Bệnh sinh lí – Nấm dương vật đừng chủ quan

Hệ miễn dịch yếu, béo phì, đái tháo đường, thiếu vitamin, chưa cắt bao quy đầu… là những nguyên nhân gây nấm dương vật.

Nấm dương vật là bệnh lý nhiễm trùng do nấm candida albicans gây ra. Thông thường, loại nấm này tồn tại ở một số bộ phận trên cơ thể. Trong môi trường ẩm ướt, nấm candida albicans phát triển nhanh hơn khả năng miễn dịch.

Đàn ông nhiễm nấm dương vật thường có các triệu chứng như đỏ, ngứa, nóng, rát trên đầu dương vật và dưới bao quy đầu, tiết dịch màu trắng ở vị trí nhiễm trùng, bộ phận sinh dục có mùi khó chịu, khó kéo lại bao quy đầu, đau khi đi tiểu, quan hệ tình dục. Trường hợp mắc bệnh nặng có thể bị lở loét, nứt hoặc chảy máu bao quy đầu.

Những vị trí nấm dễ phát triển như: miệng, cổ họng, thực quản, nếp gấp ở trên da, nách hoặc giữa các ngón tay, bên dưới bao quy đầu, trên đầu dương vật. Dưới đây là những nguyên nhân khiến nam giới bị tình trạng trên.

Hệ miễn dịch suy yếu: Nam giới nhiễm HIV, điều trị ung thư hoặc dùng thuốc ức chế miễn dịch, uống thuốc kháng sinh liều cao kéo dài có thể ảnh hưởng tiêu cực tới hệ miễn dịch, tạo điều kiện cho nấm phát triển.

Béo phì: Người thừa cân, béo phì có lượng mỡ thừa lớn tạo ra nhiều nếp gấp trên da. Nấm candida albicans có thể sinh sôi, phát triển ở khu vực này.

Đái tháo đường: Lượng đường trong máu cao tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm nấm.

Thiếu vitamin: Thiếu vitamin A, B6, sắt là yếu tố nguy cơ dẫn đến nhiễm trùng nấm men.

Chưa cắt bao quy đầu: Nhiễm trùng nấm candida albicans ở nam giới có thể nhắm vào đầu dương vật. Tình trạng này phổ biến hơn ở những người chưa cắt bao quy đầu.

Nam giới chưa cắt bao quy đầu nhiều nguy cơ bị nhiễm nấm. Ảnh: Freepik

Nếu không điều trị sớm, nấm dương vật có thể dẫn đến các biến chứng như sau:

Viêm bao quy đầu: Bệnh lý này thường gây sưng và đau dữ dội, có thể khiến việc kéo bao quy đầu trở lại gặp khó khăn. Tình trạng này cũng có thể do nhiễm vi khuẩn cục bộ, bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs), bệnh vẩy nến, chàm, ghẻ.

Nhiễm nấm Candida xâm lấn: Nếu không có biện pháp kiểm soát sự phát triển quá mức của nấm candida, người bệnh có thể bị nhiễm trùng xâm lấn hoặc lan ra toàn thân. Nguyên nhân là do hệ miễn dịch gặp vấn đề.

Nhiễm nấm candida xâm lấn là một tình trạng nghiêm trọng có thể phát triển ở thực quản và các bộ phận khác của đường tiêu hóa cũng như phổi, da và niêm mạc bụng (phúc mạc).

Nhiễm nấm máu: Nếu nấm Candida xâm nhập vào máu, nhiều cơ quan trên cơ thể bệnh nhân (gan, lá lách, thận, tim, não) có thể bị ảnh hưởng. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây nhiễm trùng máu.

Hầu hết các trường hợp nấm dương vật không nghiêm trọng nhưng có thể gây khó chịu khiến bệnh nhân căng thẳng. Nếu nhiễm trùng ở mức độ nhẹ, người bệnh có thể thực hiện các biện pháp khắc phục tại nhà như dùng thuốc không kê đơn giúp giảm các triệu chứng. Nếu mắc bệnh nặng thì nên đi khám để được bác sĩ kê đơn thuốc điều trị.

Minh Thúy (Theo Healthline, Very Well Health)

Related Posts

Kinh Bắc News

Kinh Bắc Web Blog’s chuyên cập nhật chia sẻ thông tin kiến thức kinh nghiệm thiết kế và nhiều nội dung hấp dẫn. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức thông tin thú vị nhé. Website: kinhbacweb.com | tinhocbacninh.biz.vn | tinhdautamngoc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *