Que thử thai là gì và cách sử dụng ra sao?

Cách đọc que thử thai chính xác nhất đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc hiểu và sử dụng que thử thai. Tuy dụng cụ kiểm tra này đã trở nên quá quen thuộc với các chị em khi có nhu cầu xác định nếu mình và anh xã sắp được lên chức cha mẹ, nhưng không ít người khá lúng túng và chưa hiểu hết ý nghĩa của các vạch thể hiện trên que thử thai.

Que thử thai là gì và cách sử dụng ra sao?

Que thử thai là dụng cụ giúp chị em phụ nữ kiểm tra nếu trong mình đang bắt dưỡng một sinh linh bé nhỏ. Dụng cụ này sẽ phản ứng với nồng độ hCG (Human Chorionic Gonadotropin) có trong mẫu nước tiểu, hay còn được biết đến là hormone thai kỳ. Chỉ khi thụ thai, nồng độ HCG trong nước tiểu sẽ xuất hiện và tăng lên, xác định chính thức một mầm sống đã chính thức có mặt trong cơ thể bạn.

cach-doc-que-thu-thai-chinh-xac-nhat

Có nhiều loại và thương hiệu que thử thai trên thị trường, và cách sử dụng que thử thai tương đối cũng không quá phức tạp. Nhưng hầu hết đều có các bước cơ bản sau:

  • Đọc kỹ hướng dẫn đi kèm trước khi sử dụng đựng
  • Rửa tay bằng nước ấm và xà phòng, sau đó cẩn thận lấy que thử ra khỏi hộp và màng bọc.
  • Chuẩn bị dụng cụ (ly/cốc nhỏ) để đựng nước tiểu
  • Cắm que thử vào cốc đựng nước tiểu với hướng mũi tên chỉ xuống. Lưu ý: không cho mặt nước tiểu ngập quá mũi tên.
  • Để que trong cốc từ 5-10 phút và sau đó nhấc ra.
  • Đọc kết quả trên que thử thai.

Cách đọc que thử thai như thế nào là chính xác?

Ngày nay dụng cụ thử thai có nhiều loại, từ que thử thai truyền thống đến bút thử thai điện tử. Bài viết này sẽ tập trung hướng dẫn cách đọc kết quả của que thử thai truyền thống. Vì đây đây vẫn là sản phẩm kiểm tra được ưu chuộng nhất bởi tính tiện dụng và kinh tế của nó. Cách đọc que thử thai chính xác nhất là như thế nào?

cach-doc-que-thu-thai-chinh-xac

1. Que rõ 2 vạch đậm rõ ràng:

Chúc mừng bạn đã mang thai. Việc tiếp theo là bạn nên đặt hẹn với bác sĩ thăm khám để một lần nữa xác định chính xác và bắt đầu theo dõi thai kỳ nhé.

2. Que hiện 1 vạch đậm và 1 vạch mờ:

Kết quả này thể hiện có thể bạn đang mang thai. Nhưng có thể thai chỉ mới hình thành phôi và nồng độ HCG còn thấp, dẫn đến việc màu trên que thử thai còn khá nhạt. Thời gian thụ thai càng lâu thì màu thể hiện càng rõ. Tốt nhất bạn nên thử lại sau một vài ngày hoặc đến trung tâm y tế/bệnh viện để bác sĩ kiểm tra chính xác nhé.

Nhưng nếu bạn để que quá 5-10 phút và mới đọc kết quả, thì que cũng hiển thị kết quả 1 vạch đậm 1 vạch mờ và bạn hoàn toàn không có thai.

3. Que thể hiện 2 vạch mờ:

  • Bạn đã có thai nhưng còn khá sớm để khẳng định. Vì vậy cần kiên nhẫn đợi thêm vài ngày và thử lại.
  • Bạn đã có thai nhưng bị sẩy thai sớm: rất tiếc khi trường hợp này xảy đến với bạn. Do bị sẩy thai sớm nên que vẫn phát hiện sự có mặt của nồng độ hCG trong nước tiểu, nhưng không có phôi sống.
  • Bạn chưa có thai, và nguyên nhân là do bạn để que thừ thai bên ngoài quá lâu mới đọc kết quả.

4. Que hiện chỉ 1 vạch đậm:

Bạn chưa có thai. Nhưng cũng đừng vội buồn, hãy đợi thêm vài ngày và làm lại kiểm tra bạn nhé.

5. Không có vạch nào xuất hiện:

Trường hợp này không đọc được kết quả. Que thử thai đã hỏng do bảo quản không đúng cách, hay mẫu nước tiểu không bảo đảm hoặc thao tác sử dụng chưa đúng. Khi gặp trường hợp này, bạn nên mua một que mới, đọc kỹ hướng dẫn và thử lại lần nữa.

cach-doc-que-thu-thai-chinh-xac-nhat

Hãy thử lại khi que thử thai có 1 vạch mờ

Cách đọc que thử thai có thể sai hoặc không rõ ràng với những trường hợp sau:

  • Mang thai ngoài tử cung, hiện tượng mang thai giả cũng có thể dẫn đến kết quả sai. Hoặc kết quả thử thai có thể khác ở mỗi lần thử. Bạn có thể nhận được kết quả không mang thai, nhưng lại đang bị trễ kinh và có những dấu hiệu mang thai khác khá rõ ràng.
  • Que thử thai thể hiện lên 2 vạch nếu bạn đang bị u nang buồng trứng.
  • Uống quá nhiều nước trước khi thử thai, làm loãng nồng độ HCG, dẫn đến kết quả que thử thai không chính xác.
  • Que thử thai kém chất lượng, nhái hay hết hạn sử dụng. Trường hợp này có áp dụng cách đọc que thử thai chính xác nhất vẫn không cho kết quả đúng.
  • Các loại thuốc như: thuốc lợi tiểu, thuốc an thần, thuốc kháng sinh…đều ít nhiều có thể khiến kết quả thử thai bị sai lệch.

Hiểu cách đọc que thử thai chính xác nhất giúp các chị em bình tĩnh hơn khi đón nhận kết quả. Tốt nhất ở bất cứ trường hợp nào, các bạn đều nên đặt hẹn với bác sĩ ở các các trung tâm y tế hay bệnh viện uy tín để được xét nghiệm và xác nhận kết quả chính xác cuối cùng.

Related Posts

Kinh Bắc News

Kinh Bắc Web Blog’s chuyên cập nhật chia sẻ thông tin kiến thức kinh nghiệm thiết kế và nhiều nội dung hấp dẫn. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức thông tin thú vị nhé. Website: kinhbacweb.com | tinhocbacninh.biz.vn | tinhdautamngoc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *