CPU nào tốt nhất 2020: Intel hay AMD Ryzen?

Bộ xử lý nào tốt hơn vào năm 2020? Core i7 của Intel so với Ryzen của AMD? Bộ xử lý chơi game nào tốt nhất và bạn nên mua CPU nào ngay bây giờ?

CPU nào tốt nhất: Intel hay AMD Ryzen?

Trong những năm gần đây, AMD đã không ngại đẩy lùi Intel bằng cách nói lên không chỉ giá trị mỗi đô la mà còn cả hiệu suất cao cấp mà người dùng cuối có thể tìm thấy trong bộ vi xử lý Ryzen thế hệ tiếp theo của họ.

Các làn sóng đầu tiên của CPU AMD Ryzen cung cấp 8 lõi và 16 luồng và tính ưu việt khi nó đến giá-tag. Điều thứ hai đã đẩy mọi thứ đi xa hơn. Threadripper 2 do Ryzen cung cấp cuộn với 32 lõi và 64 luồng đáng kinh ngạc.

Vào cuối năm 2019, AMD đã ra mắt thế hệ thứ ba của CPU Máy tính để bàn dựa trên Ryzen . Đưa bộ vi xử lý Ryzen 9 cao cấp vào hỗn hợp, dòng vi xử lý mới nhất của AMD được đánh giá là sẽ cạnh tranh với sản phẩm Core i3, i5, i7 và i9 mới nhất của Intel. Để có cái nhìn tập trung hơn về cách Ryzen 9 thay đổi mọi thứ cho AMD, hãy xem bài đánh giá này .

Hãy cùng tham khảo và chạy các con số để xem hai đối thủ nặng ký của silicon so sánh như thế nào.

Chọn CPU Intel hay AMD Ryzen?

Bạn sẽ thấy nhiều bài đánh giá nhiều trang trên internet với tất cả các loại điểm chuẩn, các kịch bản ép xung phức tạp và lý thuyết dựa trên công nghệ có thể thực hiện được về cái nào là tốt nhất nhưng chúng tôi đang thực hiện một cách tiếp cận hơi khác.

Chúng tôi đang xem xét từng thứ một và chia chúng thành các phần rời rạc. Nếu bạn muốn có một bảng tính lớn hiển thị sự khác biệt về tốc độ xung nhịp giữa CPU Intel và AMD Ryzen, chúng tôi có điều đó. Nếu bạn muốn phân tích sự khác biệt về giá giữa CPU AMD Ryzen và Intel, chúng tôi có điều đó. Nếu bạn muốn so sánh điểm chuẩn với điểm chuẩn, chúng tôi có điều đó.

Và nếu bạn là kiểu người chỉ muốn mua CPU tốt nhất về hiệu suất, tính năng và giá trị, chúng tôi cũng sẽ giúp bạn. Hướng dẫn người mua sau đây là tất cả về sự khác biệt tóm tắt giữa hai tùy chọn CPU này và giúp bạn hiểu liệu AMD hay Intel sẽ cung cấp cho bạn nhiều lợi nhuận hơn.

AMD Ryzen – Có những gì?

Amd Ryzen

Làn sóng đầu tiên của chip Ryzen chính thống của AMD được chia thành ba dòng: Ryzen 7 , Ryzen 5 và Ryzen 3. Chữ số càng cao, thông số kỹ thuật của bộ xử lý càng cao. Đủ đơn giản, phải không?

Cách tiếp cận ba tầng ban đầu này cũng giúp dễ dàng so sánh các chip Ryzen của AMD với đối thủ cạnh tranh. Ryzen 3 là một giải pháp thay thế cấp thấp cho Intel i3, Ryzen 5 là một đối thủ chính của Intel i5 và Ryzen 7 được đánh giá là đối lập với hiệu suất của Intel i7.

Sau đó, vào năm 2018, AMD đã giới thiệu làn sóng CPU Ryzen thứ hai của họ. Dựa trên quy trình sản xuất 12nm mới và kiến ​​trúc Zen +, loạt CPU Ryzen thứ hai này được chia thành bốn họ. Các Ryzen 3 , Ryzen 5 và Ryzen 7 bài trả lại. Họ Ryzen tái sinh này cung cấp tốc độ xung nhịp tăng cao hơn, giảm tiêu thụ điện năng

Lần này, AMD cũng đứng đầu trong phạm vi với một bộ CPU siêu cao cấp được gọi là Threadripper.

Amd Ryzen Threadripper

Trong đó phạm vi Ryzen dòng chính cung cấp 8 lõi và 16 luồng ấn tượng, thì dòng Threadripper bắt đầu ở 12 lõi và 24 luồng và lên đến 32 lõi và 64 luồng.

Các lõi xử lý bổ sung do Ryzen cung cấp so với CPU Kaby và Coffee Lake của Intel có nghĩa là một số tác vụ nhất định sẽ chạy nhanh hơn NHIỀU. Nếu bạn thực hiện nhiều kết xuất 3D / mã hóa video hoặc bất kỳ trò chơi yêu thích nào của bạn chạy tốt hơn trên nhiều lõi (ít làm được, nhưng một số tựa game phổ biến như Battlefield 1 và Civ được bao gồm trong danh sách ngắn nhưng đang phát triển) thì bạn sẽ phải trả thêm tiền rất đáng để trả. Các lõi bổ sung cũng có thể giúp phát trực tuyến trò chơi video trên các dịch vụ như Twitch .

Cuối cùng, vào cuối năm 2019, AMD đã cập nhật danh mục Ryzen của họ. Tuy nhiên, họ không chỉ nâng cấp Ryzen 3, 5 và 7. Họ còn giới thiệu một tùy chọn mới cho phạm vi: Ryzen 9. Nếu bạn nhận thấy sự phô trương nhiều hơn xung quanh AMD trong sáu tháng qua hoặc lâu hơn, đây là Ryzen 9 series có lẽ là lý do tại sao.

Trong bài đánh giá của mình , Gordon Mah Ung đã gọi chipset là ‘lịch sử’ đối với AMD và nói rằng “Với Ryzen 9 3950X 16 lõi, AMD về cơ bản đang chạy xuống lĩnh vực, tăng đột biến và làm những gì NFL có thể sẽ ổn nếu quá mức lễ kỷ niệm vùng cuối những ngày này. “

Intel Core – Có những gì?

Intel Core i series

Nói chung, CPU Intel Core i7 hoạt động tốt hơn CPU Intel Core i5, lần lượt tốt hơn so với CPU Core i3. Core i7 không có bảy lõi cũng như Core i3 không có ba lõi. Các con số là một cách tùy ý để phân biệt giữa sức mạnh xử lý tương đối của chúng hơn là một chỉ định cụ thể dựa trên số lượng lõi hoặc tốc độ đồng hồ hoặc bất kỳ thứ gì kỹ thuật tương tự.

Khi nói về dòng sản phẩm dành cho người tiêu dùng mới nhất của Intel, cũng có thể kể đến Intel Core i9.

Được giới thiệu vào năm 2017, dòng Core i9 là dòng vi xử lý siêu cao cấp tự hào có số luồng và lõi cực kỳ cao. Core i9-7980X cao cấp nhất ( Amazon ) chào hàng 18 lõi (tốc độ 2,6Ghz) và có thể xử lý 32 luồng cùng một lúc trong khi tùy chọn rẻ nhất – i9-7900X tự hào có 10 lõi (có khả năng phục vụ 20 luồng) và một đế tốc độ xung nhịp 3,3GHz.

Xem thêm: CPU Intel nào tốt nhất?

Thật không may, đáng sợ (và hấp dẫn) như những con số đó có thể nghe, hầu hết các phần mềm hiện đại chưa thực sự sẵn sàng để sử dụng những khả năng này – đặc biệt là trong không gian chơi game. Chúng cũng khá đắt so với phần còn lại của đội hình. Theo nhiều khía cạnh, chúng tương tự như CPU ​​Ryzen Threadripper của AMD hơn là CPU Ryzen 9.

Intel Core i9

Vì vậy, mặc dù i7 và i9s cung cấp hiệu suất cao hơn i3s hoặc i5, nhưng liệu chúng có thực sự tốt hơn cho bạn hay không cuối cùng phụ thuộc vào việc bạn đang sử dụng PC của mình để làm gì và số tiền bạn muốn chi.

CPU Ryzen của AMD so với CPU Core của Intel về hiệu suất như thế nào?

Dưới đây là bảng nhanh cho phép bạn nhanh chóng và dễ dàng xem mỗi CPU AMD Ryzen so với các đối tác Intel của chúng như thế nào khi nói đến thông số kỹ thuật phần cứng.

Intel Core i3 (Thế hệ thứ 10) so với Ryzen 3

1. Máy tính để bàn

Bảng so sánh CPU Intel và AMD Ryzen máy tính để bàn

2. Máy tính Laptop

Bảng so sánh CPU Intel và AMD Ryzen máy tính Laptop

Kết luận của chúng tôi

Khi nói đến CPU dành cho máy tính để bàn, Ryzen có lợi thế so với CPU i3 – đặc biệt nếu bạn đang chọn một mô hình có một trong những phần cứng GPU Vega của AMD. Ngoài ra, CPU Ryzen cấp nhập cảnh mang lại hiệu quả sử dụng điện năng cao hơn và hỗ trợ các mô-đun bộ nhớ nhanh hơn. Điều đó đang được nói, i3 103200 hàng đầu có khả năng xung nhịp tối đa cao hơn bất kỳ thứ gì khác trên bảng ở đây.

Sau đó, trên mặt trận di động, CPU Ryzen của AMD nổi lên như một người chiến thắng rõ ràng. Giống như với các CPU i3 dành cho máy tính để bàn, công nghệ TurboBoost của Intel giúp chúng bám sát đám đông để đạt được tốc độ xung nhịp tối đa. Tuy nhiên, ngoài thành tích đó, AMD đã vượt lên dẫn trước ở đây. Bộ vi xử lý di động Ryzen 3 hiện tại tự hào có thêm lõi và GPU Vega dễ khiến bạn phải ghen tị.

Intel Core i5 (Thế hệ thứ 8) so với Ryzen 5

1. Máy tính để bàn

Bảng so sánh CPU Intel và AMD Ryzen

2. Máy tính Laptop

Bảng so sánh CPU Intel và AMD Ryzen

Kết luận của chúng tôi

Các CPU Máy tính để bàn Ryzen 5 không hoàn toàn hiệu quả về điện năng như các đối tác di động của chúng và chúng thiếu đồ họa tích hợp trong chip Core i5 của Intel. Tuy nhiên, chúng cung cấp số lượng luồng cao hơn, kích thước bộ nhớ cache lớn hơn và – trong một số trường hợp – tốc độ đồng hồ nhanh hơn.

Tuy nhiên, một lĩnh vực mà chúng có thể thiếu là mở rộng bộ nhớ. CPU Ryzen 5 hỗ trợ các mô-đun bộ nhớ nhanh hơn nhưng đôi khi chúng chỉ hỗ trợ tối đa 64GB trong khi chip i5 của Intel có thể lên đến 128GB.

Trên mặt trận di động, một lần nữa, Ryzen lại xuất sắc khi nói đến hiệu quả sử dụng năng lượng và khả năng hiển thị đồ họa. Tuy nhiên, rõ ràng nó tụt hậu so với Intel khi nói đến cả tốc độ cơ bản và tăng tốc độ xung nhịp và kích thước bộ nhớ cache.

Intel Core i7 (Thế hệ thứ 8) so với Ryzen 7

1. Máy tính để bàn

Bảng so sánh CPU Intel và AMD Ryzen

2. Máy tính Laptop

Bảng so sánh CPU Intel và AMD Ryzen

Kết luận của chúng tôi

Mặc dù có một số lưu ý áp dụng, chúng tôi nhận thấy rằng các quy mô thực sự bắt đầu nghiêng về phía AMD ở đây. Mặc dù chúng có thể không đạt được mức cao như i7 10700 và i7 10700K của Intel, nhưng Ryzen 7 3700X, 3800X và 3800XT đều có hiệu suất cơ bản cao hơn đáng kể.

Trái ngược với các thế hệ chipset Ryzen trước đây, phần cứng thế hệ thứ ba ở đây cũng vượt qua các giới hạn trước đó để phù hợp với Intel về bộ nhớ hỗ trợ 128GB. Yếu tố về lợi thế bộ nhớ cache vốn có trong kiến ​​trúc của AMD và trường hợp chọn CPU Ryzen 7 thay vì Intel Core i7 không khó nghe.

Mọi thứ đã gần gũi hơn một chút khi nói đến Ryzen Mobile. Bộ vi xử lý di động Ryzen 7 mới nhất không thể khớp với số luồng và số lõi được cho phép bởi bộ vi xử lý Core i7 của chính Intel, cũng như chúng không thể theo kịp khi nói đến tốc độ đồng hồ.

Điều đó đang được nói, bộ xử lý đồ họa Vegas tích hợp với Ryzen 7 dễ dàng làm lu mờ những gì bạn sẽ nhận được từ GPU cổ phiếu của Intel. Nếu máy tính xách tay bạn đang xem cũng có card đồ họa chuyên dụng, điều đó không nhất thiết phải là vấn đề lớn nhưng nếu nó không có và bạn muốn chơi một số trò chơi, thì có lẽ nó sẽ xứng đáng với AMD tại đây.

Intel Core i9 (Thế hệ thứ 10) so với Ryzen ThreadRipper

1. Máy tính để bàn

Bảng so sánh CPU Intel và AMD Ryzen

Kết luận của chúng tôi

Nếu bạn là kiểu người dùng năng lượng hiệu suất cao mà AMD và Intel đang muốn thu hút tương ứng với Threadripper và Core i9, sở thích của bạn cuối cùng sẽ đi đến việc bạn nghĩ rằng tốc độ xung nhịp cao hơn có sẵn với Intel có đáng giá cao hơn không số luồng, kích thước bộ nhớ cache và hỗ trợ bộ nhớ mà bạn sẽ nhận được AMD.

Tất nhiên, cũng cần lưu ý rằng ngay cả ThreadRipper rẻ nhất cũng tiêu thụ điện năng gấp đôi so với đối tác i9 của nó và mặc dù sau này có đồ họa tích hợp, chúng không tốt hơn bất kỳ thứ gì bạn sẽ nhận được từ Intel Core gần nhất Bộ xử lý i7.

Related Posts

Kinh Bắc News

Kinh Bắc Web Blog’s chuyên cập nhật chia sẻ thông tin kiến thức kinh nghiệm thiết kế và nhiều nội dung hấp dẫn. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức thông tin thú vị nhé. Website: kinhbacweb.com | tinhocbacninh.biz.vn | tinhdautamngoc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *