Ông Putin yêu cầu Mariupol đầu hàng

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Pháp tối 30/3, Tổng thống Putin nói rằng các cuộc pháo kích của Nga vào Mariupol sẽ chỉ kết thúc khi quân đội Ukraine đầu hàng.

“Để giải quyết tình hình nhân đạo khó khăn ở thành phố này, các chiến binh dân tộc chủ nghĩa Ukraine phải ngừng kháng cự và hạ vũ khí”, Điện Kremlin dẫn lời Tổng thống Vladimir Putin nói với Tổng thống Emmanuel Macron, theo Guardian.

Thông báo của điện Kremlin cho biết thêm rằng ông Putin đã cung cấp cho ông Macron “thông tin chi tiết về các biện pháp mà quân đội Nga thực hiện để hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp và đảm bảo việc sơ tán an toàn” dân thường khỏi Mariupol.

Tuyên bố của tổng thống Nga được đưa ra sau khi ông đồng ý xem xét kế hoạch của Pháp về việc sơ tán công dân ra khỏi thành phố miền Nam Ukraine, theo các quan chức Paris. Pháp, cùng với Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp và một số nhóm nhân đạo đã trình với Tổng thống Nga kế hoạch sơ tán khỏi thành phố.

Một binh lính của quân đội thân Nga đi trên đống đổ nát của một tòa nhà chung cư bị phá hủy ở thành phố cảng Mariupol, Ukraine, ngày 30/3. Ảnh: Reuters.

Bộ Quốc phòng Nga cùng ngày 30/3 đã thông báo lệnh ngừng bắn trong ngày 31/3 để cho phép dân thường sơ tán khỏi Mariupol.

Một hành lang nhân đạo từ Mariupol đến Zaporizhzhia, qua cảng Berdiansk do Nga kiểm soát, sẽ được mở từ 10h (14h Hà Nội).

“Để hoạt động nhân đạo này thành công, chúng tôi đề xuất thực hiện với sự tham gia trực tiếp của Cao ủy Liên Hợp Quốc về Người tị nạn (UNHCR) và Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC)”, theo tuyên bố của bộ.

Nga yêu cầu Kyiv đảm bảo “sự tôn trọng vô điều kiện” đối với lệnh ngừng bắn thông qua thông báo bằng văn bản cho phía Nga, UNHCR và ICRC trước 6h (10h Hà Nội) ngày 31/3.

Moscow cũng yêu cầu quân đội Ukraine cam kết đảm bảo an ninh cho các đoàn xe buýt dọc theo hành lang quy định. Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết họ đã đồng ý với đề xuất từ ​​Kyiv về việc mở 4 hành lang nhân đạo mới từ Mariupol đến Zaporizhzhia trong 24 giờ qua.

Một tuyên bố từ chính phủ Pháp nói: “Dân thường phải được bảo vệ và phải rời khỏi thành phố nếu họ muốn. Họ phải được tiếp cận với viện trợ thực phẩm, nước và các loại thuốc cần thiết. Tình hình nhân đạo đang rất suy thoái này có liên quan đến việc các lực lượng Nga bao vây thành phố”.

Ước tính 160.000 người đang bị mắc kẹt tại Mariupol, thành phố ở miền Nam Ukraine đang bị quân đội Nga vây hãm trong suốt nhiều tuần nay, theo AFP.

Tình hình của người dân tại đây đang ngày càng khó khăn khi họ phải sống trong điều kiện thiếu nhiệt, điện, nước và thức ăn vì thành phố bị tàn phá nặng nề.

Related Posts

Kinh Bắc News

Kinh Bắc Web Blog’s chuyên cập nhật chia sẻ thông tin kiến thức kinh nghiệm thiết kế và nhiều nội dung hấp dẫn. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức thông tin thú vị nhé. Website: kinhbacweb.com | tinhocbacninh.biz.vn | tinhdautamngoc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *