Nhựa PP tấm là gì? các ứng dụng của nhựa PP

Nhựa Pp Tấm Là Gì? Các ứng Dụng Của Nhựa Pp

Nhựa PP là một loại nhựa phổ biến đã được sản xuất và sử dụng từ rất lâu trên thế giới. Bạn có thể bắt gặp các ứng dụng được làm từ nhựa PP khắp mọi nơi nhưng không phải ai cũng nhận ra đó là nhựa PP vì chúng nhìn khá giống với một số loại nhựa khác. Vậy chúng có đặc điểm nổi bật gì và thường sử dụng làm gì mà lại quen thuộc như vậy, hãy theo dõi bài viết này để tìm được câu trả lời nhé.

Nhựa PP tấm là gì?

Nhựa PP là một loại nhựa tổng hợp được sản xuất bằng phản ứng trùng hợp Propylen và cho ra các hạt nhựa Polypropylen. Hạt nhựa PP được đưa vào máy ép đùn tạo thành các tấm nhựa PP để sử dụng cho các công trình như hiện nay.

nhựa pp tấm

Tấm nhựa PP có độ cứng, độ chịu lực tốt, bền và không bị co dãn. Loại nhựa này không độc hại, khi đốt sẽ chảy ra và có mùi giống như cao su.

Tấm nhựa PP có khả năng chống cháy khá tốt, có thể chịu được nhiệt độ hơn 100 độ C. Ngoài ra, nó còn có khả năng chống thấm, kháng hóa chất nên sẽ tránh bị mối mọt và ẩm mốc trong điều kiện ẩm thấp.

Có mấy loại nhựa PP phổ biến

Nhựa PP tấm

Là một loại nhựa kỹ thuật có trọng lượng nhẹ, được làm từ nhựa PP và thêm vào các chất phụ gia để tăng độ bền và độ dẻo dai cho tấm.

tấm nhựa pp trắng sữa

Tấm nhựa PP không bị tác động bởi kiềm và dung môi. Nó có đặc tính kháng điện tốt, chống va đập và chống nứt vỡ. Không bị ăn mòn bởi hóa chất và axit và có tính linh hoạt cao.

Nhựa PP tấm được sản xuất với hai màu chính là trắng sữa và xám nhưng thông thường màu trắng sữa được sử dụng phổ biến nhiều hơn cả vì nó phù hợp với nhiều ứng dụng sử dụng màu này hơn.

Hạt nhựa PP

Đây là một loại polyme có tính nhiệt dẻo được sản xuất từ sự kết hợp các monome propylene. Nó được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau như đóng gói các sản phẩm tiêu dùng, phụ tùng nhựa cho các ngành công nghiệp bao gồm công nghiệp ô tô, cơ khí, dệt may.

Hạt nhựa PP
Hạt nhựa PP

Hạt nhựa PP được trùng hợp lần đầu tiên vào năm 1951 bởi hai nhà khoa học dầu khí Phillips tên là Paul Hogan và Robert Banks, sau đó là bởi các nhà khoa học người Ý và Đức là Natta và Rehn. Loại nhựa này trở nên phổ biến nhanh chóng sau khi nó được sản xuất thương mại.

Đến năm 1957, sản xuất thương mại nhựa PP trở nên bùng nổ và được sử dụng rộng khắp châu Âu. Ngày nay, nhựa PP là một trong những loại nhựa được sản xuất phổ biến nhất trên thế giới.

Nhựa PP dạng cây

Nhựa PP dạng cây cũng giống nhựa PP dạng tấm được sản xuất bằng phương pháp ép đùn nhiệt để cho ra các hình dạng trụ tròn đặc dài và thường được gọi là dạng cây.

Nhựa PP dạng cây
Nhựa PP dạng cây

Loại nhựa này được kế thừa các đặc tính của nhựa PP, nó có nhiều loại với các đường kính lớn nhỏ khác nhau giống như nhựa HDPE nhưng có trọng lượng nhẹ hơn loại nhựa này.

Nhựa PP dạng cây tròn thường có màu trắng sữa và trắng trong với chiều dài từ 1m-2m, không bị cong vênh và bề mặt được xử lý mịn màng không bị nhám hay trầy xước.

  • Xem thêm>> Bảng giá tấm nhựa PP được sử dụng nhiều tại tphcm

Các ứng dụng của nhựa PP

Nhựa PP được sử dụng nhiều trong cả các ứng dụng gia đình và công nghiệp. Nhờ vào nhiều đặc tính ưu việt và khả năng thích ứng với các kỹ thuật chế tạo khác nhau nên làm cho loại vật liệu này có thể phục vụ cho nhiều mục đích sử dụng. Một số ứng dụng nổi bật của nhựa PP như:

  • Ứng dụng đóng gói: nhựa PP được dùng như một loại bao bì với cả dạng linh hoạt như đóng gói thực phẩm, tấm phim điện tử, tấm phim đồ họa và dạng cứng như làm thùng, chai, chậu…

hộp nhựa làm bằng nhựa pp

  • Làm hàng tiêu dùng: bao gồm các sản phẩm gia dụng và các đồ nội thất, thiết bị, hành lý, đồ chơi,…
  • Sản xuất linh kiện ô tô: nhựa PP có thể tạo khuôn để cho ra các hình dạng mong muốn nên được sử dụng rộng rãi để làm các bộ phận của xe ô tô như hộp đựng pin, khay để đồ, lót fender, trang trí nội thất xe, bảng điều khiển và viền cửa.

khay đá làm từ nhựa pp

  • Làm sợi: nhựa PP được kéo thành sợi và bện lại rất chắc chắn và khả năng chống ẩm tốt nên phù hợp cho việc sử dụng trong ngành hàng hải, đóng tàu.
  • Trong ngành y tế: do khả năng kháng hóa chất và kháng khuẩn cao nên nhựa PP được sử dụng làm các vật dụng y tế như ống kim tiêm, hộp đựng thuốc, hộp đựng dung môi, chai đựng mẫu bệnh phẩm, thiết bị chuẩn đoán, chai tiêm tĩnh mạch, khay đựng thức ăn,..

chai nhựa pp

  • Trong công nghiệp: nhựa PP được sử dụng để sản xuất thùng, bể chứa axit, hóa chất và các thùng đóng hàng.

Đặc tính kỹ thuật

Nhựa PP được sử dụng phổ biến trong nhiều ứng dụng khác nhau cũng do nó sở hữu những đặc tính kỹ thuật tuyệt vời, cùng lozenza điểm qua những đặc tính kỹ thuật nổi bật này nhé.

  • Nhiệt độ nóng chảy cao, thường rơi trong khoảng từ 135 – 165 độ C.
  • Trọng lượng nhẹ hơn so với các loại nhựa kỹ thuật khác chỉ từ 0.85 – 0.91g/cm3
  • Khả năng kháng hóa chất tốt với các chất axit, rượu và pha bazơ. Có thể kháng đối với andehyd, este, hydrocacbon aliphatic, ketone và ít kháng hơn đối với hydrocarbon thơm, halogen và các tác nhân oxy hóa.
  • Có tính dễ cháy như nhiều loại nhựa khác nên cần có biện pháp an toàn để bảo quản.
  • Tính cách điện tốt, có thể cách điện ngay cả khi nhiệt độ tăng cao và môi trường ẩm uớt vì nhựa PP không thấm nước.

Kích thước của tấm PP

Nhựa PP tấm được sản xuất với nhiều kích thước khác nhau để đáp ứng cho nhu cầu sử dụng đa dạng của khách hàng hiện nay. Các kích thước được sử dụng phổ biến như:

Tấm PP loại nhỏ

  • Kích thước chiều ngang: 1000mm
  • Kích thước chiều dài: 2000mm
  • Tỷ trọng: 0.85g/cm3
  • Màu sắc: trắng sữa, trắng trong suốt, trong kính
  • Giá thành: 348.000đ – 2.318.000đ/tấm

Tấm PP loại lớn

  • Kích thước chiều ngang: 1220mm
  • Kích thước chiều dài: 2440mm
  • Tỷ trọng: 0.85g/cm3
  • Màu sắc: trắng sữa, trắng trong suốt, trong kính
  • Giá thành: 518.000đ – 3.451.000đ/tấm

Các độ dày thông dụng

Độ dày của tấm nhựa PP được chia ra thành nhiều loại như 3mm, 5mm, 8mm, 10mm, 12mm, 15mm, 18mm, 20mm.

Độ dày càng lớn thì đồng nghĩa với trọng lượng tấm sẽ nặng hơn và khả năng chịu lựa của tấm cũng sẽ được tăng cường đáng kể. Vì vậy đối với các ứng dụng đòi hỏi độ cứng và độ bền cao thì cần sử dụng các độ dày tấm lớn như làm tấm nhựa cường lực hay làm ván để kê dụng cụ,..

Tuy nhiên độ dày lớn cũng sẽ ảnh hưởng đến tính linh hoạt của tấm PP, khả năng uốn sẽ giảm đi và việc gia công như cắt, khoan, mài dũa cũng sẽ khó khăn hơn so với loại mỏng.

Hình ảnh tham khảo

nhựa PP dạng cây và tấm
Nhựa PP dạng cây và tấm
Tấm nhựa PP màu trắng sữa

Tấm nhựa PP màu trắng sữa

Mục nhập này đã được đăng trong News. Đánh dấu trang permalink.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *