Xu thế xe điện hấp dẫn thế nào khiến VinGroup xoay chuyển chiến lược?

Một mẫu ôtô điện tự lái được VinFast - công ty con của VinGroup phát triển. Nguồn ảnh: VinGroup.

Một mẫu ôtô điện tự lái được VinFast – công ty con của VinGroup phát triển. Nguồn ảnh: VinGroup.

VinGroup vừa bất ngờ công bố quyết định đóng mảng sản xuất điện thoại và tivi của VinSmart để chuyển hướng tập trung nguồn lực cho VinFast, nghiên cứu phát triển sản xuất các thiết bị thông tin – giải trí – dịch vụ (Infotainment) cho ô tô, các thiết bị IoT…

Xe điện nói chung và ôtô điện nói riêng đang là xu thế của thời đại tiêu dùng xanh và thông minh.

Trong một thông cáo phát ra ngày 22.1.2021 trên website chính thức, VinGroup cho biết Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast công bố 3 dòng ôtô (SUV) điện thông minh, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo với những tính năng thông minh, khẳng định tầm nhìn trở thành hãng xe điện thông minh toàn cầu.

Trên thực tế, quyết định đóng mảng sản xuất điện thoại và tivi của VinSmart càng bất ngờ bao nhiêu thì cú xoay chuyển sang ngành công nghiệp nghiên cứu và phát triển các dòng xe điện thông minh của VinFast cũng cho thấy diễn ra nhanh chóng bấy nhiêu.

Cho tới thời điểm hiện tại, VinFast ngoài việc công bố các dòng ôtô điện thông minh mới, cũng đã thử nghiệm xe buýt điện thông minh, và có kế hoạch sản xuất xe điện tại Mỹ…

Xu hướng (trend) xe/ôtô điện đang khuấy đảo thị trường ôtô toàn cầu trong vài năm trở lại đây, với cái tên tiêu biểu nhất chính là Tesla do tỉ phú Elon Musk sáng lập và đang đảm nhiệm vị trí CEO.

Tesla không chỉ là thương hiệu xe điện lớn nhất hiện nay, mà cũng đã trở thành thương hiệu xe điện có giá trị vốn hóa lớn nhất trong ngành sản xuất ôtô toàn cầu, lớn hơn giá trị vốn hóa của 4 thương hiệu còn lại trong Top 5 vào tháng 11.2020, trong đó gồm Toyota, Volkswagen, Daimler, Ferrari. Còn hiện nay, Tesla có giá trị vốn hóa trên sàn chứng khoán Mỹ xếp thứ 5 toàn cầu.

Thị trường chứng khoán thế giới cũng cho thấy sự bứt tốc giá cổ phiếu cũng như giá trị doanh nghiệp của các công ty sản xuất xe điện như Tesla, hay BYD của Trung Quốc.

Với cổ phiếu Tesla, sự tăng giá phi mã trong thời gian qua giúp tỉ phú Elon Musk vốn dĩ ở ngoài Top 5 người giàu nhất hành tinh đã nhanh chóng không chỉ lọt vào top này mà có lúc còn soán ngôi số 1 của ông chủ Amazon là tỉ phú Jeff Bezos.

Trong khi đó với BYD, tỉ phú đầu tư thiên tài Warren Buffett (Mỹ) mua 225 triệu cổ phiếu BYD vào năm 2008, tương ứng khoản đầu tư 232 triệu USD; tới tháng 10.2020, số cổ phiếu Warren Buffett mua vào đã tăng lên mức giá 4,5 tỉ USD, gấp khoảng 20 lần.

Cùng với công nghiệp sản xuất xe điện nói chung, ngành công nghệ nghiên cứu phát triển pin cho xe điện và các thiết bị khác cũng đang lên như diều gặp gió.

Điển hình như hãng sản xuất pin xe điện Contemporary Amperex Technology (CATL) của Trung Quốc, một thương hiệu vốn dĩ chưa được nhiều người biết đến trên thị trường, nhưng lại đang sở hữu tới 9 tỉ phú USD, với tổng giá trị tài sản (cả cổ phiếu) là 72 tỉ USD.

Trong khi đó, những tập đoàn toàn cầu hàng đầu như Facebook, Google cũng chỉ có 8 tỉ phú USD, còn nhà bán lẻ Walmart hàng đầu thế giới thì chỉ có 7…

Vài tuần trước, giá cổ phiếu VIC của VinGroup đã tăng mạnh mẽ trong nhiều phiên trên sàn HoSE sau khi có thông tin được hai hãng tin Reuters và Bloomberg dẫn lại cho rằng, VinFast có thể được định giá lên tới từ 50-60 tỉ USD, và muốn huy động vốn vài tỉ USD từ kế hoạch IPO trên thị trường chứng khoán New York.

Thị trường xe/ôtô điện cho thấy đang hấp dẫn từ thị trường tiêu dùng cho đến thị trường chứng khoán, chính vì thế đã cuốn hút những “ông lớn” sản xuất điện thoại của Trung Quốc như Huawei, OPPO… mở rộng đầu tư vào.

Trong thông cáo phát đi nói về quyết định đóng mảng sản xuất điện thoại và tivi của VinSmart, CEO VinGroup Nguyễn Việt Quang cho rằng: “Việc sản xuất điện thoại hoặc ti vi thông minh đã không còn mang lại khả năng đột phá, tạo ra giá trị khác biệt cho người dùng. Trong khi đó, việc phát triển các dòng ôtô đặc biệt thông minh, các ngôi nhà thông minh, thậm chí kiến tạo các thành phố thông minh… sẽ mang đến rất nhiều lợi ích và những trải nghiệm vượt trội cho nhân loại. Vì vậy, chúng tôi quyết tâm dồn mọi nguồn lực cho mũi nhọn này”.

Đọc bài gốc tại đây.

Related Posts

Kinh Bắc News

Kinh Bắc Web Blog’s chuyên cập nhật chia sẻ thông tin kiến thức kinh nghiệm thiết kế và nhiều nội dung hấp dẫn. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức thông tin thú vị nhé. Website: kinhbacweb.com | tinhocbacninh.biz.vn | tinhdautamngoc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *