Nga dọa đáp trả nếu EU chuyển tài sản đóng băng cho Ukraine

Bộ trưởng Tài chính Nga cho biết Moskva sẽ đáp trả tương xứng nếu EU chuyển lợi nhuận từ tài sản bị đóng băng của Nga cho Ukraine.

“Chúng tôi có nhiều tài sản bị phong tỏa trong các tài khoản loại C ở Nga”, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov nói trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Russia 24. “Con số này không nhỏ và lợi nhuận từ việc sử dụng các tài sản đó cũng đáng kể. Chúng tôi có thể sử dụng chúng nếu các đối tác không thân thiện có động thái tương tự”.

Tài khoản loại C là nơi lưu giữ tài sản phong tỏa của người nước ngoài ở Nga. Ngân hàng Trung ương Nga cho biết số tiền trong tài khoản loại C ở Nga vượt 280 tỷ ruble (hơn 3 tỷ USD).

Bình luận được Bộ trưởng Nga Siluanov đưa ra sau khi Liên minh châu Âu (EU) đề xuất chuyển lợi nhuận từ khoảng 300 tỷ USD dự trữ bị đóng băng của Ngân hàng Trung ương Nga, ước tính khoảng 16 tỷ USD, cho Ukraine.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen hồi cuối tháng 11 cho biết EU và các đối tác có thể quản lý số tài sản bị đóng băng và mang đi đầu tư. Số tiền thu được sẽ được chuyển đến Ukraine để bù đắp cho những thiệt hại do chiến sự ở nước này.

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov tại sự kiện ở St. Petersburg, Nga hồi tháng 6/2022. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov tại sự kiện ở St. Petersburg, Nga hồi tháng 6/2022. Ảnh: Reuters

Các công tố viên ở Đức ngày 20/12 cũng cho biết họ sẽ tiến hành tịch thu 790 triệu USD từ tài khoản ngân hàng Frankfurt của một tổ chức tài chính Nga. Một nguồn tin am hiểu vấn đề cho biết tổ chức này là Trung tâm Lưu ký Thanh toán Quốc gia Nga (NSD). NSD là cơ quan thanh toán nội địa thuộc sở hữu của Sở Giao dịch Moscow đóng vai trò quan trọng trong hệ thống tài chính Nga với tư cách trung gian giao dịch với thị trường quốc tế.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov chỉ trích động thái này và gọi giới lãnh đạo Đức là “kẻ cướp”.

Sau khi Nga phát động cuộc chiến ở Ukraine hồi cuối tháng 2/2022, Mỹ, EU và các đồng minh đã giáng nhiều đòn trừng phạt với Moskva nhằm gây sức ép buộc Tổng thống Vladimir Putin chấm dứt chiến sự. Một trong số đó là phong tỏa khoảng 50% dự trữ vàng và ngoại tệ của Moskva ở nước ngoài, trị giá khoảng 300 tỷ USD.

Nga đã nhiều lần chỉ trích việc phương Tây đóng băng tài sản của Ngân hàng Trung ương và công dân nước này là động thái bất hợp pháp.

Hồi đầu tháng 11, Tổng thống Putin ký sắc lệnh có hiệu lực ngay lập tức, cho phép công dân Nga có thể đổi tài sản đang bị đóng băng của họ ở nước ngoài để lấy tài sản nước ngoài đang bị đóng băng tại Nga.

Tại Hội nghị Biến đổi Khí hậu Liên Hợp Quốc (COP28) ở Dubai đầu tháng này, Nga cũng đề xuất góp quỹ hỗ trợ các nước đang phát triển ứng phó biến đổi khí hậu bằng dự trữ vàng của Moskva đang bị phương Tây phong tỏa.

Thanh Tâm (Theo Reuters, AFP)

Related Posts

Kinh Bắc News

Kinh Bắc Web Blog’s chuyên cập nhật chia sẻ thông tin kiến thức kinh nghiệm thiết kế và nhiều nội dung hấp dẫn. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức thông tin thú vị nhé. Website: kinhbacweb.com | tinhocbacninh.biz.vn | tinhdautamngoc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *