Kích thước ảnh chuẩn trên website

Kích thước ảnh chuẩn trên website có tỷ lệ là bao nhiêu? Bài viết này sẽ bật mí đến bạn những con số cần đặc biệt lưu ý khi thiết kế web cũng như lựa chọn hình ảnh để đăng tải trên website. Nếu bạn là một người mới bắt đầu đặt chân vào lĩnh vực xây dựng web và bạn muốn trang web của mình trở nên đẹp mắt, hấp dẫn, có thể sử dụng hình ảnh hiệu quả nhất, thì bạn chắc chắn không nên bỏ qua những nội dung dưới đây.

Vì sao cần sử dụng kích thước ảnh chuẩn cho website

Hỗ trợ SEO website

Hiện nay, phần lớn các website đều áp dụng những chiến thuật SEO để gia tăng thứ hạng trang nhằm tiếp cận nhiều người dùng hơn và gia tăng đáng kể lượt truy cập. Để thực hiện được mục tiêu đó thì các hình ảnh khi thiết kế web cũng cần đáp ứng đủ những tiêu chí cơ bản mà Google đưa ra. Có như vậy, khi các hình ảnh đạt chuẩn thì website cũng được tối ưu.

Ở thời điểm hiện tại, các công cụ của Google vẫn chưa thể “đọc hiểu” đầy đủ ý nghĩa của hình ảnh. Việc đánh giá các tiêu chí sẽ dựa nhiều vào kích thước, tỷ lệ, alt ảnh, tên file ảnh.

Nâng cao trải nghiệm người dùng

Kích thước ảnh chuẩn được khuyến cáo dựa trên tỷ lệ ảnh phù hợp với tỷ lệ màn hình phổ biến của các thiết bị và phần nào dựa trên thói quen sử dụng, quan sát hình ảnh của người dùng. Khi sử dụng hình ảnh với kích thước phù hợp, bạn sẽ giúp người dùng có thể tiếp thu nội dung đầy đủ, trọn vẹn hơn, từ đó, có những trải nghiệm người dùng tốt hơn khi sử dụng website.

Mặt khác, các thông số về  kích thước cũng giúp bạn chọn lọc được các hình ảnh phù hợp để đăng tải mà không cần sử dụng file ảnh có kích thước quá lớn, dung lượng quá cao.

Diện mạo chuyên nghiệp, thu hút cho website

Sử dụng loạt hình ảnh có kích thước đồng đều, đạt chuẩn sẽ giúp diện mạo của trang web thêm phần chuyên nghiệp và thu hút. Hình ảnh của bạn khi đăng tải sẽ không bị kéo dãn hay co lại, đảm bảo tính thẩm mỹ.

Vì sao cần sử dụng kích thước tỉ lệ chuẩn cho ảnh website
Vì sao cần sử dụng kích thước tỉ lệ chuẩn cho ảnh website

Các vị trí đăng và kích thước ảnh chuẩn

Kích thước hình ảnh để cài đặt cấu hình

Bạn nên thay đổi thông số kích thước trong cấu hình hệ thống. Sau đó, mỗi khi cần đăng tải nội dung hình ảnh, bạn chỉ cần điều chỉnh kích thước file ảnh về đúng theo kích thước tiêu chuẩn này.

  • Kích thước slide hình ảnh ở trang chủ của website: 1360 x 540 pixel
  • Kích thước hình ảnh trong từng bài viết (Hình ảnh minh họa nội dung): 300 x 188 pixel
  • Kích thước hình ảnh chi tiết (Hình ảnh đại diện): 800 x 500 pixel
  • Kích thước hình ảnh sản phẩm: 600 x 600 pixel
  • Kích thước hình ảnh bên trong sản phẩm (Các hình ảnh minh họa sản phẩm): 300 x 400 pixel hoặc 600 x 800 pixel
  • Kích thước ảnh thumbnail khi chia sẻ link web: 1200 x 630 pixel
  • Kích thước ảnh thumbnail khi chia sẻ bài viết: 1200 x 630 pixel

Sử dụng đúng kích thước ảnh chuẩn khi thiết kế website sẽ giúp bạn “ghi điểm” với Google, để trang web có được thứ hạng cao hơn, giúp hoạt động SEO diễn ra hiệu quả hơn, đồng thời nâng cao chất lượng trải nghiệm khi sử dụng website.

Dựa trên kích thước tiêu chuẩn, bạn còn có thêm một lựa chọn nữa là sử dụng file ảnh với tỷ lệ gấp hai, hoặc gấp ba lần. Các kích thước này vẫn phù hợp tiêu chuẩn, đảm bảo giao diện thu hút cho trang web.

Ngoài ra, trên thực tế, bạn hoàn toàn có thể tự cài đặt các thông số theo ý thích nhưng không nên thay đổi quá nhiều vì chúng không đảm bảo đúng tiêu chuẩn mà Google đặt ra.

Vì sao cần sử dụng kích thước tỉ lệ chuẩn cho ảnh website
Vì sao cần sử dụng kích thước tỉ lệ chuẩn cho ảnh website

Kích thước Facebook và website có giống nhau hay không?

Nhiều công ty, doanh nghiệp sử dụng kết hợp cả website và các trang mạng xã hội cho mục tiêu kinh doanh và xây dựng phát triển thương hiệu. Bởi vậy, có không ít người đặt ra câu hỏi rằng liệu hình ảnh thiết kế cho Facebook có sử dụng được cho website hay không và ngược lại.

Câu trả lời là bạn có thể đăng chéo các hình ảnh giữa nhiều kênh khác nhau nhưng tốt nhất không nên sử dụng phương án này. Tỷ lệ, kích thước ảnh chuẩn của Facebook không giống với website. Do đó, hình ảnh hiển thị trên các nền tảng không thực sự tối ưu và đạt được đúng hiệu quả như mong muốn.

Khi đăng tải hình ảnh cho Facebook, bạn nên điều chỉnh lại kích thước theo số liệu sau:

  • Kích thước ảnh đại diện: tỷ lệ vuông 300 x 300 pixel hoặc 2048 x 2048 pixel
  • Kích thước ảnh bìa fanpage: máy tính 820 x 312 pixel, di động 820 x 462 pixel
  • Kích thước ảnh bìa trang cá nhân: 640 x 360 pixel.
  • Kích thước ảnh đăng bài: 900 x 900 pixel, 1200 × 900 pixels, 900 × 1200 pixels

Các công cụ điều chỉnh kích cỡ ảnh

Trong phần lớn trường hợp, hình ảnh của bạn sẽ có tỷ lệ và kích thước không phù hợp với tiêu chuẩn. Khi ấy, các công cụ trong danh sách dưới đây sẽ hỗ trợ bạn điều chỉnh, resize lại hình ảnh trước khi đăng tải chính lên website.

Nếu bạn không thường xuyên sử dụng hình ảnh có sẵn cho trang web của mình, bạn chỉ cần sử dụng công cụ đơn giản có sẵn trong máy hoặc một số website cung cấp công cụ chỉnh sửa ảnh online. Ngược lại, nếu đây là công việc thường xuyên, phương án tốt nhất là cài đặt một phần mềm chuyên nghiệp và học cách sử dụng chúng.

Các công cụ điều chỉnh kích cỡ ảnh
Các công cụ điều chỉnh kích cỡ ảnh

Phần mềm thiết kế

  • Adobe Photoshop: Phần mềm hàng đầu trong thiết kế, chỉnh sửa hình ảnh, được sử dụng rộng rãi trong rất nhiều lĩnh vực liên quan. Cách sử dụng Photoshop để cắt, chỉnh kích thước ảnh khá đơn giản và có nhiều video hướng dẫn online.
  • Krita: Phần mềm chỉnh sửa hình ảnh miễn phí có những tính năng, công cụ khá tương tự như Photoshop.
  • Paint.NET: Mặc dù phần mềm có giao diện cũ nhưng cách sử dụng không phức tạp và công cụ chỉnh ảnh khá dễ dùng.

Phần mềm có sẵn trong máy tính

Paint – công cụ được cài đặt sẵn trong các máy tính sử dụng hệ điều hành Windows

  • Bước 1: Mở phần mềm Paint và file hình ảnh trong phần mềm
  • Bước 2: Kích vào Resize trên thanh công cụ
  • Bước 3: Chỉnh ảnh – Paint có hai công cụ chỉnh cỡ ảnh là chỉnh ảnh theo pixel và theo tỷ lệ phần trăm với ảnh gốc. Bạn chỉ cần điều chỉnh lại số liệu và kích OK để hoàn tất.
  • Bước 4: Lưu trữ hình ảnh vừa chỉnh sửa và sử dụng file ảnh mới để đăng tải lên website.

3. Công cụ chỉnh ảnh online

  • Pixlr: cung cấp bộ công cụ chỉnh sửa, thiết kế hình ảnh online dựa trên điện toán đám mây, ngoài ra Pixlr cũng mang đến các tiện ích về ghi chép màn hình, chia sẻ file hình ảnh.
  • Fotor: công cụ hình ảnh online hoàn toàn miễn phí, bên cạnh chỉnh sửa kích thước, bạn cũng có thể dùng Fotor để chỉnh sáng, độ tương phản, cân bằng trắng, bão hòa màu ảnh, làm mờ, xoay chiều, chỉnh hướng hình ảnh,…
  • Canva: một trong những công cụ chỉnh sửa hình ảnh phổ biến nhất, có hỗ trợ ngôn ngữ Tiếng Việt, Canva sở hữu kho hình có kích thước ảnh chuẩn sẵn bạn chỉ việc đổi hình ảnh, text là có thể có sản phẩm hoàn thiện như ý.

Mong rằng thông qua nội dung bài viết này, bạn đã thành công nắm được các kích thước, tỷ lệ hình ảnh quan trọng trên các website, cũng như tham khảo thêm các công cụ hỗ trợ hiệu quả để resize ảnh.

Related Posts

Kinh Bắc News

Kinh Bắc Web Blog’s chuyên cập nhật chia sẻ thông tin kiến thức kinh nghiệm thiết kế và nhiều nội dung hấp dẫn. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức thông tin thú vị nhé. Website: kinhbacweb.com | tinhocbacninh.biz.vn | tinhdautamngoc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *