Tôi đã từng đặt câu hỏi “tại sao phải nặng nề việc tặng quà cho thầy cô?”

Tặng quà cho thầy cô nên tặng gì, giá trị ra sao không quan trọng bằng cách mình thể hiện, trân trọng khi chuẩn bị, trao đến tay người nhận món quà đó. 

Còn vài ngày nữa là kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, 20-11, ngày để chúng ta tôn vinh, thể hiện lòng biết ơn đến những người thầy, người cô, những người làm trong ngành giáo dục.

Với tôi, 20-11 năm nay đặc biệt hơn. Năm đầu tiên tôi được làm phụ huynh của hai học sinh mầm non. Tôi được cùng con tham gia một số hoạt động chào mừng ngày Hiến chương Nhà giáo Việt Nam. Những ký ức đẹp về thời học sinh lại ùa về trong tôi.

Tôi nhớ những buổi chiều cùng đám bạn kéo nhau vô nhà sách làm tranh cát tặng thầy cô. Rồi những lần cả lớp đạp xe cả chục cây số đến nhà cô, quà đem theo là một cuốn sổ, một cây bút và mấy bịch bánh kẹo. Lớp trưởng sẽ đại diện đứng lên đọc lời chúc, tặng quà cho cô. Sau đó, cô sẽ mở bánh kẹo đãi cả đoàn. Thời của tôi, việc tặng quà thật đơn giản, chỉ cần xin ba mẹ mấy ngàn rồi cả lớp hùn vô, hầu như không ai tặng quà riêng.

Ngày nay, khi đất nước phát triển, kinh tế gia đình khấm khá hơn chút thì việc học của con càng được chú trọng. Phụ huynh có điều kiện quan tâm đến thầy cô của con nhiều hơn. Có thể hiểu nôm na là “phú quý sinh lễ nghĩa”.

qua tang thay co
Cô giáo cười hạnh phúc khi đón nhận món quà tặng thầy cô là tấm thiệp do học trò mình tự tay làm. Ảnh: Nguyễn Chính

Tôi đã từng đặt câu hỏi “tại sao phải nặng nề việc tặng quà cho thầy cô?”. Khi các con của tôi đi học, cũng có lúc tôi suy tính, lễ này nên tặng quà gì? Với một số phụ huynh, họ mang suy nghĩ việc tặng quà là để con mình được quan tâm, chăm chút hơn, nên việc tặng quà sẽ không còn đúng nghĩa tri ân. Còn tôi, tặng quà là cách để gửi lời cảm ơn đến “người mẹ thứ hai” đã thay tôi chăm sóc con. Chưa bao giờ tôi lo sợ, nếu mình không tặng quà thì con không được cô thương. Vì tôi vẫn luôn giữ vững niềm tin, thầy cô luôn đối xử công bằng với tất cả học sinh.

Bản chất của việc tặng quà cho thầy cô nhân các ngày lễ, tết, đặc biệt là dịp 20-11 là hành động đẹp. Đến hẹn lại lên, cứ đến gần 20/11, trên các diễn đàn, hội nhóm lại xôn xao câu chuyện tặng quà, đóng góp, trích quỹ lớp để tặng quà cho thầy cô,… có người đồng tình, có người lại phản đối… Nếu ban đại diện xử lý không khéo thì chính thầy cô lại là người mang tiếng xấu.

Với quan điểm cá nhân tôi, tặng quà gì, giá trị ra sao không quan trọng bằng cách mình thể hiện, trân trọng khi chuẩn bị, trao đến tay người nhận món quà đó. Thầy cô không ai đem giá trị món quà ra so sánh, cân đo để đối xử cho tương xứng, có chăng đó chỉ là suy nghĩ của người tặng. Khi chúng ta có góc nhìn tích cực thì việc tặng quà cho thầy cô sẽ nhẹ nhàng và thêm ý nghĩa.

Related Posts

Kinh Bắc News

Kinh Bắc Web Blog’s chuyên cập nhật chia sẻ thông tin kiến thức kinh nghiệm thiết kế và nhiều nội dung hấp dẫn. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức thông tin thú vị nhé. Website: kinhbacweb.com | tinhocbacninh.biz.vn | tinhdautamngoc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *