Vụ Tịnh Thất Bồng Lai: Bị cáo Lê Tùng Vân bị tuyên phạt 5 năm tù

Hơn 20h hôm nay (21/7), phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án tại ‘Tịnh thất Bồng Lai’ đã chính thức khép lại với các bản án cho 6 bị cáo. Trong đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lê Tùng Vân 5 năm tù.

Tiền Phong Bị cáo Lê Tùng Vân bị tuyên phạt 5 năm tù. 1

Bị cáo Lê Tùng Vân bị tuyên phạt 5 năm tù.

Trong đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lê Tùng Vân 5 năm tù; các bị cáo Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương, mỗi bị cáo bị tuyên phạt 4 năm tù. Bị cáo Lê Thanh Nhị Nguyên bị phạt 3 năm 6 tháng tù và bị cáo Cao Thị Cúc nhận mức án 3 năm tù.

Tiền Phong Các bị cáo tại phiên tòa. 1

Các bị cáo tại phiên tòa.

HĐXX nhận định, quá trình xét xử các bị cáo không nhận tội nhưng xét thấy chứng cứ được thu thập hợp pháp, đúng pháp luật; kết quả giám định không có dấu hiệu cắt ghép, chỉnh sửa trong 5 video clip, đồng thời xác định tiếng nói của từng người trong các clip…

Dưới sự chỉ đạo, điều hành của bị cáo Lê Tùng Vân, điểm tu tại gia của hộ gia đình bà Cao Thị Cúc đã phát triển thành ‘Tịnh thất Bồng Lai’ rồi đổi tên thành ‘Thiền am bên bờ vũ trụ’, các bị cáo dưới sự chỉ đạo của bị cáo Lê Tùng Vân đã đưa những hình ảnh, thông tin không đúng sự thật, vi phạm pháp luật.

Cụ thể, hành vi của bị cáo Lê Tùng Vân, theo HĐXX là có vai trò tổ chức, chỉ đạo các bị cáo còn lại lập, quản lý, sử dụng, đăng tải trên các kênh Youtube. Bị cáo Lê Tùng Vân chỉ đạo quay clip, dựng rồi chính bị cáo duyệt để đăng lên các trang mạng xã hội.

Hành vi của các bị cáo Nhất Nguyên, Nhị Nguyên, Hoàn Nguyên và Trùng Dương là thực hiện theo sự chỉ đạo của bị cáo Lê Tùng Vân.

Bị cáo Cao Thị Cúc là chủ hộ, giúp bị cáo Lê Tùng Vân quản lý thu chi, tham gia các nghi thức cúng bái để quay clip đăng trên mạng xã hội.

Tiền Phong Các bị cáo nghe tòa tuyên án. 1

Các bị cáo nghe tòa tuyên án.

HĐXX xét thấy các bị cáo dùng mạng xã hội Youtube đăng các clip sai sự thật, xuyên tạc xúc phạm đến uy tín, danh dự của đơn vị Công an huyện Đức Hoà, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An và cá nhân ông Trần Ngọc Thảo (tức Thượng toạ Thích Nhật Từ). Những clip này có lượt xem, lượt like và bình luận cao đã gây mất an ninh trật tự địa phương, vi phạm pháp luật.

Hành vi của các bị cáo đã phạm vào tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Khoản 2, điều 331, Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tiền Phong Các bị cáo nghe tòa tuyên án. 1

Các bị cáo nghe tòa tuyên án.

Trước khi HĐXX vào nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng. Bị cáo Nhị Nguyên nói việc buộc tội bị cáo là oan ức. Về 5 clip làm căn cứ xác định tội danh, bị cáo này cho rằng bản thân không làm gì trong các clip đó hết.

“Bị cáo đề nghị thay đổi biện pháp ngăn chặn, xin được tại ngoại để về nhà lo cho hơn mười đứa nhỏ đang không ai lo” – bị cáo Nhị Nguyên nói.

Tương tự, các bị cáo Trùng Dương cũng cho rằng bản thân không dàn dựng, không quay, không đăng và không biết 5 clip có nội dung vi phạm pháp luật.

Bị cáo Trùng Dương mong HĐXX xem xét vì đang cùng các bị cáo Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên… là lao động chính nuôi hơn 20 người; nếu chấp hành án tù thì gia đình khó khăn, những đứa trẻ đang ở cơ sở thất học.

Trong khi đó, bị cáo Nhất Nguyên, Hoàn Nguyên nói rằng, bản thân không hiểu đã làm gì sai trái và mong HĐXX xem xét thấu đáo suốt quá trình xảy ra vụ việc cho đến nay.

Còn nữ bị cáo Cao Thị Cúc nói bản thân bà không biết gì về mạng xã hội mà bị buộc tội là ‘tội nghiệp” cho bà. Cũng như các bị cáo khác, bà Cúc mong HĐXX xem xét vì bản thân đang săn sóc hàng chục người tại “Thiền am bên bờ vũ trụ”.

Related Posts

Kinh Bắc News

Kinh Bắc Web Blog’s chuyên cập nhật chia sẻ thông tin kiến thức kinh nghiệm thiết kế và nhiều nội dung hấp dẫn. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức thông tin thú vị nhé. Website: kinhbacweb.com | tinhocbacninh.biz.vn | tinhdautamngoc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *