Cà phê Trung Nguyên và bài học xây dựng thương hiệu

Thông qua bài học về xây dựng thương hiệu từ cà phê Trung Nguyên hy vọng sẽ cho chúng ta một cách để xây dựng thương hiệu công ty vững mạnh từ những ngày đầu khởi nghiệp đến 1 tập đoàn vững mạnh như ngày hôm nay

Không chỉ là một cái tên thương hiệu cà phê Trung Nguyên ngày nay còn là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam trên thị trường quốc tế.  Ngày càng tiến xa khẳng định chất lượng cà phê Việt , là nguồn cảm hứng cho các doanh nghiệp Việt trên thương trường.

Vì sao Trung Nguyên xây dựng được thương hiệu như vậy

Có thể nói rằng ngành nông nghiệp Cà phê ở Việt Nam hình thành và phát triển từ giữa thế kỷ 19 khi thực dân Pháp cai trị nước ta và nhanh chóng trở thành một ngành công nghiệp chủ lực. Vào giữa những năm 1990, Việt Nam đã trở thành một trong ba nhà sản xuất cà phê lớn nhất thế giới. Tuy nhiên chất lượng cà phê Việt Nam đều thấp, không đồng đều, giá xuất khẩu không cao mặc dù cà phê ở vùng Tây Nguyên được đánh giá rất ngon. Trước thực trạng đó, doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ còn là chàng trai trẻ đã quyết tâm xây dựng công ty Trung Nguyên để tìm lại sự công bằng cho hạt cà phê Việt Nam. Với bao khó khăn trong những ngày đầu thành lập vay mượn khắp nơi chỉ khởi nghiệp từ quán cà phê nhỏ xíu 2.8m ấy nhưng vẫn tin rằng những hạt cà phê chất lượng, đặc biệt của Việt Nam có thể được sản xuất và bán với giá trị cao tương xứng.

bai hoc xay dung thuong hieu ca phe trung nguyen

Bài học về xây dựng thương hiệu từ cà phê Trung Nguyên

Những thách thức và chinh phục thị trường nội địa

Năm 1995, khi thu nhập bình quân đầu người chỉ có $ 250 mặc dù có thu nhập bình quân khá thấp nhưng người dân đặc biệt là dân Sài Gòn thì chưa bao giờ từ bỏ thói quen uống cà phê (năm 2010 là $ 1,200). Đây là một trong những lý do tại sao ông Vũ đã chọn để phát triển một thương hiệu đẳng cấp nhằm chiếm lĩnh cả thị trường trong nước và xuất khẩu. Để làm được điều đó ngoài yếu tố chất lượng là chưa đủ phải bằng mọi biện pháp mở rộng mạng lưới phân phối thông qua các chuỗi cà phê Trung Nguyên tương tự như một phần mô hình của Starbucks, nơi cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm cà phê để dùng tại nhà. Và định vị thương hiệu Trung Nguyên là một phần của truyền thống Việt Nam “ Một bảo tàng cà phê thế giới tại Việt Nam” minh chứng cho lịch sử hình thành và phát triển cà phê Việt Nam. Ngoài ra một trong những sản phẩm đặc trưng xây dựng thương hiệu của cà phê Trung Nguyên là cà phê chồn thông qua quá trình tiêu hóa tự nhiên của những con chồn hương sau khi ăn những trái cà phê ngon nhất, cùng với bí quyết phương Đông đặc sắc của Trung Nguyên. Sản phẩm tinh tế, đẳng cấp này duy nhất trên thế giới, được bộ ngoại giao làm quà tặng cho các Nguyên Thủ Quốc Gia và chọn làm đại sứ ngoại giao văn hóa. Bằng câu slogan “ Khơi nguồn sáng tạo” đã góp phần khơi d6ạy lòng tư hào dân tộc của mỗi người dân Việt Nam. kết hợp di sản văn hóa và tính hiện đại là điểm đặc sắc của Trung Nguyên, được thể hiện rõ trên bao bì, trong mô hình thiết kế logo, trang trí của các quán cà phê.

Xây dựng thương hiệu qua thị trường quốc tế

Mục đích của ông Đăng Lê Nguyên Vũ là muốn bán được cà phê Việt Nam ra thị trường quốc tế đúng với giá trị của nó như trên đã đưa vì thế xuất khẩu là điều đương nhiên nhưng không phải xuất khẩu ồ ạt như các công ty khách Trung Nguyên chỉ xuất khẩu những sản phẩm được chế biến riêng theo gu thưởng thức của nhiều quốc gia trên thế giới. Hiện nay Trung Nguyên đã xuất hiện hơn 50 quốc gia ( Mỹ, Anh, Nhật, Úc…) Cùng với sự  nỗ lực để nhân rộng các quán cà phê trong nước nhằm thực hiện chiến lược xây dựng thương hiệu và thành lập hệ thống quán Trung Nguyên ở nước ngoài đều gặt hái được thành công. Hiện Trung Nguyên đã có nhiều quán ở Singapore và một số nơi khác trên thế giới như Nhật, Thái Lan. Tuy nhiên Trung Nguyên đang thành công tại Việt Nam và đã bắt đầu có chiến lược chinh phục thế giới.

Bài học kinh nghiệm

Xây dựng một thương hiệu đẳng cấp trong một thị trường mới nổi có vẻ là mâu thuẫn. Nhưng trường hợp Trung Nguyên cho thấy điều đó có thể thực hiện được. Bằng sự kết hợp yếu tố văn hóa dân tộc, các giá trị và tạo nên một thương hiệu giàu khát vọng mà qua đó các tầng lớp tri thức trẻ nhìn thấy mình trong đó và khát khao khẳng định, Trung Nguyên làm thay đổi thị trường cà phê Việt Nam và sẽ thay đổi thế giới trong tương lai. Tuy nhiên, Trung Nguyên cũng phải nhìn nhận rằng, việc phát triển, mở rộng thương hiệu ở nước ngoài sẽ mất nhiều thời gian, và đòi hỏi nhiều sự điều chỉnh linh hoạt cho từng thị trường riêng biệt của quốc tế.

Related Posts

Kinh Bắc News

Kinh Bắc Web Blog’s chuyên cập nhật chia sẻ thông tin kiến thức kinh nghiệm thiết kế và nhiều nội dung hấp dẫn. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức thông tin thú vị nhé. Website: kinhbacweb.com | tinhocbacninh.biz.vn | tinhdautamngoc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *