Chàng trai mắc cùng lúc bệnh hột xoài và giang mai

Thanh niên 28 tuổi ở Bạc Liêu, nổi nốt đỏ khắp người, uống thuốc trị dị ứng không khỏi, bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh hiếm gặp.

Bác sĩ Trình Ngô Bỉnh, Khoa Lâm sàng 3, Bệnh viện Da liễu TP HCM, ngày 14/5 cho biết bệnh nhân đến khám với nhiều tổn thương da đỏ, hơi sậm màu vùng thân mình và tay chân. Đây là điển hình của bệnh giang mai thời kỳ hai.

Tiếp tục khai thác thông tin, bệnh nhân cho biết vùng bẹn trái nổi cục hơn nửa năm, sưng đau kèm chảy mủ trắng đục. Anh tự mua thuốc kháng sinh, giảm viêm uống nhưng tình trạng không cải thiện. Bệnh nhân kể có quan hệ tình dục đồng giới không an toàn với nhiều bạn tình.

Bác sĩ Bỉnh nhận thấy đây là trường hợp bệnh phức tạp, nghi ngờ chồng chéo nhiều bệnh lý lây truyền qua đường tình dục. Kết quả các xét nghiệm ghi nhận bệnh nhân mắc đồng thời giang mai thời kỳ hai và hột xoài – một bệnh tương đối hiếm gặp ở Việt Nam.

Bác sĩ chỉ định điều trị bệnh giang mai bằng kháng sinh sau khi có kết quả xét nghiệm phản ứng huyết thanh giang mai. Với bệnh lý hột xoài, sau khi có kết quả xét nghiệm PCR Chlamydia trachomatis, bệnh nhân được điều trị bằng Doxycycline uống ba tuần. Kết quả sang thương da ở thân mình biến mất sau hai tuần điều trị và vết loét lành, không còn thấy chảy mủ sau ba tuần.

Theo bác sĩ Bỉnh, thời gian gần đây các bệnh lý lây truyền đường tình dục đang gia tăng và ngày càng phức tạp, nhiều bệnh tưởng hiếm gặp đã quay trở lại.

Bệnh hột xoài còn gọi u hạt lympho sinh dục, là bệnh lý lây truyền qua đường tình dục do vi khuẩn Chlamydia trachomatis chủng L1, L2, L3 gây nên. Bệnh lây truyền qua da và niêm mạc bị tổn thương khi tiếp xúc trực tiếp hoặc qua quan hệ tình dục.

Vi khuẩn Chlamydia trachomatis. Ảnh: nypost

© Được VnExpress cung cấp Vi khuẩn Chlamydia trachomatis. Ảnh: nypost

Bệnh hột xoài thường biểu hiện qua ba giai đoạn. Giai đoạn tiên phát có nhiều hình thái sang thương nơi vi khuẩn xâm nhập (vùng sinh dục, hậu môn) như sẩn đỏ, vết loét nông hay vết trợt… Giai đoạn này thường kín đáo và không có triệu chứng nên đa số bệnh nhân không biết bị bệnh, các thương tổn lành nhanh không để lại sẹo.

Giai đoạn thứ phát, còn gọi hội chứng bẹn, xuất hiện vài tuần sau thương tổn tiên phát. Bệnh nhân biểu hiện cấp tính sưng phù nề hạch bẹn với các đám cứng, đau rồi to dần lên vùng bẹn. Bề mặt da đỏ, hạch dính với các tổ chức xung quanh và có thể vỡ ra chảy dịch mủ đặc. Nếu không điều trị thích hợp, bệnh có thể tiến triển sang giai đoạn gây loét, nhiều lỗ dò phức tạp vùng sinh dục hậu môn, các đường hầm thông với nhau, dẫn đến giai đoạn sau là hội chứng hậu môn – trực tràng – sinh dục, thường gặp nhiều hơn ở bệnh nhân nữ, gây đau nhiều, biến dạng, cần can thiệp ngoại khoa.

Bệnh hột xoài chủ yếu dựa vào thăm khám lâm sàng và tiền sử bệnh, bác sĩ có thể cho thực hiện xét nghiệm để tìm sự hiện diện của Chlamydia trachomatis, do chủng L1, L2, L3.

Phòng ngừa bệnh bằng cách xây dựng lối sống lành mạnh, quan hệ tình dục an toàn. Khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh như loét vùng sinh dục, hậu môn, sưng viêm hạch vùng bẹn, có tiếp xúc trực tiếp hay quan hệ với người mắc bệnh…, cần đến các cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu uy tín để được thăm khám và điều trị thích hợp.

Related Posts

Kinh Bắc News

Kinh Bắc Web Blog’s chuyên cập nhật chia sẻ thông tin kiến thức kinh nghiệm thiết kế và nhiều nội dung hấp dẫn. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức thông tin thú vị nhé. Website: kinhbacweb.com | tinhocbacninh.biz.vn | tinhdautamngoc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *