Ấn vàng triều Nguyễn: Tìm cách đưa về Việt Nam thời gian sớm nhất

Ấn vàng “Sắc mệnh chi bảo” Tháng 10, năm Minh Mệnh thứ 8, 1827
Cục Di sản Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đang tìm cách đưa ấn vàng triều Nguyễn là “Hoàng đế chi bảo” về nước thời gian sớm nhất.

Liên quan đến chiếc ấn vàng triều Nguyễn – Hoàng đế chi bảo đang chuẩn bị đấu giá tại Pháp, trao đổi với phóng viên Lao Động ngày 24.10, một lãnh đạo của Cục Di sản Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho biết:

Cục Di sản văn hóa, Cục Hợp tác quốc tế đã tham mưu Lãnh đạo Bộ có công văn gửi Bộ Ngoại giao, đồng thời phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp để khẩn trương làm việc trực tiếp với hãng đấu giá MILLON có trụ sở tại Paris, Cộng hòa Pháp.

Kim bài bằng vàng thời vua Duy Tân cũng được đấu giá đợt này cùng với ấn vàng triều Nguyễn. Ảnh: H.V.M

Kim bài bằng vàng thời vua Duy Tân cũng được đấu giá đợt này cùng với ấn vàng triều Nguyễn. Ảnh: H.V.M

Mục đích nhằm xác minh rõ thông tin liên quan đến việc đấu giá hai cổ vật nêu trên như thông báo của hãng (chủ sở hữu, tính hợp pháp của cổ vật, giá dự kiến bán, khả năng đàm phán mua trực tiếp không qua đấu giá…).

Căn cứ kết quả làm việc với Hãng đấu giá, đề xuất phương án phù hợp nhất (phù hợp với pháp luật nước sở tại và thông lệ quốc tế) để có thể “hồi hương” cổ vật nêu trên về Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

“Nếu đây là ấn “Hoàng đế chi bảo” (thông tin cần được xác định chính xác thông qua các đánh giá và giám định chuyên môn) thì bên cạnh những ý nghĩa về lịch sử, văn hoá… Và xét về khía cạnh chủ quyền sở hữu, chiếc ấn Hoàng đế chi bảo được dùng cho các hoạt động công quyền, chính sự của đất nước trong suốt một giai đoạn lịch sử”, lãnh đạo Cục Di sản nói.Bật tiếng

Trước đó, như Lao Động đã thông tin, trên website chính thức của hãng đấu giá MILLON (thành lập năm 1928, có trụ sở chính tại Paris – Cộng hòa Pháp), có đăng tải thông tin sẽ đưa ra đấu giá 329 cổ vật, trong đó có nhiều cổ vật nhà Nguyễn.

Đáng chú ý là 1 ấn vàng Hoàng đế chi bảo, đúc năm 1823 triều Minh Mạng (1820-1841); 1 bát vàng triều Khải Định (1917-1925); 1 kim bài bằng vàng thời vua Duy (1907-1916).

Phiên bán đấu giá các cổ vật nêu trên dự kiến sẽ được tiến hành vào 11h trưa ngày 31.10.2022 (giờ Paris).

Theo lãnh đạo Cục di sản thì bước đầu, “căn cứ thông tin đăng tải trên website của hãng đấu giá MILLON và ý kiến của một số chuyên gia về cổ vật, chiếc ấn vàng (lô số 101/329) chính là chiếc kim ấn “Hoàng đế chi bảo” được vị hoàng đế cuối cùng của vương triều Nguyễn là Bảo Đại, trao cho đại diện của Việt Minh là ông Trần Huy Liệu cùng với thanh bảo kiếm của vua Khải Định vào chiều ngày 30.8.1945”.

Related Posts

Kinh Bắc News

Kinh Bắc Web Blog’s chuyên cập nhật chia sẻ thông tin kiến thức kinh nghiệm thiết kế và nhiều nội dung hấp dẫn. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức thông tin thú vị nhé. Website: kinhbacweb.com | tinhocbacninh.biz.vn | tinhdautamngoc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *