Những mặt hàng không được giảm thuế VAT xuống 8% từ 1/2

Những mặt hàng không được giảm thuế VAT xuống 8% từ 1/2

Chính phủ đã ban nhành nghị định về việc giảm thuế VAT từ 10% xuống còn 8%. Tuy nhiên, không phải tất cả các mặt hàng đều được đồng loạt giảm mức thuế.

Nghị định 15/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết 43/2022/QH15 của Quốc Hội được ban hành ngày 28/1/2022 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/2/2022.

Tuy nhiên không phải tất cả các mặt hàng đang chịu thuế VAT 10% đều được đồng loạt giảm mà có nhiều mặt hàng vẫn giữ nguyên mức thuế suất 10%. Danh sách này được quy định chi tiết trong Phụ lục 1 và Phụ lục 2 đi kèm Nghị định 15/2022/NĐ-CP.

Cụ thể, các nhóm hàng không được giảm thuế VAT xuống còn 8% có thể kể đến gồm: Nhóm sản phẩm công nghệ thông tin (máy vi tính, máy pos, màn hình, máy chiếu, thẻ thông minh, máy quay, điện thoại di động phổ thông và thông minh…); Nhóm sản phẩm điện tử nghe nhìn, nhóm sản phẩm thiết bị điện tử gia dụng (máy giặt, lò vi sóng, máy hút bụi, điều hoà…); Dịch vụ (ngân hàng, bảo hiểm, tài chính, viễn thông, bất động sản…); Sản phẩm khai khoáng (than non, dầu thô, khí tự nhiên dạng hoá lỏng, quặng kim loại, đá, cát sỏi, đất sét, đá quý, kim cương, kim loại quý…); Kim loại (nhôm, đồng, sắt…); một số mặt hàng sản xuất từ kim loại và dịch vụ sản xuất kim loại…

Lưu ý, quy định của Điều 4, Nghị định 15 nêu rõ, cơ sở kinh doanh phải lập hóa đơn riêng cho hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế giá trị gia tăng. Trường hợp cơ sở kinh doanh không lập hóa đơn riêng cho hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế giá trị gia tăng thì không được giảm thuế giá trị gia tăng.

Do đó, tính đến nay đã được gần 10 ngày áp dụng theo chính sách mới nhưng bộ phận kế toán các doanh nghiệp vẫn còn loay hoay trong xử lý công việc những ngày đầu năm mới.

Related Posts

Kinh Bắc News

Kinh Bắc Web Blog’s chuyên cập nhật chia sẻ thông tin kiến thức kinh nghiệm thiết kế và nhiều nội dung hấp dẫn. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức thông tin thú vị nhé. Website: kinhbacweb.com | tinhocbacninh.biz.vn | tinhdautamngoc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *