Nghề hái ra tiền mỗi ngày, cây trồng 1 lần thu hoạch cả năm bạn đã biết

Rời phố về làng để theo đuổi mô hình trồng loại “rau Hoàng đế” phát triển mạnh vào ban đêm, nhiều người “đổi đời”, thu nhập hàng trăm triệu/năm.

Loại cây “vua” đã giúp nhiều người kiếm được lợi nhuận này chính là măng tây xanh. Đây là loại thực phẩm vừa dinh dưỡng, vừa ngon miệng nên được rất nhiều người ưa chuộng. Trước đây măng tây được bán trên thị trường chủ yếu nhập từ nước ngoài nên giá thành cao, không đến tay được nhiều người tiêu dùng. Những năm gần đây, nắm bắt được thị yếu của người tiêu dùng, nhiều nông dân tại Việt Nam đã bắt tay vào thử nghiệm mô hình trồng trọt loại cây này, mang lại giá trị thương phẩm cao, thu về hàng trăm triệu mỗi năm.

Nghề lạ ở Việt Nam: Loại cây amp;#34;ngủ một đêm, sáng mai lấy tiềnamp;#34;, trồng một lần bán quanh năm, nhiều người kiếm hàng trăm triệu/năm - 1

Từ lâu người ta vẫn gọi măng tây là “cây nhà giàu” bởi giá đắt đỏ, nhưng mấy năm gần đây nhiều người Việt có thể kiếm tiền nhờ nhanh nhạy trồng loại rau này

Quyết tâm từ bỏ công việc 2.000 USD mỗi tháng tại Hà Nội, anh Hóa Chung (41 tuổi, trú tại xóm 5, xã Giao Lạc, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định) từng bị nhiều người cho là “dại” khi trở về quê để làm nông dân. Để có được mức lương mơ ước như vậy, anh Chung phải nỗ lực suốt 15 năm trời nhưng chán cảnh ngột ngạt bon chen nơi đông người, lại nhìn ra tiềm năng phát triển của nghề trồng măng tây, anh cùng gia đình trở về quê nhà để xây dựng mô hình trồng măng tây. “Nhận thấy ở quê mình có đầy đủ điều kiện đất đai để trồng loại rau nhiều dinh dưỡng này với quy mô lớn, từ đó tôi ấp ủ dự định về quê trồng măng tây xanh”, anh Chung nói.

Không phụ công anh Chung, sau 4 năm dành nhiều tâm sức, vườn măng tây của anh đã sớm đem lại trái ngọt. Với hơn 2.000m2 diện tích trồng măng tây, mỗi ngày anh thu hoạch được khoảng 30-35 kg. Tùy thuộc vào chất lượng và chủng loại, mỗi kg măng tây thương phẩm hiện có giá dao động từ 50.000 – 70.000 đồng/kg. So với các loại cây khác, măng tây đem lại giá trị kinh tế cao hơn gấp nhiều lần. Thời gian tới, anh Chung còn dự tính tiếp tục mở rộng vườn măng tây của mình.

Nghề lạ ở Việt Nam: Loại cây amp;#34;ngủ một đêm, sáng mai lấy tiềnamp;#34;, trồng một lần bán quanh năm, nhiều người kiếm hàng trăm triệu/năm - 2

Cây măng tây trồng một lần có thể thu hoạch nhiều lần trong năm

Cũng rời phố về làng giống anh Chung, bà Nghĩa (53 tuổi, trú tại xóm 23, xã Nghĩa An, huyện Nam Trực, Nam Định) thu về hàng chục kg măng tây mỗi ngày từ vườn nhà. Từng kinh doanh rau củ quả ở Hà Nội, bà Nghĩa quyết định trở về Nam Định sau khi nhận thấy nhu cầu dùng măng tây cao nhưng giá thành lại quá đắt nên chưa thực sự đáp ứng hết tiềm năng của thị trường. Cuối năm 2019, bà về quê thuê đất trồng măng tây xanh. Trước khi bắt tay vào làm đất, gieo hạt, bà không quên tìm đến nhiều mô hình trồng măng tây thành công để tham quan. Bà vừa học hỏi thêm cách làm, tích lũy thêm vốn kiến thức, kỹ thuật trồng măng tây xanh.

Đứng giữa rừng măng tây xanh mơn mởn, bà Nghĩa vui vẻ chia sẻ: “Vừa trồng măng tây, tôi vừa tận dụng thời gian để bổ sung thêm vốn kiến thức kỹ thuật và không ngừng học hỏi thêm kinh nghiệm. Thấy vườn măng tây xanh tốt, hàng xóm ai cũng mừng cho tôi, háo hức chờ ngày thu hoạch, mong được thưởng thức thứ rau lạ này”. Sau khi vườn măng tây đã bắt đầu ổn định, đến nay mỗi ngày gia đình bà thu hoạch được khoảng 50kg, thu hoạch đều đều từ 3,5 – 4 triệu đồng. Tổng kết vụ mùa năm ngoái, trừ đi chi phí chăm bón, bà Nghĩa thu về hơn 400 triệu đồng lợi nhuận.

Cây măng tây thường mất 8 tháng là có thể bắt đầu thu bói, phải sang năm thứ 2 mới đạt năng suất cao nhất và thu liên tục trong vòng nhiều năm liền. Đây là loại cây chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, tốt cho sức khoẻ nên được nhiều người ưa chuộng. Từ khi giá thành hạ nhiệt do cây trồng được rộng rãi hơn ở Việt Nam, nhu cầu sử dụng tăng lên nên người nông dân rất được lợi. Ngày càng nhiều người hơn tiếp cận đến mô hình trồng trọt này. Cây cứ đến mùa thu hoạch sẽ có thương lái đến tận vườn thu mua thương phẩm. 

Nghề lạ ở Việt Nam: Loại cây amp;#34;ngủ một đêm, sáng mai lấy tiềnamp;#34;, trồng một lần bán quanh năm, nhiều người kiếm hàng trăm triệu/năm - 3

Mầm măng tây xanh lớn như thổi vào ban đêm.

Cũng tại xã Nghĩa An (Nam Định), gia đình ông Viết Quân cũng đã thành công trong việc nhân giống cây măng tây xanh. Quê ông cách vùng Bãi Quỹ xã Thành Lợi một con đê. Sau khi đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm bạn bè ở Hải Dương, Thái Bình và tham khảo kiến thức, kỹ thuật trên mạng internet, nhận thấy thổ nhưỡng vùng Bãi Quỹ phù hợp với cây măng tây, ông mạnh dạn thuê đất trồng thử nghiệm.

Trên diện tích đất rộng 2ha, từ tháng 2/2020, ông bắt tay vào cày bừa, cải tạo đất, gieo hạt giống. “Cây măng tây là loại rau sạch nên gia đình tôi trong suốt quá trình gieo trồng luôn tuân thủ không phun thuốc diệt cỏ, chỉ dùng thuốc sinh học để diệt sâu bệnh”, ông Quân nói. Đặc biệt, khi thu hoạch mầm măng tây phải đảm bảo thời gian từ 5 đến 7 giờ sáng, vì khi có ánh nắng mặt trời, chất dinh dưỡng và độ ngọt đều giảm.

Đặc biệt, cây măng tây xanh phát triển chủ yếu vào ban đêm, nhiều người ví loài rau này lớn như thổi vào ban đêm. Mỗi đêm, 1 mầm măng tây xanh có thể dài từ 15 – 20cm. Chính vì đặc điểm này nên người trồng phải dậy thật sớm để kịp thu hoạch măng tây vào thời gian sáng sớm trước khi mặt trời ló rạng (từ 5 đến 7 giờ sáng). Chính nhờ sự thú vị này mà người dân còn ví von cây “ngủ một đêm, sáng mai lấy tiền”. Khi có ánh nắng mặt trời, chất dinh dưỡng và độ ngọt đều giảm.

Nghề lạ ở Việt Nam: Loại cây amp;#34;ngủ một đêm, sáng mai lấy tiềnamp;#34;, trồng một lần bán quanh năm, nhiều người kiếm hàng trăm triệu/năm - 4

Nghề lạ ở Việt Nam: Loại cây amp;#34;ngủ một đêm, sáng mai lấy tiềnamp;#34;, trồng một lần bán quanh năm, nhiều người kiếm hàng trăm triệu/năm - 5

Sau khi thu hoạch xong qua công đoạn rửa sạch và cắt bớt phần già, rồi xuất bán cho các đầu mối để đưa đi thị trường trong cả nước.

Sau khi trừ chi phí, 2ha măng tây của nhà ông Quân thu lãi khoảng 300 triệu đồng. Hiện tại, sản phẩm măng tây ông đang bán ở thành phố Nam Định và một số siêu thị tại Hà Nội với giá 50.000 đồng/kg đối với hàng xô và 80.000 đồng/kg đối với măng loại 1. Ông Quân đang ấp ủ dự định trong thời gian tới sẽ thành lập hợp tác xã, liên kết các hộ nông dân cùng sản xuất các sản phẩm nông sản sạch, chất lượng cao.

Related Posts

Kinh Bắc News

Kinh Bắc Web Blog’s chuyên cập nhật chia sẻ thông tin kiến thức kinh nghiệm thiết kế và nhiều nội dung hấp dẫn. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức thông tin thú vị nhé. Website: kinhbacweb.com | tinhocbacninh.biz.vn | tinhdautamngoc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *