Điện Biên: Lễ hội đua thuyền Mường Lay diễn ra từ ngày 31/12 đến 2/1/2020

Ðua thuyền đuôi én là lễ hội truyền thống, độc đáo của đồng bào dân tộc Thái trắng ở thị xã Mường Lay (Điện Biên). Lễ hội được khôi phục từ năm 2015 với mục đích bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, tạo sự đoàn kết, gắn bó, giao lưu học hỏi giữa các dân tộc trên địa bàn. Tiếp nối thành công của các kỳ tổ chức lễ hội trước, những ngày qua, thị xã Mường Lay đang tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết, sẵn sàng cho Lễ hội Ðua thuyền đuôi én lần thứ VI, năm 2020.

Theo kế hoạch, Lễ hội Ðua thuyền đuôi én lần thứ VI, năm 2020 sẽ được tổ chức từ ngày 31/12/2019 – 2/1/2020 với nhiều hoạt động sôi nổi, như: Ðua thuyền, thi đấu các môn thể thao dân tộc (tung còn, đẩy gậy, kéo co), trò chơi dân gian (chọi gà). Trong đó, đua thuyền là hoạt động chính, thu hút đông đảo người dân địa phương và khách du lịch đến xem, cổ vũ.

Toàn cảnh Lễ hội đua thuyền đuôi én Mường Lay 2018 (Ảnh Thời Đại)

Dự kiến, lễ hội đua thuyền sắp tới sẽ có 11 đội tham gia, ngoài 6 đội của người dân, cán bộ khối cơ quan hành chính sự nghiệp trên địa bàn thị xã, sẽ có thêm 5 đội đến từ các huyện lân cận thuộc lưu vực sông Ðà được mời tham dự, gồm các huyện: Mường Chà, Tủa Chùa; Nậm Nhùn, Sìn Hồ (Lai Châu) và Quỳnh Nhai (Sơn La).

(Ảnh Thời Đại)

Ông Quàng Văn Sinh, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Văn hóa – Thông tin thị xã Mường Lay ch.ia sẻ: Ðể chuẩn bị cho Lễ hội Ðua thuyền sắp tới, ngay từ đầu tháng 12, thị xã đã cho sửa và sơn lại các thuyền, đóng lại mái chèo, chuẩn bị các phao tiêu phân làn đường đua. Từ ngày 15/12 vừa qua, Ban tổ chức Lễ hội đã tiến hành hạ thuyền để các đội trên địa bàn tập luyện chuẩn bị cho ngày đua chính thức.

Ðường đua dự kiến vẫn như mọi năm là từ cầu Cơ Khí – Nậm Cản đến bản Hốc với chiều dài 1.000m, nhưng do thời điểm hiện tại mực nước lòng hồ thấp hơn mọi năm, không đảm bảo cho việc tổ chức đua thuyền nên phương án thay thế được thị xã đưa ra là tổ chức đua thuyền từ cầu Chi Luông (phường Na Lay) đến cầu Bản Xá (phường Sông Ðà) và một phương án khác nữa là tổ chức cuộc đua tại bến xuồng ở tổ dân phố 1, phường Sông Ðà.

Lễ hội đua thuyền đuôi én Mường Lay 2018

Ðể chuẩn bị cho chương trình khai mạc lễ hội diễn ra vào tối 31/12, các đội văn nghệ trên địa bàn hăng say tập luyện, chuẩn bị các tiết mục ca, múa, hát. Hàng chục tiết mục văn nghệ đặc sắc ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, mảnh đất, con người Mường Lay sẽ được biểu diễn chào mừng lễ hội.

Lễ hội Ðua thuyền đuôi én lần thứ VI, năm 2020 đang được thị xã Mường Lay tích cực chuẩn bị với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc. Tin rằng lễ hội sẽ tiếp tục diễn ra thành công và hứa hẹn thu hút được nhiều khách du lịch trong và ngoài tỉnh đến thưởng thức, khám phá mảnh đất, con người Mường Lay trong những ngày đầu năm mới.

Tổng Hợp/ Theo baodienbienphu.info.vn

Related Posts

Kinh Bắc News

Kinh Bắc Web Blog’s chuyên cập nhật chia sẻ thông tin kiến thức kinh nghiệm thiết kế và nhiều nội dung hấp dẫn. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức thông tin thú vị nhé. Website: kinhbacweb.com | tinhocbacninh.biz.vn | tinhdautamngoc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *