Động thái mới Nga trục xuất 2 nhà ngoại giao Phần Lan

Ngày 17/3, Bộ Ngoại giao Nga cho biết đã trục xuất hai nhà ngoại giao Phần Lan ở Moscow.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, nước này đã triệu Đại sứ Phần Lan tại Moscow Antti Helantera tới để trao công hàm phản đối việc các nhân viên Đại sứ quán Nga tại Helsinki bị trục xuất.

Trong một thông báo, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Moscow trao công hàm cho Đại sứ Phần Lan, phản đối mạnh mẽ việc hai nhân viên Đại sứ quán Nga ở Helsinki bị trục xuất như một phần trong chiến dịch trừng phạt Nga của EU cũng như thái độ đối đầu của Phần Lan với Nga.

Để đáp trả động thái trên, Nga đã trục xuất hai nhà ngoại giao Phần Lan khỏi Nga, thông báo trên cho hay.

Bộ Ngoại giao Nga cũng cho biết, Nga phản đối cái gọi là “đường lối đối đầu của Phần Lan đối với Nga”, động thái được cho là liên quan nỗ lực gia nhập NATO của Phần Lan.

Về vấn đề này, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO có thể sẽ không có nhiều khác biệt vì hai nước này đã tham gia các cuộc tập trận của NATO trước đó.

Nga trục xuất 2 nhà ngoại giao Phần Lan - Ảnh 1.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: AP)

Ngày 15/5, Phần Lan đã đưa ra quyết định chính thức về việc gia nhập NATO, đảo ngược chính sách trung lập trong hàng thập kỷ. Ngay sau đó, Thụy Điển cũng có bước đi tương tư.

Bình luận về việc này, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho rằng việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO chỉ là một động thái địa chính trị nhằm kiềm chế Nga.

“Chúng tôi không nhận thấy Phần Lan và Thụy Điển có bất kỳ mối lo ngại nào về an ninh và chúng tôi coi quyết định của họ, có lẽ là do Mỹ và NATO vận động, giống như một động thái địa chính trị nhằm kiềm chế Nga, giữa bối cảnh NATO dự kiến mở rộng hoạt động sang Bắc Cực”, ông Lavrov cho hay.

Trong khi đó, liên quan đến cuộc xung đột Nga – Ukraine, hãng thông tấn Interfax dẫn lời Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga cùng ngày cho biết, Nga và Ukraine sẽ không tổ chức các cuộc đàm phán “dưới bất kỳ hình thức nào”.

Ngày 17/5, Nga tuyên bố rút khỏi Hội đồng các quốc gia Biển Baltic (CBSS) trong bối cảnh căng thẳng giữa Moscow và phương Tây leo thang liên quan tới cuộc xung đột ở Ukraine.

Related Posts

Kinh Bắc News

Kinh Bắc Web Blog’s chuyên cập nhật chia sẻ thông tin kiến thức kinh nghiệm thiết kế và nhiều nội dung hấp dẫn. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức thông tin thú vị nhé. Website: kinhbacweb.com | tinhocbacninh.biz.vn | tinhdautamngoc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *