Nguy cơ lộ clip nhạy cảm khi hacker xâm nhập camera trong nhà

Nhiều người lắp camera an ninh ở nơi riêng tư như phòng ngủ vì cho rằng điều này an toàn. Tuy nhiên, không ít trong số đó tá hỏa khi phát hiện bị kẻ gian đột nhập, quấy rối.

Loạt clip người phụ nữ bán khỏa thân, để trẻ đụng chạm vùng nhạy cảm hiện lan truyền trên mạng, khiến nhiều người phẫn nộ. Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, nói với Zing nếu đoạn video là thật, hành vi này là xâm hại trẻ em.

Một phụ nữ tự nhận xuất hiện trong các clip trên khẳng định camera của mình bị hack rồi phát tán lên mạng. Người này cũng cho biết đã báo công an điều tra xử lý.

Hình ảnh người phụ nữ bán khỏa thân để trẻ đụng chạm vùng nhạy cảm khiến nhiều người sốc. Ảnh cắt từ clip.

Scott Spiro – chuyên gia công nghệ thông tin đến từ trang web công nghệ Sugar Shot – từng đưa ra nhận định trên Inside Edition: “Việc hack camera an ninh dễ dàng hơn nhiều so với những gì mọi người thường nghĩ. Đó là điều đáng sợ”.

Đầu năm nay, Which? – Cơ quan giám sát người tiêu dùng ở Vương quốc Anh – cũng cảnh báo khoảng 3,5 triệu camera an ninh được lắp đặt tại nhà riêng và văn phòng, chủ yếu ở châu Á, châu Âu, tồn tại các lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng.

Điều này khiến chủ sở hữu thiết bị có nguy cơ bị hacker theo dõi, đánh cắp dữ liệu hoặc xâm nhập vào các thiết bị khác sử dụng cùng nguồn mạng.

“Tội phạm mạng có thể truy cập hình ảnh tại nhà riêng, văn phòng của người dùng, cũng như liên lạc với họ nếu camera tích hợp micro. Không chỉ xác định được vị trí của chủ camera, chúng còn tấn công thiết bị mạng khác trong gia đình hoặc thậm chí thêm camera của họ vào mạng botnet (mạng máy tính được tạo lập từ các máy tính mà hacker có thể điều khiển từ xa – PV)”, cơ quan này nhận định.

Sợ hãi vì bị hacker quấy rối qua camera

Tháng 12/2019, vợ chồng Ashley LeMay và Dylan Blakeley (đến từ bang Mississippi, Mỹ) lắp đặt camera an ninh trong phòng ngủ của 3 con gái để trông chừng chúng khi phải làm ca đêm ở bệnh viện.

“Tôi đã tìm hiểu rất kỹ trước khi lắp camera. Vì thế, tôi cứ nghĩ nó rất an toàn”, LeMay nói.

Tuy nhiên, chỉ 4 ngày sau đó, giai điệu Tiptoe through the Tulips – ca khúc gây ám ảnh trong bộ phim kinh dị Insidious – bất ngờ vang lên từ bộ phận loa tích hợp trong camera.

Khi Alyssa – con gái 8 tuổi của cặp vợ chồng – đi vào phòng kiểm tra, một giọng đàn ông bắt đầu trò chuyện với cô bé: “Tôi là ông già Noel. Bạn nhỏ không muốn kết thân với tôi à?”.

Sau đó, kẻ lạ mặt tiếp tục quấy rối Alyssa bằng lời lẽ miệt thị, chế giễu và xúi cô bé quậy phá phòng ngủ, đập tivi. Vì quá sợ hãi, cô bé hét lên gọi mẹ và chạy ra khỏi phòng.

phu nu ban khoa than cho tre cham vung nhay cam anh 2
Alyssa hoảng loạn, không dám ngủ trong phòng của mình vài hôm sau khi bị hacker quấy rối qua camera. Ảnh: Ashley LeMay.

LeMay cùng chồng lập tức rút nguồn camera, gọi điện khiếu nại Ring – công ty sản xuất thiết bị bảo mật gia đình thuộc sở hữu của Amazon – và báo cảnh sát ở Southaven.

LeMay nói rằng hacker có thể đã chứng kiến các con của cô thay đồ hoặc ngủ. Sau đó, người mẹ phải xin nghỉ việc vài hôm vì sợ hacker có thể đã biết địa chỉ nhà mình. “Đây là trải nghiệm kinh hoàng nhất trong cuộc đời tôi”.

Chỉ 5 ngày sau sự việc xảy đến với gia đình Ashley LeMay, Todd Craig và bạn gái Tania Amador (đến từ bang Texas) cũng bị hacker tấn công camera.

Khi họ đang ở trong nhà, một giọng nói từ camera bỗng nhiên phá lên cười và hét lớn: “Hãy trả 50 bitcoin tiền chuộc nếu không các người sẽ tự kết liễu mình”.

Cũng trong đầu tháng 12 năm ngoái, gia đình Brown ở bang Florida cũng tá hỏa khi hacker buông lời miệt thị con trai 15 tuổi của mình qua loa tích hợp của camera. “Con các người có phải khỉ đầu chó, giống như loài khỉ không?”, tin tặc đùa cợt.

Cuối cùng, hai vợ chồng phải tháo pin khỏi camera. “Tôi thực sự rất sợ. Tôi không biết đó là ai và đã theo dõi chúng tôi bao lâu rồi”, ông Brown nói.

Với cách thức tương tự, hacker đã đột nhập vào camera trong phòng ngủ của một phụ nữ Atlanta. Khi cô đang nằm trên giường, kẻ gian hét lên anh ta có thể trông thấy mọi thứ và yêu cầu cô thức dậy. Sau đó, nạn nhân phát hiện ai đó đã cố xâm nhập vào camera ở nhà mình ít nhất 4 lần.

Đơn vị cung cấp thiết bị bảo mật chối bỏ trách nhiệm

Trong tất cả sự việc nêu trên, người dùng bị hacker tấn công đều gọi tới khiếu nại với Ring – đơn vị cung cấp hệ thống bảo mật qua camera – nhưng nhận về chung phản hồi.

“Sự tin tưởng của khách hàng rất quan trọng đối với chúng tôi và chúng tôi luôn coi trọng tính bảo mật trên các thiết bị của mình. Công ty đã điều tra và xác nhận vụ việc không hề liên quan tới lỗ hổng dữ liệu hoặc bảo mật của Ring”, phía công ty tuyên bố.

Đại diện Ring cho rằng các vụ tấn công xảy ra có thể do hacker lợi dụng sự bảo mật tài khoản yếu kém từ phía hộ gia đình. Theo đó, họ nhận định người dùng “thường sử dụng cùng tên đăng nhập và mật khẩu cho nhiều tài khoản khác nhau”. Bởi vậy, khi những thông tin đó rơi vào tay kẻ xấu, các thiết bị đều có thể bị xâm phạm.

phu nu ban khoa than cho tre cham vung nhay cam anh 3
Phản ứng chối bỏ trách nhiệm từ các công ty cung cấp thiết bị bảo mật khiến người dùng bức xúc. Ảnh: NBC News.

Sau hàng loạt sự việc xảy đến, Ring cho biết đã gửi email tới hàng triệu khách hàng, nhắc nhở họ sử dụng phương thức xác thực đa yếu tố, yêu cầu người dùng xác minh danh tính bằng cách nhập mã số được gửi qua tin nhắn hoặc ứng dụng xác thực.

Tuy nhiên, trước phát ngôn rũ bỏ mọi trách nhiệm của Ring, vợ chồng Ashley LeMay hay đôi Todd Craig đã kiện công ty này ra tòa. Theo tài liệu tòa án, Ring bị cáo buộc không kiểm tra kỹ việc đăng nhập từ địa chỉ IP không xác định, đồng thời cho phép người dùng nhập sai mật khẩu nhiều lần, thay vì khóa tài khoản.

Tương tự Ring, Nest – công ty cung cấp thiết bị bảo mật gia đình thông minh của Google – cũng không nhận lỗi về mình khi khách hàng bị hack camera.

Theo đó, tháng 1 năm ngoái, gia đình Arjun Sud (ở bang Illinois) bị người lạ đột nhập hệ thống camera an ninh và máy điều nhiệt Nest lắp trong phòng ngủ. Cụ thể, sau khi đặt con trai 7 tháng tuổi lên giường, Sud nghe thấy tiếng nói chuyện. Nhiệt độ trong phòng cũng bị chỉnh lên hơn 30 độ C.

“Tôi thật sự hoảng loạn và bối rối, máu trong người như đông cứng lại. Chúng tôi không biết người đó theo dõi gia đình bao nhiêu lâu và nghe lén bao nhiêu cuộc trò chuyện riêng tư rồi”, Sud nói.

Phía Nest sau đó nhận định về sự việc: “Khách hàng của chúng tôi đã bị lộ mật khẩu, dẫn đến việc bị xâm phạm”.

Làm gì để tránh bị hack camera?

Theo Digitaltrends, một vài dấu hiệu cho thấy hệ thống camera đã bị hack bao gồm nghe thấy âm thanh lạ từ loa tích hợp, thấy đèn LED sáng, camera tự chuyển động, mật khẩu đăng nhập bị đổi.

Theo CNN Business, các chuyên gia khuyến cáo một số bước mọi người có thể thực hiện để bảo vệ dữ liệu cá nhân, đồng thời gây khó khăn cho những kẻ muốn xâm nhập vào thiết bị giám sát như sau:

Bước đầu tiên là đặt mật khẩu mạnh và khó đoán để tăng cường độ bảo mật khi đăng nhập vào camera. Lập tức thay đổi mật khẩu mặc định và tránh sử dụng các cụm từ hoặc ngày tháng có ý nghĩa, ví như ngày sinh nhật hoặc tên người thân.

Với những người gặp khó khăn trong việc ghi nhớ nhiều mật khẩu, một số trình quản lý mật khẩu như 1Password hoặc LastPass có thể giúp ích.

Tiếp đó, mọi người nên cài đặt xác thực 2 yếu tố hoặc đăng nhập 2 lớp. Đăng nhập 2 lớp liên quan đến việc người dùng ngoài việc điền mật khẩu, còn phải nhập thêm mã đăng nhập được gửi qua tin nhắn văn bản hoặc email, xác thực dấu vân tay hoặc cung cấp thông tin cá nhân khác để chứng minh danh tính của mình.

Related Posts

Kinh Bắc News

Kinh Bắc Web Blog’s chuyên cập nhật chia sẻ thông tin kiến thức kinh nghiệm thiết kế và nhiều nội dung hấp dẫn. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức thông tin thú vị nhé. Website: kinhbacweb.com | tinhocbacninh.biz.vn | tinhdautamngoc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *