Nga phát lệnh truy nã con trai Thống đốc

Nga phát lệnh truy nã con trai Thống đốc vùng Krasnoyarsk, người bị Italy bắt theo yêu cầu của Mỹ, dường như để buộc Rome dẫn độ ông này về nước.

Artem Uss, 40 tuổi, nằm trong danh sách truy nã được Bộ Nội vụ Nga công bố ngày 28/10, do “liên quan đến hoạt động rửa tiền hoặc hợp pháp hóa tài sản do phạm tội mà có”.

Trên lý thuyết, nếu bị kết án, Artyom Uss có thể lĩnh án tối đa 7 năm tù và bị phạt một triệu rouble (hơn 16.200 USD). Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng lệnh truy nã của Nga là tiền đề để Moskva yêu cầu Italy dẫn độ Uss về nước, giúp ông này không bị đưa tới Mỹ xét xử.

“Yêu cầu dẫn độ trong khuôn khổ cuộc điều tra về hành vi rửa tiền sẽ được gửi tới Italy, nhằm buộc ông này chịu trách nhiệm hình sự trên lãnh thổ Liên bang Nga”, một quan chức Bộ Nội vụ Nga cho biết.

Artem Uss, con trái thống đốc vùng Krasnoyarsk của Nga. Ảnh: Jour Control .

Artem Uss, con trai của Thống đốc vùng Krasnoyarsk Aleksandr Uss, bị bắt tại sân bay Malpensa ở Milan, Italy hồi tuần trước theo yêu cầu của Mỹ. Giới chức Mỹ cáo buộc Artem Uss mua các linh kiện điện tử của Mỹ nhằm trang bị cho máy bay, radar và tên lửa, sau đó bán lại chúng cho công ty vũ khí Nga để né lệnh trừng phạt.

Điện Kremlin ngày 21/10 lên án vụ bắt ông Artem Uss, tuyên bố “kiên quyết phản đối và lên án các vụ bắt công dân Nga kiểu này”. Thống đốc Aleksandr Uss cáo buộc vụ bắt con trai ông mang động cơ chính trị.

Vụ bắt diễn ông Artem Uss ra trong bối cảnh Nga và Mỹ đang đàm phán về đợt trao đổi tù nhân, có thể bao gồm vận động viên bóng rổ Mỹ Brittney Griner bị Nga kết án 9 năm tù vì tội danh liên quan đến ma túy.

Nguyễn Tiến (Theo AFP, TASS)

Related Posts

Kinh Bắc News

Kinh Bắc Web Blog’s chuyên cập nhật chia sẻ thông tin kiến thức kinh nghiệm thiết kế và nhiều nội dung hấp dẫn. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức thông tin thú vị nhé. Website: kinhbacweb.com | tinhocbacninh.biz.vn | tinhdautamngoc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *