Top 10 doanh nhân trẻ Việt Nam nổi bật nhất năm 2022

Với những dấu ấn thành công ban đầu trong sự nghiệp, các doanh nhân trẻ dần tạo ra được nhiều ảnh hưởng tích cực tới cộng động với tinh thần dám nghĩ dám làm trong quá trình khởi nghiệp. Nguyễn Huyền My, Phạm Mỹ Linh, Nguyễn Thành Trung,… là những gương mặt nổi bật được Forbes bình chọn trong năm 2022.

Điểm qua các doanh nhân trẻ Việt Nam xuất sắc nhất năm 2022

Doanh nhân trẻ với khát vọng khởi nghiệp mạnh mẽ đã giúp họ thực hiện được ước mơ, đam mê kinh doanh của mình. Không những vậy, họ còn có sức ảnh hưởng đến các bạn trẻ, những người mới khởi nghiệp và đặc biệt là có những đóng góp tích cực cho nền kinh tế đất nước.

Nhân dịp ngày Doanh nhân Việt Nam, cùng điểm qua 10 trong số những cái tên được Forbes bình chọn trong năm 2022 mà bạn nên tham khảo:

Nguyễn Huyền My, 26 tuổi – Đồng sáng lập và CEO, SheCodes Vietnam

Nguyễn Huyền My có bằng cử nhân kinh tế phát triển, đại học Kinh tế Quốc dân. Sau khi tốt nghiệp, cô gái trẻ tham gia sáng lập và điều hành SheCodes Vietnam từ năm 2019 thông qua cuộc thi lập trình dành cho phái nữ do một nhóm sinh viên tổ chức.

Sau những va vấp của chính mình, Huyền My đã cùng đội ngũ bắt đầu với hành trình SheCodes Vietnam – nơi ươm mầm, mở khoá tài năng nữ Việt trong lĩnh vực CNTT trên khắp thế giới. Tổ chức ra đời nhằm mục đích thúc đẩy hoạt động truyền lửa cho phái nữ tự tin trong lĩnh vực công nghệ.

Qua 4 năm hoạt động, SheCodes thu hút hơn 10 nghìn thành viên nữ tham gia các lớp học lập trình và hackathon (cuộc thi phát triển phần mềm), truyền cảm hứng cho nhiều nữ chuyên gia tự tin học mã hơn.

Một vài thành tựu nổi bật của SheCodes Vietnam như dự án SheCodes Hackathon 2020 nằm trong Top 10 Startup Wheel 2021; giải thưởng tiên phong Bình đẳng giới – Thanh niên kiến tạo 2021; giải nhất cuộc thi Giải pháp tương lai – Techfest 2021;…

top-10-doanh-nhan-tre-viet-nam-1-20221006180255690.png

Ảnh: Thư Nguyễn

Phạm Mỹ Linh, 27 tuổi – Đồng sáng lập/Giám đốc Chiến lược Telio Việt Nam

Gương mặt tiếp theo được Forbes bình chọn năm 2022 chính là Phạm Mỹ Linh –  cử nhân kinh tế học tại đại học Birmingham, Anh. Hoàn thành chương trình cử nhân 2016, cô trở về nước gia nhập OnOnPay với vị trí trưởng nhóm phân tích kinh doanh và kêu gọi thành công 2,3 triệu USD vốn vào OnOnPay từ các quỹ quốc tế.

Đến tháng 11/2018, Mỹ Linh là đồng sáng lập và là giám đốc chiến lược, triển khai các dự án quan trọng cho nền tảng thương mại điện tử B2B Telio. Cô được xem là vai trò chủ chốt trong việc xây dựng và vận hành công ty dựa trên các nền tảng dữ liệu lớn, giúp Telio hoạt động một cách hiệu quả.

Theo số liệu công bố năm 2020, doanh nghiệp này đã kết nối đến hơn 45 ngàn đại lý bán lẻ, chủ yếu vào ngành tiêu dùng nhanh (FMCG), y tế và phong cách sống.

top-10-doanh-nhan-tre-viet-nam-2-20221006180256932.png

Ảnh: Thư Nguyễn 

Lê Yên Thanh, 28 tuổi – Sáng lập và CEO Phenikaa MaaS

Cái tên thứ ba mà bạn không thể bỏ qua chính là “chàng trai vàng” tin học Lê Yên Thanh khi sở hữu tới hơn 100 giải thưởng, huy chương tin học trong nước và quốc tế. Từ khi còn là sinh viên đại học, Thanh đã thành lập ra BusMap – dự án bản đồ xe buýt lớn nhất Việt Nam.

Song, BusMap trở thành bản đồ dịch tễ COVID-19 và được ứng dụng tại một số tỉnh thành như Đà Nẵng, Hải Dương, Quảng Ninh,… khi dịch bắt đầu bùng phát, giúp người dân thuận tiện để tra cứu các địa điểm tiêm chủng.

Tháng 3/2020, thời điểm đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Yên Thanh được Phenikaa đầu tư hơn 1,5 triệu USD vào ứng dụng, biến ứng dụng xã hội này thành công ty Phenikaa MaaS.

Hiện nay, Phenikaa MaaS không chỉ là dự án bản đồ xe buýt mà dự án này còn được phát triển thành các giải pháp cho doanh nghiệp. Công ty đã phát triển và đóng gói thương mại nền tảng quản lý xe Bus cho VinBus hoặc bus cho các trường học cho 4 trường quốc tế ở Việt Nam. Đồng thời, công ty còn xây dựng các giải pháp cho hệ thống xe buýt công cộng hay quản lý xe công (xe cứu hoả, cứu thương, chở rác,…).

top-10-doanh-nhan-tre-viet-nam-3-20221006180257667.png

Ảnh: Thư Nguyễn 

Hà Duy, 29 tuổi – Sáng lập và điều hành Race Vietnam

Một trong những cái tên được khác cũng nổi bật không kém chính là Hà Duy. Khi còn là sinh viên chuyên ngành kinh tế – đại học St.Olaf College, Mỹ (2010-2014), anh chàng này đã đồng sáng lập “Tôi 20” – tổ chức các dự án vì cộng đồng Việt Nam thu hút hơn ngàn học sinh, phụ huynh cùng các doanh nghiệp và tổ chức.

Năm 2016, Hà Duy thành lập Race Vietnam – đơn vị tổ chức nhiều giải chạy quy mô lớn trong nước đáp ứng đủ tiêu chí của Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF) và Hiệp hội Marathon quốc tế (AIMS).

Năm 2018, Duy tập trung Phát triển Sáng kiến Cộng đồng và Môi trường tiếp nhận và vận hành dự án, đồng thời còn là nhà sáng lập VCA Tech – quỹ hỗ trợ kết nối startup Việt đến các nhà đầu tư và vườn ươm Canada. Dự án này đã hỗ trợ 15 startup trong giai đoạn ươm tạo gọi được vốn và phát triển.

top-10-doanh-nhan-tre-viet-nam-4-20221006180258171.png

Ảnh: Thư Nguyễn 

Nguyễn Thành Trung, 30 tuổi – Đồng sáng lập/CEO Sky Mavis/ Axie Infinity

Nguyễn Thành Trung tốt nghiệp đại học FPT chuyên ngành kỹ sư lập trình. Anh là đồng sáng lập và CEO của Sky Mavis – công ty sở hữu game blockchain đình đám Axie Infinity gây sốt thế giới vào năm 2021.

Có thể nói, Axie Infinity là một trong các trò chơi ứng dụng công nghệ blockchain đầu tiên trên thế giới và cho phép người tham gia vừa giải trí vừa có thể kiếm tiền.

Sự thành công của Axie Infinity giúp công ty Sky Mavis được vốn đầu tư 7,5 triệu USD từ Mark Cuban và một nhóm nhà đầu tư quốc tế. Tháng 10/2021, công ty nhận vốn vòng series B với số tiền 152 triệu USD – một trong những thương vụ gọi vốn lớn nhất của các startup tại Việt Nam.

top-10-doanh-nhan-tre-viet-nam-5-20221006180258623.png

Ảnh: Thư Nguyễn 

Lưu Thanh Huyền, 30 tuổi – Đồng sáng lập, VOCO Center và VOCF

Lưu Thanh Huyền cũng là một trong những doanh nhân trẻ được Forbes Việt Nam bình chọn năm 2022. Cô tốt nghiệp cử nhân Thương mại đại học RMIT năm 2016, sau đó gia nhập vào Unilever Vietnam và được bổ nhiệm vị trí trưởng phòng nhân sự khối sản xuất khi hoàn thành chương trình “Nhà lãnh đạo tương lai Unilever”.

Năm 2020, Huyền gia nhập vào L’Oreal với vị trí giám đốc nhân sự phát triển năng lực và tổ chức tại L’Oréal Việt Nam. Cũng trong năm đó, cô tiếp tục sáng lập và điều hành VOCO (Vietnam Online Career Orientation Center) – trung tâm hướng nghiệp trực tuyến, kết nối doanh nghiệp với sinh viên và học sinh trung học phổ thông.

Đến cuối năm 2021, VOCO đạt mốc ba ngàn gói thành viên đăng ký với hơn 100 hội thảo trực tuyến thu hút hơn 10 ngàn người tham dự, đồng thời còn có kênh TikTok với 100 nghìn người theo dõi và hơn 20 triệu lượt xem.

top-10-doanh-nhan-tre-viet-nam-6-20221006180259531.png

Ảnh: Thư Nguyễn 

Trần Trung Hiếu, 30 tuổi – Sáng lập và CEO TopCV

Trần Trung Hiếu tốt nghiệp đại học FPT với bằng cử nhân chuyên ngành Công nghệ thông tin. Anh trở thành đồng sáng lập và là CEO của Top CV năm 2014 với quy mô công ty gần 500 nhân viên.

Mặc dù xuất hiện muộn hơn so với những doanh nghiệp cùng ngành nhưng TopCV là một trong những công ty tiên phong trong lĩnh vực HR Tech (công nghệ nhân sự) tại Việt Nam. Theo xếp hạng của Alexa, TopCV là website tuyển dụng có lượng người dùng truy cập cao nhất tại Việt Nam.

Mỗi tháng, TopCV kết nối khoảng 200 ngàn người, giúp họ tìm được cơ hội làm việc phù hợp. Tất cả quy trình được tự động hóa nhờ ứng dụng công nghệ AI trên hai nền tảng website và ứng dụng TopCV. Ngoài ra, công ty có khoảng 5 triệu hồ sơ ứng viên và hợp tác với khoảng 200 nghìn khách hàng doanh nghiệp.

top-10-doanh-nhan-tre-viet-nam-7-2022100618030095.png

Ảnh: Thư Nguyễn 

Nguyễn Thúc Khoa, 30 tuổi – Sáng lập Soroban

Không giống như những gương mặt khác, Nguyễn Thúc Khoa quyết định rời trường đại học để khởi nghiệp vào năm 2012 khi học hết năm đầu tại khoa Kinh tế Đối ngoại – Đại học Ngoại thương TP HCM.

Năm 2019, Khoa cùng một vài người bạn sáng lập công ty cổ phần Học viện Nghiên cứu và Đào tạo Soroban (toán tư duy) – thuộc thương hiệu Soroban Rainbows. Đây là công ty hoạt động theo mô hình nhượng quyền.

Trong suốt hai năm đại dịch, Soroban Rainbows tiếp tục mở rộng quy mô sang 29 tỉnh thành trên cả nước với 58 trung tâm nhượng quyền. Bên cạnh đó, Soroban Rainbows thành lập thêm kênh YouTube “Nuôi dạy con thông minh” và đạt được nút bạc đầu tiên với hơn 177 nghìn người đăng ký.

Trước Soroban Rainbows, Khoa còn là đồng sáng lập Cánh Cung – Công ty đào tạo kỹ năng mềm, phát triển bản thân học viên từ 16 tuổi đến 25 tuổi với khoảng 6.000 lượt học viên và nhiều chương trình hội thảo tại nhiều trường đại học.

top-10-doanh-nhan-tre-viet-nam-8-20221006180300600.png

Ảnh: Thư Nguyễn 

Đỗ Anh Thư, 30 tuổi – Quản lý phụ trách Tăng trưởng lượng đăng ký người dùng, dịch vụ Music và Premium, YouTube

Đỗ Anh Thư tốt nghiệp chuyên ngành Quản trị Kinh doanh Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội. Sau thời gian làm việc tại Boston Consulting Group – Việt Nam, cô chuyển sang Singapore làm việc cho Google và phụ trách quản lý marketing phát triển thị trường doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam.

Song song đó, Thư còn là người khởi xướng chương trình Women Will. Đây là chương trình hợp tác với hiệp hội Nữ Doanh nhân TP HCM (HAWEE) để tổ chức các hội thảo nhằm mục đích đào tạo khoảng 400 nữ lãnh đạo doanh nghiệp.

Giai đoạn 2019 – 2020, cô trở thành quản lý cấp cao phụ trách Marketing Tăng trưởng (Growth Marketing) cho YouTube ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương và toàn cầu.

Ngoài ra, Anh Thư còn là diễn giả thường xuyên tại chương trình #IamRemarkable và thành viên ủy ban Phụ nữ của YouTube để giúp đỡ những người phụ nữ trở nên tự tin, phát triển khả năng của bản thân.

top-10-doanh-nhan-tre-viet-nam-9-2022100618030189.png

Ảnh: Thư Nguyễn 

Trần Hoài Phương, 30 tuổi – Trưởng Bộ phận Đầu tư, Wavemaker Partners

Trần Hoài Phương tốt nghiệp chuyên ngành Tài chính tại đại học Lehigh (Mỹ), sau đó hoàn thành chương trình bậc thạc sĩ ngành Quản trị tại University College London (Anh).

Năm 2016, Hoài Phương trở về Việt Nam và là một trong ba thành viên chủ chốt đầu tiên của VinaCapital Ventures – quỹ đầu tư mạo hiểm của VinaCapital chính thức hoạt động từ năm 2018. Trong đó, cô tham gia với vai trò dẫn dắt từ vòng đầu tiên trong bốn thương vụ đầu tư vào những startup trong các lĩnh vực khác nhau.

Không những thế, Phương còn dẫn dắt các thương vụ đầu tư vào FoodMap, Dat Bike, MindX và Vigo Retail. Đồng thời, cô còn quản lý 15 công ty trong tổng số 161 công ty có trong danh mục đầu tư của Wavemaker ở Mỹ, Ấn Độ, Pakistan, Philippines, Singapore và châu Âu.

top-10-doanh-nhan-tre-viet-nam-10-20221006180301509.png

Ảnh: Thư Nguyễn 

Related Posts

Kinh Bắc News

Kinh Bắc Web Blog’s chuyên cập nhật chia sẻ thông tin kiến thức kinh nghiệm thiết kế và nhiều nội dung hấp dẫn. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức thông tin thú vị nhé. Website: kinhbacweb.com | tinhocbacninh.biz.vn | tinhdautamngoc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *