3 ngôi nhà Việt từng lên báo Mỹ, kiến trúc mới thấy phục


Đã có rất nhiều ngôi nhà Việt được vinh dự xuất hiện trên tạp chí kiến trúc Archdaily của Mỹ – nơi quy tụ những tinh hoa trong giới kiến trúc trên khắp thế giới.

Với diện tích 110m2, ngôi nhà của gia đình anh Trần Xuân Hùng (Hà Tĩnh) có thiết kế độc đáo, kết hợp hài hòa giữa kiến trúc và nông nghiệp.

Ngôi nhà ruộng bậc thang này được hoàn thành vào năm 2015. Không gian bên trong căn nhà luôn thoáng đãng, tràn ngập sắc xanh của cây cối và ánh sáng mặt trời.

Ý tưởng xây dựng công trình này bắt nguồn từ sự kết hợp hai yếu tố đặc trưng của các vùng nông thôn Việt Nam: nhà ở và không gian trồng trọt.

Khu vực ở và sinh hoạt của gia đình được bố trí khéo léo dọc theo độ dốc của mái nhà từ tầng 1 lên tầng 3 với 1 phòng khách; 1 phòng bếp; 4 phòng ngủ và tầng trên cùng là nơi thờ tự.

Khu vực trồng trọt chính là kiến trúc ruộng bậc thang được bố trí trên mái. Hai bên sườn dốc là hệ thống thủy lợi để tưới tiêu cho khu đất nông nghiệp và giảm thiểu tác động bất lợi của điều kiện môi trường sống và gió mùa nhiệt đới như việc thiếu cây xanh, tiếng ồn, bụi và khói, nhiệt độ, bão…

Một căn nhà khác có kiến trúc tổ chim độc đáo tại Việt Nam cũng từng được xuất hiện trên tạp chí đình đám nước Mỹ.

Lấy ý tưởng từ chiếc tổ chim Cuckoo, ngôi nhà Cuckoo tại Đà Nẵng được định hình bởi chất liệu gạch nung truyền thống quen thuộc, đồng thời khai thác khéo léo yếu tố thiên nhiên như nắng, gió để tạo nên một công trình đẹp tối giản thuần Việt.

Ngôi nhà có diện tích 240 m2. Đây là nơi sinh sống của một gia đình gồm 4 thành viên, đồng thời được sử dụng để làm quán cà phê.

Công trình được xây dựng bằng gạch đất sét sản xuất tại địa phương, mang lại cảm giác mộc mạc, gần gũi. Loại gạch này có giá từ 980 đồng – 26,5 nghìn đồng/viên.

Ngôi nhà Cuckoo bao gồm 3 khối được kết nối bởi các lớp đệm. Ngoài ra, các khối này đặt trên một khối hình chữ nhật khác có chức năng nâng đỡ, bảo vệ, đặt ngay tại tầng trệt chính là quán cà phê với khu vườn ngoài trời, thông với không gian trong nhà và tạo hiệu ứng mở rộng tầm nhìn.

Nhóm kiến trúc sư đã sử dụng các bức tường để ngăn cách, nhằm phân định lại chức năng của từng không gian.

Bên trong nhà, các lớp đệm được vận dụng linh hoạt để kết nối khu vực trong nhà và ngoài trời, làm cho ngôi nhà mát mẻ vào mùa hè cùng với khả năng giữ độ ẩm nhất định.

Nhắc đến những công trình kiến trúc Việt độc đáo từng được tạp chí Archdaily (Mỹ) đăng tải thì không thể bỏ qua ngôi nhà QT House ở Hà Nội.

 Với diện tích là 4,2mx10m, ngôi nhà này nằm trong một con hẻm rất yên tĩnh và ngõ nhỏ chỉ rộng 3 mét.

QT House nằm san sát với các ngôi nhà xung quanh, xen kẽ với những kiến trúc cũ và mới – 1 cảnh tượng rất thường thấy ở Hà Nội.

Những ô chữ trên cầu thang khi có ánh sáng xuyên qua tạo nên cảnh quan đẹp mắt. Mỗi tầng đều có cửa sổ kính lớn để đón ánh sáng tự nhiên.

Không gian chuyển giao giữa các tầng khá thoáng đãng và sáng sủa. Cầu thang được thiết kế để trở thành một trong những điểm nhấn trong nhà. Khá dễ hiểu vì sao kiến trúc này lại được vinh danh trên tạp chí Archdaily đình đám.

Related Posts

Kinh Bắc News

Kinh Bắc Web Blog’s chuyên cập nhật chia sẻ thông tin kiến thức kinh nghiệm thiết kế và nhiều nội dung hấp dẫn. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức thông tin thú vị nhé. Website: kinhbacweb.com | tinhocbacninh.biz.vn | tinhdautamngoc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *