Trung – Triều cam kết đưa quan hệ lên ‘giai đoạn mới’

Lãnh đạo Trung Quốc và Triều Tiên cam kết đưa quan hệ song phương lên “giai đoan mới” khi hai nước kỷ niệm 60 năm hiệp ước hữu nghị.

“Bất chấp tình hình quốc tế phức tạp chưa từng có trong những năm gần đây, mối quan hệ tin cậy và tình hữu nghị quân sự giữa Triều Tiên và Trung Quốc vẫn sẽ ngày càng bền chặt”, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un viết trong thư gửi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp nhau tại Bắc Kinh năm 2018. Ảnh: Reuters .

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp nhau tại Bắc Kinh năm 2018. Ảnh: Reuters .

Trung Quốc là đồng minh lâu năm của Triều Tiên. Hai nước ký hiệp ước hữu nghị, hợp tác và tương trợ ngày 11/7/1961, trong đó cố chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông mô tả đôi bên giống như “môi và răng”.

Trong thông điệp do hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đăng tải hôm nay, lãnh đạo Kim Jong-un đề cao vai trò của hiệp ước trong việc “đảm bảo hòa bình và ổn định ở châu Á cũng như phần còn lại của thế giới khi mà hiện nay, các thế lực thù địch đang tuyệt vọng với những động thái thách thức và cản trở”.

Chủ tịch Trung Quốc trong khi đó viết rằng ông có kế hoạch mang đến “hạnh phúc lớn hơn” cho hai nước và người dân “bằng cách kiên định đưa quan hệ hữu nghị và hợp tác song phương lên một giai đoạn mới”.

Mối quan hệ hai nước có nhiều biến động trong những năm qua bắt nguồn từ tham vọng hạt nhân ngày càng tăng của Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, trong bối cảnh các cuộc đàm phán giữa Triều Tiên và Mỹ rơi vào bế tắc, Bình Nhưỡng và Bắc Kinh đang dần chuyển sang tăng cường liên minh.

Vũ Hoàng (Theo AFP)

Related Posts

Kinh Bắc News

Kinh Bắc Web Blog’s chuyên cập nhật chia sẻ thông tin kiến thức kinh nghiệm thiết kế và nhiều nội dung hấp dẫn. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức thông tin thú vị nhé. Website: kinhbacweb.com | tinhocbacninh.biz.vn | tinhdautamngoc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *