Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết 2021 chuẩn phong thủy, đón may mắn

Mâm ngũ quả thể hiện cho 5 yếu tố Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ đã cấu thành nên vũ trụ, vậy bày mâm ngũ quả ngày Tết 2021 sao cho chuẩn phong thủy?

Mâm ngũ quả ngày Tết dâng cúng tổ tiên được xem như một cách thể hiện lòng hiếu thảo và ước mong những điều tốt lành trong gia sự. Nhưng không phải gia đình nào cũng biết cách bày biện mâm ngũ quả cho đẹp mắt, thêm vào đó lại hợp phong thủy để đón may mắn.

Cách bày mâm ngũ quả theo phong thủy, đón may mắn

Mâm ngũ quả thể hiện cho 5 yếu tố Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ đã cấu thành nên vũ trụ trong quan niệm của người Việt nói riêng và của văn hóa Á Đông nói chung. Sau đây là hướng dẫn cách bày mâm ngũ quả để mang lại may mắn trong năm mới.

Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết 2021 chuẩn phong thủy, đón may mắn 1

Bày mâm ngũ quả theo ngũ hành thế nào cho chuẩn?  Nguyên tắc bày biện mâm ngũ quả theo phong thủy như sau:

Mâm ngũ quả thông thường sẽ gồm 5 loại quả có màu sắc khác nhau (chọn số 5 là vì từ xưa ông cha ta đã quan niệm Phú – Quý – Thọ – Khang – Ninh là những điều quý giá và luôn mong mỏi đạt được 5 điều này trong năm mới).

5 loại quả được chọn bày mâm ngũ quả tương ứng với 5 màu sắc của các hành Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ, tượng trưng cho mong ước được ngũ phúc: “Giàu có, sang trọng, sống lâu, khỏe mạnh, bình yên”.

Cụ thể: Màu đỏ tượng trưng cho hành Hỏa, thường là các loại quả: Hồng, táo tây, thanh long; Màu trắng tượng trưng cho hành Kim, người Việt hay chọn mận hoặc lê; Những loại quả như chuối xanh, đu đủ xanh, mãng cầu, quả na, sung, dừa, dưa hấu tượng trưng cho hành Mộc.

Với hành Thổ có thể chọn những loại quả có màu nâu, nâu đất hay vàng như xoài chín, bưởi, quýt vàng, cam vàng; Màu đen tượng trưng cho hành Thủy, có thể chọn những loại quả như nho đen hoặc các quả có màu tối, sậm.

Sai lầm cần tránh khi chuẩn bị mâm ngũ quả

Bày hoa quả bị ướt: Sau khi mua hoa quả mua về, bạn có thể dùng khăn giấy lau nhẹ hết lớp bụi bẩn bên ngoài là được, bởi nếu đem rửa, hoa quả còn ướt sẽ khiến chúng nhanh bị hư.

Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết 2021 chuẩn phong thủy, đón may mắn 2

Bày quả có gai, nặng mùi: Để bày mâm ngũ quả ngày Tết chuẩn, bạn nên tránh những loại quả có gai nhọn như mít, sầu riêng, dứa…vì ngoài mít và sầu riêng, những lọa quả còn lại là loại trái cây rất nặng mùi. Quan niệm của người xưa cho rằng không nên để những gì quá nặng mùi hay sắc nhọn lên bàn thờ vì đây là nơi thiêng liêng.

Bày quả đã chín già: Nhiều người thường chọn hoa quả đã chín để bày mâm ngũ quả vì có màu rất đẹp, nhưng chắc chắn chúng sẽ bị hỏng khi được bày trong thời gian từ 5 ngày – 1 tuần trong Tết. Sức nóng của nhang khi thắp sẽ khiến những loại quả này nhanh hỏng.

Mâm ngũ quả ngày Tết gồm những quả gì?

– Mâm ngũ quả miền Bắc

Bày mâm ngũ quả miền Bắc thường sẽ là chuối xanh, bưởi, phật thủ, sung, hồng, quất cảnh, ớt, dứa với các màu sắc hài hòa, tượng trưng cho ngũ hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.

Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết 2021 chuẩn phong thủy, đón may mắn 3

Theo đó, chuối xanh tượng trưng cho sự quần tụ, sum vầy, đầm ấm. Bưởi có màu vàng, tượng trưng cho sự giàu sang, may mắn (Có một số gia đình thay bưởi bằng quả phật thủ (tác dụng lưu giữ thần, Phật và gia tiên lưu lại trong nhà lâu hơn để phù hộ cho gia chủ)).

Quả quất cảnh, quả hồng hay ớt đỏ dùng để tô điểm xung quanh mâm ngũ quả vì có màu đỏ, vàng rực rỡ, vô cùng đẹp mắt – biểu tượng cho sự may mắn, thành đạt. Những quả dứa có mùi thơm đặc trưng, thể hiện mong ước về một năm mới an lành và nhiều phúc lộc.

Mâm ngũ quả đẹp theo quan niệm của người miền Bắc thì phải có nhiều màu sắc rực rỡ và hội tụ các yếu tố Ngũ hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ, phải phối theo 5 màu: Kim màu trắng, Mộc màu xanh, Thủy màu đen, Hỏa màu đỏ, Thổ màu vàng.

– Mâm ngũ quả miền Trung

Mâm ngũ quả của người miền Trung được nhận xét đơn giản, không câu nệ hình thức, có gì cúng nấy, miễn thành tâm là được. Thông thường sẽ thấy các loại trái cây sau: Thanh long, chuối, dưa hấu, mãng cầu, dứa, sung, cam, quýt…

– Mâm ngũ quả miền Nam

Mâm ngũ quả miền Nam được bày theo mong muốn “Cầu sung vừa đủ xài” ước mong năm mới đủ đầy, sung túc, tương ứng với 5 loại quả: Mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài.

Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết 2021 chuẩn phong thủy, đón may mắn 4

Ngoài ra, người miền Nam không thờ cúng một số loại trái cây có cách phát âm mang ý nghĩa không tốt như chuối (Chúi nhủi, làm ăn không phất lên được), lê (lê lết, đổ bể, dễ thất bại), cam, quýt (Quýt làm cam chịu)…

Ý nghĩa và nguồn gốc của mâm ngũ quả

– Nguồn gốc của mâm ngũ quả

Mâm ngũ quả  thường được các gia đình Việt chuẩn bị để lên bàn thờ trong những ngày Tết nguyên đán, là một mâm có năm loại trái cây khác nhau, qua tên gọi của năm loại trái cây, mỗi gia đình đều gửi gắm vào đó những mong muốn khác nhau cho năm mới.

Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết 2021 chuẩn phong thủy, đón may mắn 5

5 yếu tố tạo nên vạn vật theo thuyết duy vật cổ đại được người phương Đông tin vào gồm: Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ nên 5 loại quả tượng trưng cho sự đầy đủ và thể hiện ước muốn đạt được ngũ phúc lâm môn: Phú – Quý – Thọ – Khang – Ninh.

– Ý nghĩa mâm ngũ quả ngày Tết

Ngũ (五): là năm, là biểu tượng chung của sự sống, ngũ quả thể hiện được sự đầy đủ các loại trái cây trong đất trời dùng để thờ cúng. Chọn 5 thứ quả theo quan niệm người xưa là ngũ hành ứng với mệnh của con người. Chọn số lẻ tượng trưng cho sự phát triển, sinh sôi. Trong sách Chiêm thư, người ta thường nhìn và mâm ngũ quả để dự đoán mùa màng trong năm được hay mất, dần dần về sau, mâm ngũ quả trở thành tượng trưng cho sự cầu thị được mùa của người nông dân.

Quả: là biểu tượng cho sự sung túc với hình tượng mỗi quả là vũ trụ, bên trong quả có chứa hạt, tượng trưng cho sao, mang ý nghĩa sinh sôi trường tồn và tái sinh bất tận của sự sống.

Hình ảnh mâm ngũ quả ngày Tết đơn giản và đẹp mắt, tham khảo để bày biện cho dịp Tết Tân Sửu 2021

Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết 2021 chuẩn phong thủy, đón may mắn 6

Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết 2021 chuẩn phong thủy, đón may mắn 7

Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết 2021 chuẩn phong thủy, đón may mắn 8

Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết 2021 chuẩn phong thủy, đón may mắn 9

Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết 2021 chuẩn phong thủy, đón may mắn 10

Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết 2021 chuẩn phong thủy, đón may mắn 11

Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết 2021 chuẩn phong thủy, đón may mắn 12

Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết 2021 chuẩn phong thủy, đón may mắn 13

Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết 2021 chuẩn phong thủy, đón may mắn 14

 

Theo: Petrotimes 

Related Posts

Kinh Bắc News

Kinh Bắc Web Blog’s chuyên cập nhật chia sẻ thông tin kiến thức kinh nghiệm thiết kế và nhiều nội dung hấp dẫn. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức thông tin thú vị nhé. Website: kinhbacweb.com | tinhocbacninh.biz.vn | tinhdautamngoc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *