Nga hợp tác quốc phòng toàn diện với Triều Tiên

Tổng tham mưu trưởng Nga Gerasimov xác nhận Moskva đã thiết lập hợp tác quốc phòng “toàn diện” với Bình Nhưỡng.

“Tiến trình hướng tới phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc và Ấn Độ đang tiếp tục. Hợp tác toàn diện, tích cực với Triều Tiên đã được thiết lập”, Tổng tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov hôm nay cho biết trong bài phát biểu cuối năm, đề cập đến hợp tác quốc phòng của Moskva.

Tuyên bố của ông Gerasimov được đưa ra trong bối cảnh Nga và Triều Tiên gần đây tăng cường các chuyến thăm cấp cao. Bộ trưởng Quốc phòng Nga hồi tháng 7 thăm Triều Tiên. Hai tháng sau, Tổng thống Nga Vladimir Putin tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Trong chuyến công du đầu tiên kể từ năm 2019, lãnh đạo Triều Tiên đã tới Nga gặp Tổng thống Putin và loạt quan chức cấp cao nước này, cũng như thăm nhiều địa điểm quân sự, công nghệ quan trọng của nước này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Vostochny Cosmodrome, sân bay vũ trụ hiện đại nhất của Nga, ngày 13/9. Ảnh: KCNA

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Vostochny Cosmodrome, sân bay vũ trụ hiện đại nhất của Nga, ngày 13/9. Ảnh: KCNA

Mỹ cho biết Nga có thể đang giúp Triều Tiên né tránh các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc, đặc biệt trong các chương trình tên lửa đạn đạo và kỹ thuật hàng không vũ trụ. Điện Kremlin cho rằng cáo buộc này là “vô căn cứ”.

Mỹ và đồng minh cũng bày tỏ lo ngại ông Kim Jong-un có thể cung cấp vũ khí và đạn dược cho Nga trong bối cảnh Moskva tiến hành cuộc chiến ở Ukraine. Các nhà lập pháp Hàn Quốc cho rằng Nga đã giúp Triều Tiên phóng thành công vệ tinh trinh sát cách đây một tháng.

Triều Tiên hồi tháng 9 bác bỏ chỉ trích của Hàn Quốc về việc nước này tăng cường hợp tác với Nga, nói rằng đây là điều “đương nhiên” và “bình thường”.

Khi đón tiếp ông Kim Jong-un tại Nga hồi tháng 9, Tổng thống Putin ca ngợi “việc tăng cường hợp tác và tình hữu nghị giữa hai nước”, nêu khả năng hợp tác kỹ thuật quân sự với Triều Tiên dù vẫn tuân thủ đầy đủ các hạn chế quốc tế. Phát ngôn viên Điện Kremlin sau đó cho biết Nga – Triều có tiềm năng hợp tác về vũ trụ.

Thanh Tâm (Theo Reuters)

Related Posts

Kinh Bắc News

Kinh Bắc Web Blog’s chuyên cập nhật chia sẻ thông tin kiến thức kinh nghiệm thiết kế và nhiều nội dung hấp dẫn. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức thông tin thú vị nhé. Website: kinhbacweb.com | tinhocbacninh.biz.vn | tinhdautamngoc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *