Nga nêu điều kiện khôi phục nguồn cung điện cho Ukraine

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho biết tình hình cung cấp điện ở Ukraine sẽ được cải thiện nếu Kiev đáp ứng các yêu cầu của Moscow.

Nga nêu điều kiện khôi phục nguồn cung điện cho Ukraine - 1

Lính cứu hỏa dập tắt đám cháy sau vụ tập kích tên lửa của Nga ở Kiev, Ukraine (Ảnh: Getty).

“Con đường dẫn đến sự ổn định của nguồn cung năng lượng là khác nhau. Điều này đòi hỏi (Ukraine) phải thừa nhận tính hợp pháp các yêu cầu của Nga trong khuôn khổ chiến dịch quân sự đặc biệt, vốn được phản ánh trong Hiến pháp của chúng tôi. Sau đó, tình hình cung cấp điện sẽ tốt hơn”, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev bình luận trên Telegram hôm 28/10.

Theo cựu Tổng thống Nga, tình hình cung cấp điện ở Ukraine sẽ tốt hơn khi việc Nga sáp nhập các vùng lãnh thổ tại Ukraine được “công nhận”.

Đầu tháng này, Tổng thống Nga Vladimir Putin ký thông qua luật sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine gồm Lugansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhia, tương đương 18% diện tích Ukraine, vào Nga. Quyết định được đưa ra sau cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi của 4 vùng ly khai Ukraine hồi cuối tháng 9.

Ông Medvedev tin rằng “việc chính quyền Kiev mua điện từ Slovakia sẽ khiến giá năng lượng tăng đối với cả người dân châu Âu và Ukraine, đồng thời không mang lại sự ổn định như mong muốn cho hệ thống cung cấp điện của Ukraine”.

Moscow gần đây tăng cường các cuộc tập kích diện rộng bằng tên lửa và máy bay không người lái (UAV) nhằm vào hạ tầng trọng yếu như lưới điện của Ukraine, khiến 30% cơ sở năng lượng ở nước này bị hư hại và gây mất điện trên diện rộng. Nga tuyên bố các cuộc tập kích tên lửa là hành động đáp trả một số âm mưu phá hoại của Ukraine nhằm vào các cơ sở hạ tầng của Nga, bao gồm nhà máy điện hạt nhân Kursk, đường ống dẫn khí TurkStream và cầu Crimea.

Giới chức Ukraine cho rằng, chiến thuật tập kích mới của Nga nhằm gây thiệt hại nhiều nhất có thể cho Ukraine, khiến mùa đông lạnh giá sẽ càng trở nên thách thức hơn. Bộ Năng lượng Ukraine buộc phải tạm ngừng xuất khẩu điện cho châu Âu kể từ ngày 11/10 để bình ổn mạng lưới điện trong nước.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky xác nhận hơn 8 tháng kể từ khi xung đột nổ ra, Nga đã thực hiện hơn 8.000 cuộc không kích, khai hỏa khoảng 4.500 tên lửa vào Ukraine.

Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Herman Halushchenko nhấn mạnh, do hơn 30% hạ tầng năng lượng của đất nước bị phá hủy, nên việc tiết kiệm điện hiện nay rất quan trọng. Trong vài ngày đầu tiên khi Nga triển khai đợt tập kích diện rộng, Ukraine đã tìm cách giảm khoảng 10% lượng tiêu thụ điện, song tỷ lệ này cần phải nâng lên ít nhất 20%.

Tổng thống Zelensky nói rằng, người dân nước này cần ý thức hạn chế tiêu thụ điện từ 7h sáng và không dùng những thiết bị điện không cần thiết. Người dân được khuyến cáo chỉ nên sạc điện thoại và các thiết bị khác vào ban đêm, trong khi đèn đường hạn chế sử dụng.

Trong trường hợp không thể thực hiện mục tiêu cắt giảm tiêu thụ điện năng, chính phủ Ukraine buộc phải dùng đến biện pháp cắt điện luân phiên diện rộng. Công ty phân phối điện Ukrenergo cảnh báo, Ukraine có thể phải cắt điện luân phiên 4 giờ mỗi ngày trên toàn quốc trong khoảng thời gian từ 7h sáng đến 23h đêm.

Theo Tass

Related Posts

Kinh Bắc News

Kinh Bắc Web Blog’s chuyên cập nhật chia sẻ thông tin kiến thức kinh nghiệm thiết kế và nhiều nội dung hấp dẫn. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức thông tin thú vị nhé. Website: kinhbacweb.com | tinhocbacninh.biz.vn | tinhdautamngoc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *