Chế độ thai sản áp dụng đối với người tham gia BHXH thế nào?

Nữ công nhân khu công nghiệp khám sức khoẻ sinh sản. Ảnh: Hải Nguyễn
Nữ công nhân khu công nghiệp khám sức khoẻ sinh sản. Ảnh: Hải Nguyễn© Lao Động

Chị Chu Bích Thảo (Hà Nội) hỏi: Tôi tham gia đóng BHXH từ tháng 6.2021 đến tháng 4.2023, sau đó tôi có bầu và sức khỏe yếu nên nghỉ ở công ty. Hiện tôi đang mang thai và dự sinh vào cuối tháng 10.2023. Vậy bây giờ tôi muốn tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện thì đến lúc sinh có được hưởng thai sản không?

BHXH TP Hà Nội trả lời:

Theo quy định tại điểm b Khoản 1 và Khoản 2 Điều 31 Luật BHXH năm 2014 quy định về điều kiện hưởng chế độ thai sản:

“Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

b) Lao động nữ sinh con;

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.”

Như vậy, dù đang bảo lưu quá trính đóng BHXH nếu sinh con mà có thời gian đóng bảo hiểm từ đủ 6 tháng trở lên trong vòng 12 tháng trước khi sinh thì vẫn được hưởng chế độ thai sản. Bạn đóng BHXH từ tháng 6.2021 đến tháng 4.2023, dự sinh là tháng 11.2023, nên thời gian 12 tháng trước khi sinh (tính từ tháng 10.2022 đến tháng 9.2023), bạn đóng BHXH được 7 tháng (từ tháng 10.2022 đến 4.2023) đủ điều kiện để bạn hưởng chế độ thai sản theo qui định trên.

Nếu bạn không tiếp tục đi làm ở đâu bạn có thể tham gia BHXH tự nguyện để được cộng dồn thời gian tham gia BHXH làm căn cứ hưởng lương hưu sau này.

Luật BHXH hiện hành quy định người tham gia BHXH tự nguyện được hưởng 2 chế độ là: Hưu trí và tử tuất. Chế độ thai sản mới chỉ áp dụng đối với người tham gia BHXH bắt buộc.

Related Posts

Kinh Bắc News

Kinh Bắc Web Blog’s chuyên cập nhật chia sẻ thông tin kiến thức kinh nghiệm thiết kế và nhiều nội dung hấp dẫn. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức thông tin thú vị nhé. Website: kinhbacweb.com | tinhocbacninh.biz.vn | tinhdautamngoc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *