Sony và Honda bắt tay phát triển xe điện, sẵn sàng đối đầu với Tesla

Tập đoàn giải trí – công nghệ Sony và hãng xe Honda sẽ thành lập công ty liên doanh về xe điện. Thỏa thuận quy tụ hai tên tuổi công nghiệp nổi tiếng và lâu đời của Nhật Bản này nhằm cạnh tranh với Tesla, các hãng xe mới nổi của Trung Quốc và các nhà sản xuất ô tô truyền thống.

Sony công bố nguyên mẫu xe điện SUV (thể thao đa dụng),có tên gọi Vision-S 02 tại CES 2022 diễn ra ở Las Vegas, Mỹ hồi tháng 1. Ảnh: Reuters

Trong thông báo chung hôm 4-3, Sony và Honda cho biết sẽ thành lập công ty liên doanh trong năm nay để thiết kế, phát triển và bán xe điện. Dự kiến, liên doanh sẽ tung ra thị trường những mẫu xe điện đầu tiên vào năm 2025.

Theo thỏa thuận hợp tác giữa hai bên, Honda sẽ phụ trách sản xuất xe và cung cấp các dịch vụ hậu mãi, trong khi đó, Sony chịu trách nhiệm phát triển các tính năng giải trí, mạng giao tiếp trên xe và các dịch vụ di chuyển khác.

Phát biểu trong cuộc họp báo ở Tokyo, Giám đốc điều hành Sony, Kenichiro Yoshida nói: “Chúng tôi muốn thử một điều gì đó mới mẻ. Chúng tôi rất vui khi tìm được một đối tác tuyệt vời như vậy”.

Yoshida cho biết ông chọn Honda làm đối tác vì công ty này có lịch sử lâu đời và bề dày chuyên môn công nghệ trong ngành công nghiệp xe hơi và hàng không. Ông nhấn mạnh xu hướng lớn trong thập niên tiếp theo sẽ là lĩnh vực di chuyển và ông cho rằng Sony cần bước vào mảng kinh doanh này để tận dụng thế mạnh về cảm biến hình ảnh, kết nối mạng và dịch vụ giải trí.

Giám đốc điều hành Honda, Toshihiro Mibe cho biết hai công ty có nhiều điểm tương đồng về văn hóa và lịch sử nhưng chuyên môn công nghệ của mỗi bên lại rất khác nhau. Ông nói: “Tôi tin rằng bằng cách tập hợp các thế mạnh của hai công ty chúng tôi, liên doanh này sẽ mang lại những khả năng tuyệt vời”.

Theo ông Mibe, ngành công nghiệp ô tô đang đối mặt với một thời điểm mang tính bước ngoặt và đang chứng kiến ​​các nhà sản xuất ô tô truyền thống tham gia vào phân khúc xe điện, nơi mà nhiều công  ty non trẻ cũng đang tranh giành thị phần. Các công ty khởi nghiệp như Rivian (Mỹ), chuyên sản xuất xe bán tải chạy điện, đang nhanh chóng bắt kịp các nhà sản xuất ô tô truyền thống.

“Chúng tôi không ngồi yên khi đối mặt với sự thay đổi này và muốn trở thành một đấu thủ hàng đầu có thể chủ động tạo ra sự thay đổi. Chúng tôi có thể chia sẻ tầm nhìn đầy tham vọng của mình về xu hướng di chuyển trong tương lai với Sony”, ông Mibe nói. Ông cho biết công ty liên doanh sẵn sàng hợp tác với các công ty khác cũng như mở rộng vào các lĩnh vực khác.

Thông báo hợp tác trên được đưa ra chưa đầy hai tháng sau khi Sony công bố nguyên mẫu xe điện SUV (thể thao đa dụng) 7 chỗ ngồi được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh, có tên gọi Vision-S 02 tại Triển lãm hàng điện tử tiêu dùng (CES) năm 2022.

Cú bắt tay hợp tác giữa Sony và Honda làm nổi rõ cách mà các công ty Nhật Bản đang nỗ lực để bắt kịp cuộc đua giành quyền thống trị thị trường xe điện trên toàn cầu, với các đối thủ nội địa của Honda như Toyota và Nissan, đều công bố kế hoạch chi tiêu phát triển xe điện trị giá hàng chục tỉ đô la vào cuối năm ngoái.

Nó cho phép Sony triển khai công nghệ cảm biến của mình, vốn rất quan trọng đối với xe tự lái khi công ty này tìm cách giành lại vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng sau khi bị các đối thủ cạnh tranh bao gồm Samsung vượt mặt.

Sanshiro Fukao, học giả cấp cao ở Viện nghiên cứu Itochu, nói rằng đối với Sony, Honda là sự lựa chọn hợp lý cho một mối quan hệ hợp tác như vậy. Vào tháng 4 năm ngoái, Honda đã công bố lộ trình loại bỏ hoàn toàn xe chạy xăng để tập trung vào xe điện.

Công ty liên doanh mới dự kiến ​​sẽ tiếp cận nguồn chip sản xuất trong nước. Sony đang hợp tác với TSMC (Đài Loan), nhà sản xuất gia công chip lớn nhất thế giới, và tập sản xuất linh kiện xe hơi khổng lồ Denso (Nhật Bản) để xây dựng một nhà máy chip bán dẫn mới có tổng vốn đầu tư 8,6 tỉ đô la tại Nhật Bản. Fukao nói: “Những sản phẩm chip của nhà máy rất có thể sẽ sử dụng cho xe điện trong liên doanh Sony-Honda”.

Hideki Yasuda, nhà phân tích tại Viện nghiên cứu Ace, nhận định cú bắt tay hợp tác giữa Sony và Honda sẽ giúp hai công ty “cùng thắng” về lâu dài vì nhu cầu giải trí trên xe hơi sẽ tăng cao trong kỷ nguyên lái xe tự lái.

Thỏa thuận hợp tác trên ​​sẽ giúp Sony tiếp cận với kiến ​​thức về ngành ô tô của Honda cũng như mạng lưới đại lý và nhà cung cấp dịch vụ hậu mãi toàn cầu của hãng xe này. Ngược lại, Honda sẽ tiếp cận được các công nghệ cần thiết từ Sony để triển khai các tính năng như tự lái cũng như các sự lựa chọn giải trí phong phú của Sony.

Đây là vấn đề quan trọng khi họ tìm cách cạnh tranh với các nhà sản xuất xe điện lâu đời hơn, cũng như các công ty công nghệ khổng lồ, chẳng hạn như Apple, đang có ý định nhảy vào lĩnh vực xe điện.

Theo Nikkei Asian Review, Financial Times

Related Posts

Kinh Bắc News

Kinh Bắc Web Blog’s chuyên cập nhật chia sẻ thông tin kiến thức kinh nghiệm thiết kế và nhiều nội dung hấp dẫn. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức thông tin thú vị nhé. Website: kinhbacweb.com | tinhocbacninh.biz.vn | tinhdautamngoc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *