. Cùng chồng tìm hiểu nguyên nhân

Tâm lý đàn ông khi gặp vấn đề về sinh lý thường khá ngại ngần chuyện đi khám. Người vợ nên động viên, chủ động cùng chồng đi khám để tìm hiểu về nguyên nhân gây bệnh. Từ đó mới có được phương pháp điều trị phù hợp theo từng nguyên nhân gây ra.

2. Lắng nghe và trò chuyện với chồng

Chồng yếu sinh lý vợ nên làm gì? Một biện pháp đơn giản và hiệu quả lại không hề tốn kém, chính là lắng nghe người chồng. Hãy đối thoại cởi mở về tình trạng sức khoẻ của chàng, giúp chàng vượt qua rào cản tâm lý để có đời sống tình dục thăng hoa hơn.

3. Khuyến khích chồng tập thể dục thể thao

Tập thể dục thể thao không chỉ khiến cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai hơn mà còn tác động tới cả chức năng sinh lý của nam giới. Khuyến khích chồng tập các bộ môn thể thao như tập tạ, bơi lội, kegel hay chay bộ sẽ giúp nâng cao khả năng sinh lý của chồng.

4. Chú ý đến chế độ dinh dưỡng cho chồng

Chồng yếu sinh lý nên ăn gì? Đây hẳn là câu hỏi chung của nhiều chị em. Là một người nội trợ, hãy dùng chính những bữa ăn hàng ngày để cải thiện “hiệu suất” của chàng.

Thực phẩm nên bổ sung:

  • – Dưa hấu
  • – Hải sản
  • – Quả sung
  • – Trứng gà
  • – Chocolate đen
  • – Hạt óc chó
  • – Rau củ quả (rau chân vịt, cần tây, măng tây, …)
  • – Uống nhiều nước lọc
  • – Thực phẩm chứa vitamin nhóm B, E, canxi

Thực phẩm nên tránh:

  • – Nội tạng động vật
  • – Đồ ăn nhanh, chiên rán, nhiều dầu mỡ
  • – Đồ ăn nhiều muối, mặn
  • – Chất kích thích như cafe và thuốc lá

Yếu sinh lý có thể được chữa khỏi hay không?

Điều trị rối loạn chức năng tình dục có thành công hay không phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản của vấn đề. Yếu sinh lý do rối loạn thể chất thì có thể điều trị đơn giản hơn. Ngược lại, nếu vấn đề xuất hiện do các vấn đề liên quan đến tâm lý thì quá trình điều trị sẽ mất thời gian hơn, do tính chất đặc thù của phương pháp (tư vấn, giáo dục, …).

Có thể ngăn chặn tình trạng yếu sinh lý không?

Mặc dù không thể ngăn chặn hoàn toàn tình trạng này, nhưng nam giới có thể xử lý các nguyên nhân cơ bản của yếu sinh lý, duy trì khả năng tình dục bằng cách:

  • – Thực hiện điều trị theo yêu cầu của bác sĩ đối với mọi căn bệnh
  • – Hạn chế uống rượu
  • – Bỏ hút thuốc
  • – Xử lý các vấn đề về cảm xúc như căng thẳng, lo âu, …
  • – Giao tiếp nhiều hơn với bạn tình hoặc vợ

Chồng yếu sinh lý vợ nên làm gì để cải thiện tình trạng của chồng - 4

Vợ là người bạn, người điều trị tốt nhất cho tình trạng yếu sinh lý ở chồng.

Khi nào cần gặp bác sĩ?

Theo thời gian, hầu như đàn ông nào cũng sẽ gặp vấn đề với khả năng tình dục. Đôi khi các vấn đề sẽ phát triển quá lớn, khiến người đàn ông cảm thấy bất lực, ảnh hưởng không chỉ đến tâm lý người bệnh mà còn có thể làm rạn nứt mối quan hệ với bạn tình.Bất cứ khi nào cảm thấy sức khoẻ tình dục ảnh hưởng đến cuộc sống thường nhật, hãy gặp bác sĩ để được điều trị kịp thời.

Nguồn thông tin: Sexual Problems in Men – Đăng tải trên trang tin y tế Web MD – Xuất bản ngày 23/09/2018

Related Posts

Kinh Bắc News

Kinh Bắc Web Blog’s chuyên cập nhật chia sẻ thông tin kiến thức kinh nghiệm thiết kế và nhiều nội dung hấp dẫn. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức thông tin thú vị nhé. Website: kinhbacweb.com | tinhocbacninh.biz.vn | tinhdautamngoc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *