190 thương nhân Trung Quốc được vào mua vải thiều Bắc Giang

Chính phủ vừa đồng ý cho các thương nhân nước ngoài được nhập cảnh vào Việt Nam thu mua vải thiều Bắc Giang.

Hôm nay (14/5), Văn phòng Chính phủ đã đề nghị tổ công tác gồm 5 Bộ: Ngoại giao (chủ trì), Y tế, Công an, Quốc phòng và Giao thông cấp visa nhập cảnh cũng như cấp phép chuyến bay… tạo điều kiện cho người nước ngoài vào Việt Nam thu mua vải thiều ở Bắc Giang.

Ngay sau đó, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Giang về việc đồng ý cho 190 thương nhân Trung Quốc được nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Hữu Nghị. Các thương nhân này đều phải cách ly theo quy định của pháp luật Việt Nam. Đây là những thương nhân góp phần quan trọng vào việc xuất khẩu vải thiều sang Trung Quốc được thuận lợi và ổn định.

Vụ năm ngoái, Thủ tướng cho phép 371 thương nhân Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam thu mua vải thiều. Tuy nhiên, thực tế chỉ có 127 thương nhân đến Bắc Giang. Tỉnh này đã xuất khẩu 78.200 tấn vải thiều (chiếm hơn 47% tổng sản lượng) năm 2020, trong đó, 98% xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Nông dân huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) thu hoạch vải mùa vụ 2020. Ảnh: Giang Huy.

© Được VnExpress cung cấp Nông dân huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) thu hoạch vải mùa vụ 2020. Ảnh: Giang Huy.

Theo Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Bắc Giang, diện tích trồng vải năm nay đạt 28.000 ha, sản lượng ước 180.000 tấn (tăng 15.000 tấn so với năm 2020). Vải chín sớm sẽ được tập trung thu hoạch từ 20/5 – 10/6, vải chính vụ thu hoạch từ 10/6 đến 20/7.

Hiện Sở Công Thương đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành 3 kịch bản tiêu thụ vải trong tình hình dịch Covid-19. Kịch bản 1 – dịch được kiểm soát, vải dự kiến được tiêu thụ 50% trong nước, 50% xuất khẩu. Trong đó, xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm 95%, tương đương 85.500 tấn, còn lại 4.500 tấn xuất sang các thị trường khác như Nhật, Australia, EU, Mỹ, Thái Lan, Singapore…

Kịch bản 2 – dịch diễn biến phức tạp nhưng vẫn trong tầm kiểm soát, vải thiều được tiêu thụ trong nước 70%, xuất khẩu 30%, trong đó Trung Quốc chiếm 95% sản lượng xuất khẩu.

Với kịch bản 3 – xuất khẩu bị đóng, vải thiều được tiêu thụ 100% nội địa, Sở Công Thương Bắc Giang lên kế hoạch đưa đến các chợ đầu mối 80.000 tấn, hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị 30.000 tấn. Lượng còn lại chia cho các chợ truyền thống, tiểu thương, sàn thương mại điện tử và chế biến sấy.

Để bảo vệ vùng trồng vải an toàn, Bắc Giang sẽ đưa các đối tượng F1 tại huyện Lục Ngạn đi cách ly tập trung ở tỉnh. Đồng thời, tỉnh lập chốt kiểm tra y tế trên các tuyến đường trục chính vào các vùng sản xuất vải thiều tập trung gồm kiểm tra, khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, phun khử khuẩn toàn bộ phương tiện ra vào…

Anh Tú

Đọc bài gốc tại đây.

Related Posts

Kinh Bắc News

Kinh Bắc Web Blog’s chuyên cập nhật chia sẻ thông tin kiến thức kinh nghiệm thiết kế và nhiều nội dung hấp dẫn. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức thông tin thú vị nhé. Website: kinhbacweb.com | tinhocbacninh.biz.vn | tinhdautamngoc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *