Bảo hiểm y tế theo hộ gia đình được tính như thế nào?

UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo triển khai thực hiện đảm bảo 100% HSSV tham gia BHYT

Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin bạn đọc về cách tính bảo hiểm y tế theo hộ gia đình.

Bạn đọc hỏi: Gia đình tôi hiện tại có mẹ tôi và tôi có tên trong sổ hộ khẩu. Bà nội của tôi nay già yếu đã làm đơn xin tạm trú vào gia đình tôi từ năm 2017. Vậy, tôi đi mua bảo hiểm theo hộ gia đình năm 2021 thì mức giá như thế nào? Bà nội tôi có được tính ở mức giá giảm người thứ 3 trong gia đình không hay ông của tôi phải mua riêng một mình?

Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời vấn đề này như sau:

Theo quy định tại Điều 5 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP, đối tượng tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình bao gồm: “Người có tên trong sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú, trừ những người thuộc nhóm đối tượng do người lao động và người sử dụng lao động cùng đóng, do cơ quan bảo hiểm xã hội đóng, do ngân sách Nhà nước đóng, được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng hoặc do người sử dụng lao động đóng”.

Do đó, đối với trường hợp bà nội của bạn, khi bà có tên trong sổ tạm trú thì có đủ điều kiện để tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình.

Mức đóng bảo hiểm y tế cho bà nội của bạn được tính theo mức đóng của người thứ 3 bằng 60% mức đóng của người thứ nhất, nếu cả ông và mẹ bạn đều tham gia bảo hiểm y tế theo đối tượng hộ gia đình.

Trường hợp, ông và mẹ bạn tham gia bảo hiểm y tế theo nhóm đối tượng khác, không phải đối tượng hộ gia đình thì bà của bạn sẽ đóng bảo hiểm y tế như người thứ nhất (4,5% mức lương cơ sở).

Related Posts

Kinh Bắc News

Kinh Bắc Web Blog’s chuyên cập nhật chia sẻ thông tin kiến thức kinh nghiệm thiết kế và nhiều nội dung hấp dẫn. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức thông tin thú vị nhé. Website: kinhbacweb.com | tinhocbacninh.biz.vn | tinhdautamngoc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *