Người ngoại tỉnh có cần về quê để bỏ phiếu bầu cử?

Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp 2021 – 2026 đang đến rất gần. Những người làm ăn, sinh sống xa quê phải tiến hành bầu cử ở đâu? Có cần về quê không?
Câu hỏi: Em là Hoài An, 30 tuổi, quê ở Thanh Hóa. Hiện em đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Sắp tới, em có cần về quê để bỏ phiếu bầu cử không? Nếu em muốn bỏ phiếu ở Hà Nội thì làm thế nào?

Chào bạn. Về câu hỏi của bạn, bạn không nõi rõ là khi bạn đi Hà Nội để sống và làm việc có khai báo tạm trú, tạm vắng hay không. Vì thế, LuatVietnam xin chia câu hỏi của bạn thành các trường hợp sau:

1. Trường hợp bạn đã làm thủ tục khai báo tạm vắng tại Thanh Hóa, đăng ký tạm trú tại Hà NộiTrường hợp này, bạn được coi là không thường trú tại Thanh Hóa. Ủy ban nhân dân cấp xã tại nơi bạn đăng ký thường trú không ghi tên bạn vào danh sách cử tri. Lúc này, bạn có quyền đăng ký để được ghi tên vào danh sách cử tri ở nơi mình đang tạm trú (Hà Nội) và thực hiện quyền bầu cử tại nơi tạm trú mà không cần về quê để bầu cử.

Trường hợp bạn trở về Thanh Hóa trong khoảng thời gian từ sau khi danh sách cử tri đã được niêm yết đến trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu 24 giờ thì đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đăng ký thường trú để đề nghị được bổ sung tên vào danh sách cử tri và nhận Thẻ cử tri bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã.

co can ve que de bo phieu bau cuNgười ngoại tỉnh có cần về quê để bỏ phiếu bầu cử? (Ảnh minh họa)

2. Trường hợp bạn chưa làm thủ tục khai báo tạm vắng trước khi đi lao động, học tập tại Hà Nội

Nếu thuộc trường hợp này thì dù trên thực tế đã vắng mặt dài ngày ở Thanh Hóa, Ủy ban nhân dân cấp xã vẫn phải ghi tên bạn vào danh sách cử tri để bạn thực hiện quyền bầu cử ở địa phương, trừ trường hợp bạn hoặc người thân đã thông báo nguyện vọng của bạn về việc không tham gia bỏ phiếu ở nơi thường trú.Trường hợp có tên trong danh sách cử tri ở quê và bạn không thông báo việc không tham gia bầu cử ở Thanh Hóa thì bạn vẫn cần về quê để thực hiện quyền bầu cử của công dân.

Nếu bạn không khai báo tạm vắng nhưng thông báo nguyện vọng không bỏ phiếu ở nơi thường trú thì cũng không cần về quê để bỏ phiếu bầu.

3. Trường hợp bạn đã khai báo tạm vắng ở Thanh Hóa, không khai báo tạm trú tại Hà Nội

Nếu bạn đã khai báo tạm vắng ở Thanh Hóa, không khai báo tạm trú tại Hà Nội nhưng có nguyện vọng đi bầu cử tại Hà Nội thì tiến hành đăng ký tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi bạn đang sinh sống thực tế. Bạn sẽ được thực hiện quyền bầu cử như đối với cử tri là người tạm trú, có thời gian đăng ký tạm trú chưa đủ 12 tháng (do không có cơ sở để xác định thời gian bắt đầu cư trú tại địa phương).Tuy nhiên, người tạm trú dưới 12 tháng chỉ được tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện (không được bầu cử Hội đồng nhân dân cấp xã).

Nếu còn vấn đề vướng mắc liên quan đến bầu cử, bạn đọc vui lòng liên hệ: 1900 .6192 để được hỗ trợ.

Related Posts

Kinh Bắc News

Kinh Bắc Web Blog’s chuyên cập nhật chia sẻ thông tin kiến thức kinh nghiệm thiết kế và nhiều nội dung hấp dẫn. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức thông tin thú vị nhé. Website: kinhbacweb.com | tinhocbacninh.biz.vn | tinhdautamngoc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *