Hãy phòng bệnh viêm đường tiết niệu sau quan hệ tình dục tránh hậu quả khôn lường

Áp dụng biện pháp an toàn, uống nhiều nước, không nhịn tiểu sau khi quan hệ tình dục giúp phòng tránh viêm đường tiết niệu.

PGS.TS.BS Vũ Lê Chuyên, Giám đốc Trung tâm Tiết niệu – Thận học – Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết viêm tiết niệu không nằm trong nhóm những bệnh lây lan qua đường tình dục. Tuy nhiên, vi khuẩn gây bệnh vẫn có khả năng truyền nhiễm nếu quan hệ không an toàn. E.coli và các loại vi khuẩn khác có khả năng xâm nhập vào đường tiết niệu, gây viêm nhiễm tại khu vực này.

Bác sĩ Chuyên tư vấn cách phòng tránh viêm đường tiết niệu hoặc hạn chế nguy cơ bệnh tái phát, như sau:

  • Tuân thủ nguyên tắc quan hệ 1-1, sử dụng biện pháp an toàn. Kiêng quan hệ nếu đang viêm nhiễm đường tiểu.
  • Tránh nhịn tiểu quá 2-3 giờ bởi các chất cặn bã trong nước tiểu tích tụ lại bàng quang, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, làm tăng nguy cơ viêm nhiễm. Nhiễm trùng tiểu tái phát nhiều lần có thể lan sang thận, ảnh hưởng xấu đến thận.
  • Trước và sau khi quan hệ, nam và nữ cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ, tránh lây lan vi khuẩn cho đối phương. Khi vệ sinh, nên rửa nhẹ nhàng, không thụt rửa quá sâu và mạnh. Lau từ trước ra sau để tránh nguy cơ vi khuẩn di chuyển từ trực tràng đến hậu môn.
  • Ăn thực phẩm giàu vitamin C, rau xanh và trái cây, uống 1,5-2 lít nước mỗi ngày giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng và đào thải vi khuẩn, chất cặn bã.

Viêm đường tiết niệu có thể gây đau bàng quang, tiểu rát. Ảnh: Freepik

Viêm đường tiết niệu có thể gây đau bàng quang, tiểu rát. Ảnh: Freepik

Người có các triệu chứng như tiểu rát, đau bàng quang, bí tiểu, đi tiểu nhiều lần trong ngày, nước tiểu đục, có mùi bất thường, có máu… cần đi khám sớm với bác sĩ tiết niệu. Nếu đang điều trị viêm đường tiết niệu mà triệu chứng bệnh không bớt sau khi dùng kháng sinh 1-2 ngày, sốt cao kèm đau lưng và buồn nôn, vi khuẩn có khả năng đã lan tới thận. Lúc này, người bệnh nên nhanh chóng đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Thông thường bác sĩ chỉ định người bệnh dùng kháng sinh khoảng một tuần để tiêu diệt vi khuẩn, ngăn nguy cơ tái phát. Nếu tình trạng bệnh nặng hơn có thể dùng thuốc khoảng 10-14 ngày.

Viêm tiết niệu phần lớn không gây biến chứng nhưng ảnh hưởng đến tâm lý, chất lượng sống của người bệnh. Một số trường hợp viêm nhiễm kéo dài không được điều trị đúng cách có thể gây tổn thương thận, suy thận, nhiễm trùng huyết, nguy hiểm tính mạng. Nhiễm trùng hệ tiết niệu ở nam giới có thể gây áp xe tuyến tiền liệt, viêm tinh hoàn, bít tắc ống dẫn tinh, tăng nguy cơ vô sinh.

Related Posts

Kinh Bắc News

Kinh Bắc Web Blog’s chuyên cập nhật chia sẻ thông tin kiến thức kinh nghiệm thiết kế và nhiều nội dung hấp dẫn. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức thông tin thú vị nhé. Website: kinhbacweb.com | tinhocbacninh.biz.vn | tinhdautamngoc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *