4 thói quen buổi sáng của những người sống thọ nhất thế giới

Cư dân Vùng Xanh, nơi có nhiều người sống thọ trên 100 tuổi, ăn bữa đầu ngày bằng yến mạch, dành thời gian với người thân, uống cà phê và đặt mục tiêu cho cả ngày vào buổi sáng.

Vùng Xanh (Blue Zones) là thuật ngữ được sáng tạo bởi Dan Buettner, nhà báo, nhà thám hiểm người Mỹ thuộc hệ thống truyền hình National Geographics. Blue Zones nói đến những khu vực trên thế giới có nhiều người sống đến trăm tuổi, bao gồm Loma Linda (bang California, Mỹ), Ikaria (Hy Lạp), Okinawa ( Nhật Bản), Nicoya (Costa Rica), Sardinia (Italy) và Singapore. Người dân ở khu vực này thường duy trì những thói quen sống lành mạnh, tốt cho sức khỏe, giúp mang lại cuộc sống vui vẻ, chất lượng, kéo dài tuổi thọ.

Dưới đây là 4 thói quen thường được người dân Vùng Xanh duy trì mỗi sáng.

Thưởng thức cà phê, dành thời gian cho người thân yêu là những thói quen buổi sáng của người dân Blue Zones. Ảnh: iStock

Thưởng thức cà phê, dành thời gian cho người thân yêu là những thói quen buổi sáng của người dân Blue Zones. Ảnh: iStock© Được Ngoi sao cung cấp

1. Ăn sáng bằng yến mạch

Trong một video TikTok, Buettner cho biết bột yến mạch là “bữa sáng hoàn hảo của Blue Zones, đặc biệt trong những tháng ngày lạnh giá”. Buettner nhấn mạnh bạn nên chọn “loại yến mạch cắt nhỏ, nấu chậm” và thưởng thức cùng các loại hạt được cắt nhỏ, cụ thể là hạnh nhân.

“Hãy đun sôi hai thứ này với nhau. Tôi thích nấu chúng cùng nhau. Bạn chỉ mất khoảng 10 phút thôi, hạnh nhân sẽ mềm ra. Tôi thêm một chút sữa yến mạch. Tôi thích có chút ngọt nên cho một thìa siro cây phong vào, sau đó là chút quế. Khi bạn rắc quế lên, nó không chỉ có tác dụng kháng khuẩn mà còn tăng vị ngọt và không cần thêm đường. Kết hợp hai loại carb phức tạp, ít đường, nhiều chất xơ này giúp bạn thấy no đến trưa và giúp bạn sống tới 100 tuổi”, ông nói.

2. Dành thời gian chất lượng với người thân yêu

Buổi sáng có thể bận rộn, nhưng trước khi bạn mở máy tính xách tay hoặc bắt đầu ngày mới, hãy dành thời gian chất lượng để kết nối với bạn đời và gia đình. Người dân Vùng Xanh luôn đặt gia đình lên hàng đầu, và họ thu được lợi ích từ thói quen nuôi dưỡng tâm hồn này. Buettner tiết lộ trong một video TikTok: “Nền tảng của mọi nền văn hóa trường tồn trên thế giới là cách họ kết nối. Họ có xu hướng ưu tiên gia đình hơn công việc và sở thích”.

3. Uống cà phê

Nếu tách cà phê ấm đã là một phần trong thói quen buổi sáng của bạn thì bạn thật may mắn, bởi những người thuộc Vùng Xanh cũng thực hành thói quen này. Người Nicoya, Ikaria và Sardinia bắt đầu buổi sáng bằng một tách cà phê ngọt nhẹ và không có kem. Có những bằng chứng khoa học chứng minh uống cà phê giúp bạn thấy sảng khoái vào buổi sáng và suốt cả ngày. Cà phê có thể cải thiện tâm trạng, giúp giảm trầm cảm và giảm viêm; nó cũng chứa chất chống oxy hóa cần thiết.

4. Đặt ra các mục tiêu cho cả ngày

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người đặt ra mục đích hoặc mục tiêu rõ ràng có xu hướng sống lâu hơn. Đặt ra các ý định hoặc thiết lập mục đích cho mỗi ngày là một thói quen buổi sáng thông minh. Nó thậm chí có thể giúp kéo dài tuổi thọ.

Tại nhiều Vùng Xanh, ý tưởng sống có mục đích hoặc điều gì thúc đẩy mọi người ra khỏi giường vào buổi sáng là một phần quan trọng trong lối sống. Người Okinawa gọi nó là “ikigai” và người Nicoyan có thuật ngữ “plan de vida”.

Hướng Dương (Theo Eat This Not That)

Related Posts

Kinh Bắc News

Kinh Bắc Web Blog’s chuyên cập nhật chia sẻ thông tin kiến thức kinh nghiệm thiết kế và nhiều nội dung hấp dẫn. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức thông tin thú vị nhé. Website: kinhbacweb.com | tinhocbacninh.biz.vn | tinhdautamngoc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *