Việt Nam phát hiện chủng biến thể SARS-CoV-2 mới cực độc của Nam Phi

Đây là chủng được khuyến cáo có khả năng lây lan nhanh hơn các chủng đã được biết từ đầu dịch và sở hữu khả năng lẩn tránh vaccine.

Sáng ngày 31/1, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã công bố kết quả giải trình tự gene “bệnh nhân 1442”, 25 tuổi, quốc tịch Nam Phi, nhiễm biến thể nCoV từ Nam Phi. Đây là chuyên gia nhập cảnh hiện đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết đây là trường hợp nhiễm chủng nCoV Nam Phi đầu tiên tại Việt Nam. Kết quả giải trình tự gene cho thấy chủng virus trong mẫu bệnh phẩm trùng khớp với biến thể nCoV mới ở Nam Phi. Đây là chủng biến thể đã được khuyến cáo đáng lo ngại hơn biến thể từ Anh do khả năng lây lan nhanh và có thể lẩn tránh vaccine.

Theo thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới, biến chủng này đã lan ra hơn 30 quốc gia, vùng lãnh thổ. Ngoài ra, biến chủng xuất hiện đầu tiên tại Anh đã lây nhiễm cho khoảng 80 nơi. Biến chủng mới phát hiện tại Brazil cũng gây bệnh cho nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trong 2 tuần qua.

2 ca nhiễm Covid-19 mới ở Quảng Ninh, trong đó một người từng đi ăn đám giỗ

Mới nhất tại Việt Nam, trường hợp nữ công nhân ở công ty Poyun (Chí Linh, Hải Dương) được phát hiện mắc Covid-19 khi vừa tới Nhật Bản. Kết quả giải trình tự gene phía Nhật cho thấy, trường hợp này nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 của Anh. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đang làm giải trình tự gene bệnh nhân Covid-19 trong đợt dịch mới ở Hải Dương.

Trước đó, sáng 2/1, Bộ Y tế cũng thông tin Viện Pasteur TP HCM việc phát hiện một bệnh nhân Covid-19 nhiễm chủng virus SARS-Cov-2 biến thể, là chủng được ghi nhận tại Anh. Đây là bệnh nhân 1435 nhiễm chủng virus SARS-CoV-2, biến thể VOC 202012/01 và cũng là chủng mới được ghi nhận ở Anh gần đây.

Đồng thời chủng gây bệnh cho bệnh nhân 1435, cũng có đột biến D614G vốn là chủng được cho làm lây lan nhanh. Bệnh nhân 1435 là nữ, sinh năm 1976, quê quán tỉnh Trà Vinh, về Việt Nam từ Anh ngày 22/12/2020 và được cách ly tập trung ngay tại Trà Vinh.

Tính đến trưa 31/1, Việt Nam ghi nhận tổng ca nhiễm Covid-19 là 1.781 ca, trong đó 1.456 người đã khỏi bệnh, 35 ca tử vong.

Related Posts

Kinh Bắc News

Kinh Bắc Web Blog’s chuyên cập nhật chia sẻ thông tin kiến thức kinh nghiệm thiết kế và nhiều nội dung hấp dẫn. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức thông tin thú vị nhé. Website: kinhbacweb.com | tinhocbacninh.biz.vn | tinhdautamngoc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *