Các phương pháp bảo vệ thương hiệu sản phẩm

Hiện nay trên thị trường, có rất nhiều thương hiệu sản phẩm bị làm giả, làm nhái một cách công khai, được bày bán với chi phí rẻ hơn hẳn so với hàng hóa chính hãng. Những hành động tiêu cực như vậy ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự phát triển về cả kinh tế lẫn hình ảnh của doanh nghiệp đang sở hữu sản phẩm đó. Vậy hãy cùng chúng tôi điểm qua một số phương pháp bảo vệ thương hiệu sản phẩm phổ biến trên thế giới và tại Việt Nam.

Lý do phải bảo vệ thương hiệu sản phẩm

Các phương pháp bảo vệ thương hiệu sản phẩm

Mỗi một doanh nghiệp đều có những sản phẩm kinh doanh của riêng mình, và khi nó trở thành thương hiệu thì được coi như “nguồn sống” của doanh nghiệp đó. Khi thương hiệu đó bị xâm phạm bằng cách làm giả, làm nhái, doanh nghiệp sẽ bị đối mặt với nguy cơ mất đi một nguồn thu cho sự phát triển của mình.

Không chỉ vậy, hình ảnh một sản phẩm chính hãng được doanh nghiệp xây dựng trong thời gian dài có thể sẽ bị sụp đổ khi thị trường xuất hiện hàng kém chất lượng. Người tiêu dùng quay lưng với sản phẩm khi nó kém chất lượng, và sẽ hoài nghi ngay cả với những sản phẩm chính hãng.

Một lý do khác là hàng giả, hàng nhái không rõ nguồn gốc có thể sẽ gây ra ảnh hưởng tới sức khỏe của cộng đồng khi chưa được kiểm nghiệm một cách rõ ràng.

Chính vì vậy, bảo vệ thương hiệu sản phẩm là một vấn đề quan trọng và cấp thiết của không chỉ doanh nghiệp sở hữu sản phẩm đó, mà còn của những nhà quản lý thị trường, của những người tiêu dùng mong muốn sử dụng hàng hóa một cách tốt nhất.

Các phương pháp bảo vệ thương hiệu sản phẩm

Các phương pháp bảo vệ thương hiệu sản phẩm

Xác lập quyền sở hữu tại các cơ quan quản lý

Một cách thức phổ thông thường được nhiều doanh nghiệp quốc tế sử dụng đó chính là đăng ký quyền sở hữu trí tuệ, hoặc đăng ký thương hiệu sản phẩm tại các cơ quan quản lý.

Tại Việt Nam, thường việc này được đăng ký thông qua Cục Sở hữu trí tuệ và Cục Bản quyền tác giả.

Xử phạt các hành vi vi phạm thương hiệu

Các phương pháp bảo vệ thương hiệu sản phẩm

Khi doanh nghiệp đăng ký sở hữu hình ảnh thương hiệu thì sẽ được pháp luật bảo hộ và có các quyền như sau:

  • Quyền sử dụng, kinh doanh thương hiệu trên thực tế.
  • Cho phép đơn vị khác sử dụng.
  • Xử lý các đơn vị vi phạm thương hiệu của doanh nghiệp.

Đây cũng là một biện pháp thường thấy khi bạn bị xâm phạm hình ảnh thương hiệu, bạn chỉ cần thu thập thông tin và gửi đến cho các cơ quan chức năng để giải quyết vấn đề đó. Thậm chí, bạn cũng có thể tiến hành khởi kiện với bên làm ảnh hưởng đến hoạt động phát triển kinh doanh của doanh nghiệp để đòi bồi thường và quyền lợi.

Sử dụng nhãn mác độc đáo

Sử dụng các nhãn mác lạ, khó làm nhái cũng là một phương pháp thường thấy ở những doanh nghiệp hay kinh doanh các loại hàng hóa có giá trị cao. Doanh nghiệp đó có thể thường xuyên đổi mới hình ảnh, nhãn mác bao bì để tránh bị làm giả, làm nhái, tuy nhiên biện pháp này cũng không được hiệu quả lắm khi hiện nay công nghệ kết nối đã phát triển nên việc in ấn ra những loại nhãn mác giống nhau là điều vô cùng đơn giản.

Bảo vệ thương hiệu sản phẩm bằng cách truyền thông cho người tiêu dùng

Kết hợp với các biện pháp trên, thì truyền thông cho thương hiệu của doanh nghiệp là một phương pháp không chỉ giúp bảo vệ hình ảnh mà còn làm nâng cao uy tín, lòng tin cho khách hàng. Những hoạt động truyền thông thường thấy như: Cách thức phân biệt hàng giả hàng nhái và hàng chính hãng, Giới thiệu các địa điểm mua sắm của chính doanh nghiệp,…

Áp dụng truy xuất nguồn gốc vào sản phẩm

Các phương pháp bảo vệ thương hiệu sản phẩm

Một biện pháp bảo vệ thương hiệu sản phẩm hiện đại và mới áp dụng chủ yếu vào các loại hàng hóa về thực phẩm, đặc biệt là nông sản. Các loại mã truy xuất nguồn gốc bằng QR-Code sẽ giúp người tiêu dùng truy xuất được các thông tin về sản phẩm, nơi sản xuất, ngày hết hạn,… cho đến tình trạng của sản phẩm. Từ đó, dữ liệu này sẽ giúp cho người tiêu dùng phần nào phân biệt được hàng giả, hàng nhái để an tâm hơn khi lựa chọn mua hàng.

Hơn thế nữa, truy xuất nguồn gốc còn là một kênh quảng bá gián tiếp giúp doanh nghiệp đưa được thêm những thông tin chi tiết về mình đến người tiêu dùng mà không thể in ấn được hết lên bao bì sản phẩm.

Đọc thêm: Hiểu rõ cách chống hàng giả của tem truy xuất

Tại thị trường Việt Nam, hàng giả, hàng nhái đang diễn biến phức tạp do tâm lý thích mua hàng rẻ của các thương hiệu chính hãng, tuy nhiên, người tiêu dùng bắt đầu chuyển đổi hành vi tiêu dùng sang những loại hàng hóa chất lượng hơn là những loại không rõ nguồn gốc. Để bảo vệ thương hiệu và sự phát triển của chính mình, các doanh nghiệp nên có những biện pháp kết hợp để giúp hình ảnh thương hiệu luôn được quản lý một cách an toàn nhất.

Related Posts

Kinh Bắc News

Kinh Bắc Web Blog’s chuyên cập nhật chia sẻ thông tin kiến thức kinh nghiệm thiết kế và nhiều nội dung hấp dẫn. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức thông tin thú vị nhé. Website: kinhbacweb.com | tinhocbacninh.biz.vn | tinhdautamngoc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *