Chậm kinh 12 ngày có thai không và những việc chị em nên làm

Chậm kinh 12 ngày có thai không là thắc mắc của khá nhiều chị em khi chưa thấy chu kỳ kinh nghiệm bắt đầu. Việc thắc mắc này có thể dẫn đến bồn chồn, lo lắng, thậm chí là lo âu không tốt cho sức khoẻ tinh thần của phụ nữ. Cùng tìm hiểu giải đáp thắc mắc này nhé.

Hiện tượng chậm kinh

Chu kỳ kinh nguyệt trung bình dài 28 ngày. Tuy nhiên, một chu kỳ bình thường có thể ngắn hơn hoặc dài hơn từ 21 đến 35 ngày. Tình trạng chậm kinh, hay trễ kinh xảy ra khá thường xuyên với chị em phụ nữ. Đây là hiện tượng khi đến kỳ hành kinh nhưng vẫn chưa xuất hiện kinh nguyệt.

Nếu chậm kinh trong khoảng từ 2-7 ngày thì là bình thường. Nhưng nếu bạn không có kinh từ 6 tuần trở lên được xem là vô kinh.

cham-kinh-12-ngay-co-thai-khong

Chậm kinh 12 ngày có thai không?

Bị chậm kinh là một dấu hiệu điển hình của việc có thai. Nếu bạn và đối tác quan hệ tình dục không dùng biện pháp không dùng bảo vệ trong khoảng thời gian khoảng 5 ngày trước khi rụng trứng hoặc ngay ngày rụng trứng, thì khả năng cao có thể bạn có thai. Trên thực tế, chậm kinh 12 ngày thì cơ thể có thể có đủ hàm lượng hCG trong máu để kết quả thử thai dương tính nếu thụ tinh thành công.

Do đó, hãy thực hiện ngay các biện pháp thử thai để tìm hiểu chậm kinh 12 ngày có thai không. Những phương thức nào các chị em có thể áp dụng, cùng tìm hiểu ở phần tiếp theo nhé.

Làm sao để biết chậm kinh 12 ngày có thai không?

Thay vì bồn chồn lo lắng thì việc nên làm là sử dụng các biện pháp thử thai để biết kết quả.

Que thử thai

Đây là phương pháp đơn giản, rẻ tiền và hiệu quả nhất khi muốn xác định việc thụ thai đã xảy ra hay chưa tại nhà. Que thử thai hoạt động dựa trên nguyên tắc phát hiện nồng độ hCG (Human Chorionic Gonadotropin)có trong mẫu nước tiểu. Nồng độ hCG chỉ được giải phóng và tăng dần khi trứng được thụ tinh và bám vào niêm mạc tử cung của bạn.

Tuy đơn giản nhưng bạn cũng nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. Đồng thời, cũng nên biết rõ cách đọc kết quả que thử thai để tránh nhầm lẫn.
cham-kinh-12-ngay-co-thai-khong

Xét nghiệm máu là điều nên làm để biết chậm kinh 12 ngày có thai không

Ngoài sử dụng que thử thai thì chị em có thể đến bệnh viện để làm xét nghiệm máu để biết chậm kinh 12 ngày có thai không. Loại xét nghiệm này dựa vào hàm lượng Beta-hCG và cho ra kết quả chính xác đến 100%. Kết quả này bạn sẽ nhận được sau 90 phút tính từ khi nhận mẫu xét nghiệm.

Nếu kết quả là dương tính thì chúc mừng bạn sắp lên chức làm mẹ nhé. Để chuẩn bị cho hành trình mới này, bạn hãy theo dõi tiếp mục kế tiếp để tìm hiểu những việc nên làm khi mới mang thai nhé.

Chậm kinh 12 ngày có thai không và những việc chị em nên làm

Những việc nên làm khi phát hiện mang thai

Lịch sử bệnh án của gia đình

Nếu là người đầu tiên trong gia đình mang thai, hãy hỏi ông bà, cha mẹ hay người thân về những vấn đề di truyền hoặc dị tật thai nhi (nếu có) trong dòng họ. Việc này sẽ giúp bạn chuẩn bị tâm lý tốt, cũng như thông báo bác sĩ để lưu ý hơn.

Tiêm vacxin trong thai kỳ

Thai phụ tiêm vacxin trong thai kỳ là rất cần thiết và cũng là một trong những điều cần biết khi mang thai, đặc biệt khi đây là lần đầu. Những mũi tiêm vaxcin sẽ kích thích hệ miễn dịch của cơ thể, sản sinh các kháng thể chống lại các bệnh nhiễm trùng.

Các mũi tiêm vacxin phổ biến

  • Bệnh cúm
  • Mũi tổng hợp: ho gà – bạch hầu – uốn ván
  • Uốn ván (mũi đơn)
  • Viêm màng não

Chế độ dinh dưỡng thai kỳ

Quan niệm mẹ phải ăn nhiều, ăn gấp đôi vì ăn cả cho con là hoàn toàn sai lầm. Mà thay vào đó, thai phụ nên ăn đủ và đúng với chế độ dinh dưỡng. Như thế mới đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho cả 2 mẹ con.

Nhóm thực phẩm nên ăn:

  • Tinh bột: Ngũ cốc, gạo, bánh mì,… (tuy nhiên tránh thức ăn quá nhiều tinh bột 1 lần)
  • Giàu protein, vitamin và khoáng chất
  • Ăn nhiều rau xanh, trái cây. Bạn có thể uống nước ép hoa quả nhưng nên hạn chế vì có thể gây rối loạn dung nạp đường huyết, ảnh hưởng tiểu đường thai kỳ
  • Chất béo: Dầu thực vật, mỡ động vật, bơ
  • Bổ sung sắt, canxi, axit folic, vitamin A, D
  • Uống đủ nước: 2 – 3l nước mỗi ngày

Ngoài ra, cũng nên hạn chế các thức ăn nhiều chất béo, dầu mỡ, và các thức uống có kích thích bạn nhé

Chậm kinh 12 ngày có thai không và những việc chị em nên làm

Nghỉ ngơi đầy đủ

Thời gian đầu thai kỳ, cụ thể là 3 tháng đầu, sẽ khoảng thời gian bé “hành” mẹ khá nhiều như đau lưng, ốm nghén,…Ngoài ra, bạn cũng sẽ trải qua nhiều thay đổi của cơ thể và cuốc sống. Do đó, việc sắp xếp để ngủ đủ giấc và nghỉ ngơi hợp lý là vô cùng quan trọng.

Những nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng chậm kinh 12 ngày nhưng không có thai

Sau khi dùng các biện pháp và xác định chắc chắn bạn không có thai nhưng kinh nguyệt thì vẫn “biệt vô âm tính” thì có thể là do những nguyên do sau:

  • Bệnh viêm nhiễm phụ khoa
  • Tình trạng căng thẳng thần kinh (stress)
  • Vận động thể chất quá sức
  • Thay đổi trong cuộc sống như giờ giấc sinh hoạt
  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc
  • Cơ thể thay đổi cân nặng

Dù việc chậm kinh 12 ngày của bạn do nguyên nhân nào đi chăng nữa thì việc nên làm là bình tĩnh và quan tâm đến sức khoẻ thể chất và tinh thần của bản thân. Nếu còn thắc mắc nào, hãy để lại bình luận để cộng đồng theAsianparent cùng trao đổi với bạn nhé.

Related Posts

Kinh Bắc News

Kinh Bắc Web Blog’s chuyên cập nhật chia sẻ thông tin kiến thức kinh nghiệm thiết kế và nhiều nội dung hấp dẫn. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức thông tin thú vị nhé. Website: kinhbacweb.com | tinhocbacninh.biz.vn | tinhdautamngoc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *