Định lượng giấy gsm là gì? Mách bạn cách tính trọng lượng giấy hữu ích

Định lượng giấy gsm là gì chắc chắn là câu hỏi băn khoăn của rất nhiều người khi đặt in ấn. Định lượng giấy gsm sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến độ dày mỏng, trọng lượng của sản phẩm giấy. Bài viết này sẽ giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích về định lượng giấy gsm cũng như cách tính trọng lượng giấy trong in ấn.

1. Tìm hiểu định lượng giấy gsm là gì?

Với những vật liệu mỏng như giấy thì khi xác định khối lượng tính theo diện tích thì người ta sử dụng cụm từ định lượng. Định lượng GSM là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Grams per Square Meter. Nó ý chỉ định lượng giấy, số gram trên một mét vuông giấy. Định lượng giấy rất đa dạng và tùy thuộc vào những sản phẩm giấy in ấn khác nhau. Cần lưu ý không phải cứ loại giấy nào có định lượng giống nhau thì độ dày sẽ giống nhau. Độ dày mỏng của một sản phẩm giấy còn phụ thuộc vào loại giấy.

định lượng giấy gsm

Định lượng giấy gsm là khối lượng giấy tính trên 1m2

2. Định lượng gsm tiêu chuẩn của các loại giấy phổ biến hiện nay

Các định lượng giấy gsm phổ biến

Định lượng giấy gsm là gì? Có những định lượng như thế nào? Hiện nay có rất đa dạng và phổ biến định lượng gsm tùy theo các loại giấy in ấn khác nhau. Định lượng giấy phổ biến nhất là từ 30gsm cho đến 300gsm. Thông thường định lượng giấy sẽ cách nhau khoảng 10gsm. Với sản phẩm giấy Fort thì định lượng phổ biến sẽ là 60gsm, 70gsm, 80gsm và 100gsm, 120gsm. Với giấy Couches thì định lượng sẽ thường là 80gsm, 100gsm, 120gsm, 150gsm, 180gsm,…

định lượng giấy gsm phổ biến

Định lượng giấy gsm phổ biến từ 30gsm đến 300gsm

Định lượng các loại giấy in ấn hiện nay

– Với sản phẩm giấy Fort: Đây là loại giấy rất phổ biến ở những cửa hàng photo. Với sản phẩm giấy này thì định lượng cơ bản sẽ từ 70, 80, 90g/m2,…rất thông dụng. Giấy này có bề mặt nhám, đặc tính bám mực in vô cùng hiệu quả. Giấy Fort thường thấy được sử dụng làm giấy note, giấy vở viết hay các phong bì thư.

– Sản phẩm giấy Couches có bề mặt bóng, rất mịn và láng đẹp mắt với các định lượng giấy từ 90g/m2 cho đến 300g/m2.

– Giấy Duplex chất lượng cao với bề mặt láng, trắng với một mặt sẫm tương tự như sản phẩm giấy bồi. Loại giấy này thường được ứng dụng in những sản phẩm có yêu cầu về độ cứng và độ chắc chắn cao. Giấy Duplex thường sẽ có định lượng trên 300g/m2.

– Với sản phẩm giấy Bristol chất lượng thì đây là sản phẩm giấy cao cấp hơn Couches và gần như tương tự với giấy Duplex. Giấy chỉ hơi bóng và rất mịn, thường được ứng dụng dùng công nghệ in offset. Giấy Bristol sẽ có định lượng từ 230g/m2 cho đến 350g/m2. Giấy được dùng làm vỏ hộp thuốc, mỹ phẩm, poster, tờ rơi hay dùng in ấn thiệp cưới

– Sản phẩm giấy Crystal sẽ có đặc tính một mặt bóng, giấy có định lượng từ 230gsm đến 350gsm. Sản phẩm giấy này thường được dùng in ấn các sản phẩm bìa và tạp chí. Loại giấy này có những đặc tính in phù hợp với công nghệ in offset, in laser hay công nghệ in UV.

định lượng giấy gsm card visit

Định lượng giấy gsm dùng làm card visit chất lượng cao

định lượng giấy gsm làm poster

Định lượng giấy gsm làm poster từ 230g/m2 chất lượng tốt

Bật mí cách tính định lượng giấy được quy ước

Tính định lượng giấy sẽ tính cân nặng của tờ giấy đó trên đơn vị 1m2. Với mỗi sản phẩm giấy thì định lượng giấy sẽ quyết định độ dày mỏng của sản phẩm giấy đó. Giấy sẽ được sản xuất theo định lượng có sẵn và thống kê thành bảng để việc giao dịch mua bán thuận tiện. Nhiều loại giấy có trọng lượng như nhau nhưng độ dày mỏng và định lượng không hề giống nhau.

3. Phân loại ứng dụng định lượng giấy gsm

Chắc chắn rất nhiều người tò mò về chỉ số định lượng gsm dùng để làm gì. Định lượng gsm có tác dụng phân loại các sản phẩm giấy. Nếu như định lượng này càng lớn thì loại giấy đó sẽ càng nặng và dày hơn. Với lĩnh vực in ấn cũng như người đang có nhu cầu đặt in thì định lượng gsm rất quan trọng và cần chú ý.

Giấy từ 35gsm – 85gsm sẽ được dùng để in báo, làm giấy vở, hay giấy A4. Với định lượng này thì chất lượng giấy khá mỏng.

Giấy từ 90gsm – 100gsm: Thường thì với định lượng này sẽ được dùng làm giấy sử dụng trong các công việc văn phòng. Ngoài ra cũng dùng để in ấn các sản phẩm catalog hay in giấy tiêu đề.

Giấy từ 120gsm – 150gsm: Những sản phẩm tờ rơi hay poster quảng cáo mỏng có thể sử dụng định lượng giấy này. Sau đó in ấn gia công thêm lớp màng tạo độ cứng đẹp hơn cho giấy.

Giấy từ 210gsm – 300gsm: Đây là định lượng giấy lớn giúp giấy có độ cứng và dày cao. Bởi vậy sẽ thường được dùng làm bìa cứng, vỏ hộp hay những sản phẩm tờ rơi có chất lượng cao.

Giấy từ 350gsm – 400gsm: Định lượng giấy chất lượng tốt, dày dặn dùng in ấn thiệp cưới, thiệp mời, Ngoài ra cũng dùng để in card visit sang trọng và tinh tế.

Nhờ vào định lượng giấy có thể xác định được sản phẩm giấy phù hợp in ấn theo nhu cầu mục đích sử dụng. Sản phẩm sau khi in ấn sẽ đẹp mắt và đáp ứng được nhu cầu sử dụng.

định lượng giấy gsm đa dạng

Định lượng giấy gsm rất đa dạng với tính ứng dụng cao

4. Cách tính trọng lượng giấy bạn nên biết 

Định lượng gsm có ảnh hưởng lớn tới trọng lượng giấy. Để tính được trọng lượng giấy ta áp dụng theo công thức:

Trọng lượng giấy = khổ giấy x định lượng gsm x số lượng tờ giấy.

Trong đó chiều dài (cm). chiều rộng (cm); định lượng giấy gsm; 1 ram = 500 tờ giấy

Công thức này sẽ giúp tính trọng lượng giấy, quy đổi từ số tờ giấy ra cân nặng đơn giản và nhanh chóng. Ngoài ra cũng có thể quy đổi ngược lại từ cân nặng ra số lượng tờ giấy.

định lượng giấy gsm giúp tính trọng lượng giấy

Tính trọng lượng giấy nhờ vào định lượng giấy gsm

Hy vọng những chia sẻ trong bài viết này của Kinh Bắc Media sẽ thực sự hữu ích với những ai đang có nhu cầu tìm hiểu định lượng giấy gsm là gì. Nếu có nhu cầu tư vấn và in ấn các sản phẩm với định lượng giấy phù hợp nhanh chóng liên hệ với chúng tôi qua:

Related Posts

Kinh Bắc News

Kinh Bắc Web Blog’s chuyên cập nhật chia sẻ thông tin kiến thức kinh nghiệm thiết kế và nhiều nội dung hấp dẫn. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức thông tin thú vị nhé. Website: kinhbacweb.com | tinhocbacninh.biz.vn | tinhdautamngoc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *