Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn về vụ tai nạn máy bay của Nga; Ông Zelensky tuyên bố ‘nóng’

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn cấp vào thứ Năm 25/1 để thảo luận về vụ một máy bay vận tải quân sự của Nga bị rơi gần biên giới Nga-Ukraine hôm thứ Tư, trong khi các quan chức Nga và Ukraine đều kêu gọi điều tra vụ việc.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp khẩn

Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn về vụ tai nạn máy bay của Nga; Ông Zelensky tuyên bố 'nóng'- Ảnh 1.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm nay quyết định họp khẩn về vụ tai nạn máy bay của Nga hôm 24/1. Ảnh Ukrinform

Theo hãng tin Reuters, người phát ngôn của Pháp tại Liên Hợp Quốc cho biết cuộc họp của Hội đồng Bảo an sẽ diễn ra vào lúc 17h ngày 25/1 (giờ Mỹ).

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, Nga muốn Hội đồng Bảo an thảo luận về hoàn cảnh của vụ rơi máy bay và nhấn mạnh “toàn bộ sự thật vẫn đang được xác minh”.

Phía Nga cáo buộc, Ukraine bắn hạ chiếc máy bay vận tải quân sự IL-76 bị rơi ở Belgorod hôm thứ Tư. Nga cho biết chiếc máy bay chở 74 người, trong đó có 65 tù nhân chiến tranh Ukraine dự kiến tham gia trao đổi tù nhân.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, người đã tới New York trong tuần này để dự các cuộc họp tại Liên Hợp Quốc, đã cáo buộc Ukraine thực hiện một “cuộc tấn công khủng bố” nhắm vào chiếc máy bay.

“Các tù nhân chiến tranh Ukraine đã được chuyển đến khu vực Belgorod để tiến hành một cuộc trao đổi vốn đã được thỏa thuận giữa Moscow và Kiev. Thay vì điều này, phía Ukraine đã phóng một tên lửa phòng không từ khu vực Kharkov, nó nhắm vào máy bay và là một cuộc tấn công chí mạng”, ông Lavrov nói.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết chính phủ của ông đang yêu cầu một cuộc điều tra quốc tế về vụ tai nạn.

“Tất cả sự thật phải được chứng minh. Càng nhiều càng tốt, vì máy bay đã rơi trên lãnh thổ Nga nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi”, ông Zelenskyy nói trong bài phát biểu hàng đêm hôm thứ Tư.

Zelenskyy cáo buộc Nga đang “đùa giỡn với mạng sống của các tù binh chiến tranh Ukraine, cảm xúc của người thân của họ và cảm xúc của xã hội chúng ta”.

Tình báo Ukraine tuyên bố Nga phải đảm bảo an toàn cho tù binh

Quân đội Ukraine không đề cập trực tiếp đến vụ tai nạn máy bay nhưng cho biết Ukraine sẽ nhắm mục tiêu vào các máy bay quân sự của Nga được cho là mang theo tên lửa cho các cuộc tấn công trong tương lai.

Kharkov giáp Belgorod, là lãnh thổ của Nga. Hai bên đã thực hiện nhiều hoạt động trao đổi tù nhân kể từ khi xung đột giữa Nga và Ukraine nổ ra gần hai năm trước.

Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine (HUR) cho biết trước cuộc trao đổi tù nhân dự kiến diễn ra vào ngày 24/1, phía Nga đã không thông báo cho Ukraine về sự cần thiết phải đảm bảo an toàn không phận ở khu vực thành phố Belgorod trong một khung thời gian cụ thể, như đã nhiều lần thực hiện trước đây.

“Đây có thể là dấu hiệu cho thấy hành động có chủ ý của Nga nhằm tạo ra mối đe dọa đối với tính mạng và sự an toàn của tù binh chiến tranh”, HUR cáo buộc.

“Việc trao đổi tù nhân lẽ ra sẽ diễn ra hôm nay, nhưng nó đã không diễn ra. Theo phía Nga, việc này xảy ra do một chiếc máy bay Il-76 của Nga, được cho là đang vận chuyển tù nhân của chúng tôi bị bắn rơi. Vào thời điểm này, chúng tôi không có thông tin đáng tin cậy và kỹ lưỡng về những ai và bao nhiêu người trên máy bay. Về phần mình, Ukraine đã thực hiện tất cả các thỏa thuận chuẩn bị cho việc trao đổi. Tù binh chiến tranh Nga được chuyển giao đúng thời hạn đến điểm trao đổi được chỉ định, nơi họ được đảm bảo an toàn”, cơ quan tình báo Ukraine cho biết.

HUR cho biết phía Nga phải đảm bảo an toàn cho các tù binh Ukraine theo thỏa thuận.

“Ukraine không được thông báo về số lượng phương tiện, tuyến đường và hình thức chuyển giao tù nhân. Việc hạ cánh máy bay vận tải trong khu vực chiến sự 30km không thể an toàn và trong mọi trường hợp phải được hai bên thảo luận, vì nếu không, nó sẽ gây nguy hiểm cho toàn bộ quá trình trao đổi.”, cơ quan tình báo Ukraine cho biết thêm.

Related Posts

Kinh Bắc News

Kinh Bắc Web Blog’s chuyên cập nhật chia sẻ thông tin kiến thức kinh nghiệm thiết kế và nhiều nội dung hấp dẫn. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức thông tin thú vị nhé. Website: kinhbacweb.com | tinhocbacninh.biz.vn | tinhdautamngoc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *