Theo Medical Xpress, nghiên cứu từ Đại học Y khoa phía Nam ở Quảng Châu – Trung Quốc, cho thấy uống bất kỳ lượng cà phê rang xay không đường nào cũng giúp bạn giảm nguy cơ tử vong trung bình từ 16-21%.

Nếu chịu khó uống trong mức 2,5 đến 4,5 ly mỗi ngày, mức giảm tử vong là 29%; trong khi uống từ 1,5 đến 3,5 ly cà phê có đường mỗi ngày sẽ đem đến nguy cơ tử vong thấp hơn 29-31%. Các nhà nghiên cứu lưu ý những người được khảo sát chỉ bỏ khoảng 1 muỗng đường vào tách cà phê của họ. Hiệu quả ít rõ ràng hơn ở người dùng chất làm ngọt nhân tạo.

Uống 1 trong 5 kiểu cà phê theo cách này, sống lâu thêm nhiều năm - Ảnh 1.

Việc dùng cà phê có tác động không nhỏ lên tỉ lệ tử vong do mọi nguyên nhân – Ảnh minh họa từ Internet

Hiệu quả giảm nguy cơ tử vong cũng được tìm thấy khá rõ ở cà phê hòa tan, cà phê xay sẵn và cà phê không caffein.

Theo The Guardian, để đi đến kết quả trên, các nhà khoa học đã theo dõi 171.000 người được thu thập dữ liệu bởi ngân hàng sinh học Biobank của Anh trong vòng 7 năm. 3.177 người đã tử vong trong thời gian theo dõi.

Họ gồm người trưởng thành và trẻ em 10 tuổi trở lên, không mắc bệnh tim mạch và ung thư, được theo dõi sức khỏe và tham gia trả lời bảng hỏi về chế độ ăn uống và các hành vi sức khỏe khác.

Trong bài xã luận kèm theo nghiên cứu, tiến sĩ Christina Wee, phó tổng biên tập của Annals of Internal Medicine lưu ý rằng mặc dù cà phê có những đặc tính mang lại lợi ích cho sức khỏe, nhưng các biến số khác bao gồm sự khác biệt về tình trạng kinh tế xã hội, chế độ ăn uống và các yếu tố lối sống khác cũng có thể ảnh hưởng đến kết quả.

Người dùng cũng được khuyến cáo không nên dùng cà phê kèm với quá nhiều đường, sữa đặc hay kem.

Trước đó, một số nghiên cứu cho thấy một lượng cà phê hợp lý dùng hàng ngày, tốt nhất dưới 6 ly, mang lại nhiều lợi ích cho hệ tim mạch, gan, thận, ngăn ngừa ung thư, thúc đẩy qua trình chuyển hóa, tốt cho tinh thần, cân nặng lẫn sức khỏe tình dục.

Anh Thư