Chiếc xe của VinFast thắng giải rực rỡ tại Thái Lan: Bao giờ ‘quay về’ bán ở Việt Nam?

Có triển vọng bán ở Việt Nam không?

Mới đây, tại triển lãm ô tô Thái Lan, ở hạng mục “Mẫu xe điện thương mại ý tưởng xuất sắc”, VinFast VF Wild được vinh danh sau khi vượt qua sản phẩm của 49 thương hiệu từ nhiều quốc gia như Mỹ, Đức, Nhật Bản hay Trung Quốc. Hội đồng chuyên môn BIMS đánh giá cao thiết kế và nội thất của dòng xe này.

Chiếc xe của VinFast thắng giải rực rỡ tại Thái Lan: Bao giờ 'quay về' bán ở Việt Nam?- Ảnh 1.
 

VinFast nhận giải thưởng tại Triển lãm ôtô quốc tế Bangkok. Ảnh: VinFast

Trước đó, mẫu này từng thu hút nhiều chuyên gia và người tiêu dùng khi ra mắt tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng (CES) 2024.

Với sức hấp dẫn đặc biệt, trang tin tức ô tô nổi tiếng Autoblog ngay lập tức đã bình chọn VF Wild là top 5 mẫu xe được yêu thích nhất tại CES 2024. Mẫu bán tải điện đến từ Việt Nam cũng được EFTM – Tạp chí phong cách sống của Australia trao “Giải thưởng xuất sắc nhất CES 2024” do Ban biên tập EFTM bình chọn.

“Thiết kế ấn tượng với hệ thống gương điện tử, cửa mở ngược, hệ thống ghế gập tăng diện tích khoang chứa” cũng là những lý do Trang tin công nghệ hàng đầu Châu Phi Techloy bình chọn VF Wild là top 5 mẫu xe ấn tượng nhất triển lãm CES năm nay.

Chiếc xe của VinFast thắng giải rực rỡ tại Thái Lan: Bao giờ 'quay về' bán ở Việt Nam?- Ảnh 2.

Thiết kế ấn tượng của xe. Ảnh: VinFast.

Nhiều người đặt câu hỏi tại sao VinFast lại ưu tiên chọn ra mắt VF Wild tại Mỹ và Thái Lan, mà không phải là Việt Nam. Điều này, được giải thích do yếu tố thị trường.

Theo số liệu trên Đời sống và pháp luật, Mỹ là thị trường tiêu thụ xe bán tải lớn nhất thế giới với doanh số 12,4 triệu xe, chiếm thị phần 79,9% trong tổng doanh số 15,5 triệu xe trong năm 2023. Còn Thái Lan là thị trường tiêu thụ xe bán tải lớn nhất Đông Nam Á với doanh số 325.024 xe trong năm 2023, chiếm thị phần 41,8%. 

Hơn nữa, doanh số xe bán tải tại Thái Lan chủ yếu là xe bán tải cỡ trung – phân khúc của VinFast VF Wild. Thị trường Việt Nam năm 2023 tiêu thụ 20.122 xe bán tải, tức chỉ bằng 0,16% so với thị trường Mỹ và 6,2% so với thị trường Thái Lan.

Chiếc xe của VinFast thắng giải rực rỡ tại Thái Lan: Bao giờ 'quay về' bán ở Việt Nam?- Ảnh 3.

Ảnh đồ họa VinFast VF Wild. Nguồn: VinFast

Sau khi ra mắt toàn cầu tại triển lãm CES 2024 ở Mỹ, VinFast VF Wild tiếp tục được giới thiệu tại Đông Nam Á thông qua triển lãm BIMS 2024 ở Thái Lan. Với việc triển lãm ô tô Việt Nam (VMS) có thể trở lại vào cuối năm nay, giới quan sát kỳ vọng hãng xe Việt sẽ đem mẫu concept bán tải điện này về nước và ra mắt người tiêu dùng.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là là phiên bản concept. VinFast không đề cập tới việc phiên bản thương mại của VF Wild bao giờ sẽ ra mắt. Vì thế, việc VinFast VF Wild có thể mở bán rộng rãi ở các thị trường và Việt Nam hay không vẫn là điều tương đối khó bàn tới.

“Đối thủ” của Ford Ranger

Trong thông báo của mình, VinFast có nêu: “Với sức mạnh đặc trưng của dòng xe bán tải, có thể chinh phục mọi loại địa hình và môi trường khắc nghiệt, VF Wild sẽ được VinFast phát triển để trở thành niềm cảm hứng vươn xa khỏi nhịp sống đô thị thường nhật và hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp”.

Giả sử nếu được sản xuất, mẫu xe sẽ thuộc phân khúc bán tải cỡ trung, bán tải VinFast tương lai sẽ phải đối mặt với đối thủ nặng ký, có thể đến như Ford Ranger.

Chiếc xe của VinFast thắng giải rực rỡ tại Thái Lan: Bao giờ 'quay về' bán ở Việt Nam?- Ảnh 4.

Toàn cảnh mẫu xe VinFast Wild tại triển lãm CES 2024. Ảnh: VinFast

Ford Ranger là mẫu xe bán tải cỡ trung được phát triển là sản phẩm toàn cầu của thương hiệu xe Mỹ. Tại một số thị trường, Ford Ranger có các phiên bản khác nhau, phục vụ đa dạng nhu cầu của người dùng.

Tại Việt Nam, Ford Ranger liên tục xuất hiện trong top doanh số, và kiên trì với danh xưng “vua bán tải”. Trong năm 2022, 16.477 chiếc Ranger được bán ra, chiếm hơn 70% thị phần phân khúc bán tải. Năm 2023, lượng bán của Ford Ranger trong 2023 đạt 16.085 chiếc, gấp 4 lần cả phân khúc cộng lại là 4.037 chiếc, tiếp tục là “vua doanh số” phân khúc này.

Cho đến nay, hãng xe Việt Nam vẫn chưa tiết lộ thêm thông tin về khả năng vận hành cũng như tính năng công nghệ trang bị trên VinFast VF Wild.  

Thông số kỹ thuật cụ thể của VF Wild vẫn chưa được tiết lộ, ngoài chiều dài 5.324 mm và rộng 1.997 mm, tương đồng với Ford Ranger (5.362 x 1.918 mm).

Trước mắt, mẫu bán tải của VinFast khi ra mắt tại Mỹ và Thái Lan dưới dạng concept đã gây ấn tượng tốt nhờ những thiết kế táo bạo, mang tính khác biệt so với mặt bằng chung phân khúc bán tải.

Khi nhìn từ chính diện, VinFast VF Wild tạo ấn tượng khi sở hữu kính lái kéo dài gần hết nóc xe. Đây là một chi tiết thú vị, hiếm hoi trong phân khúc bán tải.

Phía đuôi xe, VF Wild tiếp tục cho thấy tính đột phá trong phân khúc với cửa sau mở ngược, tương tự thiết kế xuất hiện trên các dòng xe của Rolls-Royce.

Đáng chú ý, cửa mở ngược trên VF Wild bản concept còn đi kèm với thiết kế không có cột B. Sự kết hợp này tạo ra một khoảng không gian rộng rãi cho khoang hành khách khi 4 cánh cửa được mở rộng, đồng thời là một lợi điểm giúp việc ra vào xe trở nên dễ dàng hơn.

Có thể nói, VF Wild sở hữu lợi thế lớn nhờ tính năng gập tự động độc đáo của kính chắn gió và hàng ghế sau, giúp tăng chiều dài khoang chứa từ 1.524 đến 2.438 mm. Đây cũng là kích thước dài nhất trong số những mẫu xe cùng phân khúc.

Dù VF Wild mới chỉ ở dạng xe ý tưởng nhưng Rafael Chocron, kỹ sư cao cấp của Torino Design, tin rằng đây là mẫu xe có tiềm năng đi vào sản xuất vì sản phẩm này gây ấn tượng quá đặc biệt.

“VF Wild sẽ là chiếc xe hoàn hảo dành cho thị trường Mỹ với thiết kế độc đáo, tỷ lệ ấn tượng, đường nét rắn rỏi và phong cách mạnh mẽ”, vị kỹ sư kỳ cựu đánh giá, theo thông tin từ VOV.

Related Posts

Kinh Bắc News

Kinh Bắc Web Blog’s chuyên cập nhật chia sẻ thông tin kiến thức kinh nghiệm thiết kế và nhiều nội dung hấp dẫn. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức thông tin thú vị nhé. Website: kinhbacweb.com | tinhocbacninh.biz.vn | tinhdautamngoc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *