Đình So thờ Tam vị tướng công vốn là danh tướng của vua Đinh Tiên Hoàng

Đình So là tên Nôm của đình Sơn Lộ, thuộc xã Cộng Hòa, huyện Quốc Oai, Hà Nội đã nức tiếng xứ Đoài với lời ca tụng “Đẹp đình So, to đình Sở. Đình có một vẻ đẹp tráng lệ không thấy ở ngôi đình nào khác.

Đình So nằm trên một gò đất rất cao nhìn ra hướng Đông hơi chếch Bắc với thế nhìn sông dựa núi, bên phải có núi Rồng, sau lưng có núi Phượng, trước mặt là hồ bán nguyệt cực lớn dài 230m do dân làng nắn đê quai mà thành, giữa hồ có gò bát giác dựng 2 cột cờ cao chót vót.

Từ sân hồ lên đến Nghi môn là 19 bậc đá, hai bên có đồ án “vân hóa long” bằng đá. Nghi môn là kiến trúc 2 tầng 8 mái 1 gian 2 chái, trên hệ thống ván gió chạm trổ cầu kì các hình rồng, phượng, lân mang phong cách Nguyễn. Đình có 4 tòa giải vũ bao quanh phía sau và hai bên, nối với tường cổng Nghi môn tạo thành kiến trúc Nội công ngoại quốc. Đình có hình chữ công với đ.ại đình 7 gian 2 chái, trải dài 32m, rộng 13m. Mái đình cân đối với thân nhưng đao đình rất dày và lớn. 6 bộ vì gian giữa kết cấu theo lối giá chiêng kẻ chuyền, 2 bộ vì hồi theo lối chồng rường. Đình vẫn giữ được hệ thống ván sàn chắc chắn, xung quanh bưng kín bằng hệ thống ván đố và cửa bức bàn quanh Các ván côn nách đều có đồ án long cuốn thủy, phượng hàm thư mang phong cách thế kỉ 19. Đình So là kiến trúc đình làng được tu bổ lớn triều Nguyễn khá thành công trong trang trí. Trong cung cấm có vài đường nét đao mác mang phong cách thế kỉ 17 trên thanh xà khẳng định niên đại của đình được ghi trên bia là tôn tạo năm Quý Mão 1663.

Đình So thờ Tam vị tướng công vốn là danh tướng của vua Đinh Tiên Hoàng. Hội làng vào mùng 8 tháng 2, trước có tục “Thi lợn anh”, làm bánh mật và hát cửa đình, nức tiếng gần xa. Đình So với kiến trúc tráng lệ là niềm tự hào của người dân Phủ Quốc Oai từ xưa tới nay.

Bài viết: Đinh Quang Trung

Ảnh: Hiếu Trần

Related Posts

Kinh Bắc News

Kinh Bắc Web Blog’s chuyên cập nhật chia sẻ thông tin kiến thức kinh nghiệm thiết kế và nhiều nội dung hấp dẫn. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức thông tin thú vị nhé. Website: kinhbacweb.com | tinhocbacninh.biz.vn | tinhdautamngoc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *