Nga cảnh báo trả đũa Hàn Quốc, Triều Tiên yêu cầu quân đội tăng tốc

Ngày 27-12, Nga nói với Hàn Quốc rằng đừng ngạc nhiên nếu Moscow trả đũa sau khi Seoul mở rộng danh sách hàng hóa hạn chế xuất khẩu sang Nga.

Trong tuần này, Hàn Quốc thông báo Seoul sẽ bổ sung hơn 600 loại hàng hóa có khả năng được sử dụng cho mục đích quân sự vào danh sách cấm hoặc hạn chế xuất khẩu sang Nga. Danh sách này bao gồm thiết bị xây dựng hạng nặng, pin sạc, linh kiện hàng không và một số ô tô.

Người phát ngôn Bộ Ngoại gia Nga Maria Zakharova phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 27-12: “Đây là một động thái không thân thiện được thực hiện theo yêu cầu của Washington. Động thái này sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế và ngành công nghiệp của Hàn Quốc. Nga sẽ có những biện pháp đáp trả”.

Container hàng hóa tại cảng Busan, Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Container hàng hóa tại cảng Busan, Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Cùng ngày, Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) đưa tin lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chỉ thị tăng tốc sản xuất vũ khí, đạn dược nhằm đối phó với “những động thái đối đầu chưa từng có từ Mỹ”.

Trong cuộc họp của đảng Lao động cầm quyền ngày 27-12, ông Kim Jong-un cho biết Bình Nhưỡng cần mở rộng hợp tác chiến lược với “mọi quốc gia độc lập chống chủ nghĩa đế quốc”.

Ông Kim Jong-un đã “đặt ra các nhiệm vụ chiến đấu cho quân đội và ngành công nghiệp sản xuất đạn dược, vũ khí hạt nhân, phòng thủ dân sự nhằm đẩy nhanh hơn nữa quá trình chuẩn bị cho chiến tranh”, theo KCNA.

Theo hãng tin Reuters, Triều Tiên đang mở rộng quan hệ với Nga, cùng với các nước khác, khi Washington cáo buộc Bình Nhưỡng cung cấp thiết bị quân sự cho Moscow để sử dụng trong cuộc xung đột với Ukraine, trong khi Nga cung cấp hỗ trợ kỹ thuật để giúp Triều Tiên nâng cao năng lực quân sự.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự cuộc họp toàn thể của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên tại Bình Nhưỡng. Ảnh do KCNA công bố ngày 28-12. Ảnh: Reuters

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự cuộc họp toàn thể của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên tại Bình Nhưỡng. Ảnh do KCNA công bố ngày 28-12. Ảnh: Reuters

Trong cuộc họp nói trên, ông Kim Jong-un còn đặt ra các mục tiêu kinh tế cho năm mới, gọi đây là “năm quyết định” để hoàn thành kế hoạch phát triển 5 năm của Triều Tiên.

Đảng Lao động Triều Tiên đang tiến hành kỳ họp cuối năm để xem xét các chính sách nhà nước trong năm nay và đặt ra các chính sách cho năm 2024. Ông Kim Jong-un dự kiến có bài phát biểu quan trọng trong kỳ họp này.

Yonhap dẫn dự đoán của một số chuyên gia nhận định nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ thể hiện thông điệp không thân thiện nhằm vào Mỹ và Hàn Quốc, đồng thời đưa ra một loạt biện pháp nhằm tăng cường năng lực quân sự, bao gồm kế hoạch chi tiết để phóng thêm các vệ tinh do thám quân sự.

Triều Tiên đã đưa một vệ tinh do thám quân sự vào quỹ đạo hồi tháng 11 sau hai lần thất bại trước đó vào tháng 5 và tháng 8.

Related Posts

Kinh Bắc News

Kinh Bắc Web Blog’s chuyên cập nhật chia sẻ thông tin kiến thức kinh nghiệm thiết kế và nhiều nội dung hấp dẫn. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức thông tin thú vị nhé. Website: kinhbacweb.com | tinhocbacninh.biz.vn | tinhdautamngoc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *