Thị trấn Thị trấn Thắng, Huyện Hiệp Hòa, Tỉnh Bắc Giang

Thông tin tổng quan về Thị trấn Thắng, Hiệp Hòa, Bắc Giang

Thắng là thị trấn huyện lị của huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang, nước Việt Nam.
Thị trấn Thắng là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa giáo dục của huyện Hiệp Hòa, là 1 trong 2 đô thị loại IV của tỉnh Bắc Giang (cùng với Thị trấn Chũ).Thị trấn được quy hoạch là đô thị trung tâm vùng phía Tây tỉnh Bắc Giang và là 1 đô thị vệ tinh trong Quy hoạch vùng thủ đô Hà Nội.Thị trấn Thắng nằm cách trung tâm thủ đô Hà Nội khoảng 50 km, cách Sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) 30 km, cách thành phố Bắc Giang 30 km, cách thành phố Bắc Ninh 30 km, cách thành phố Thái Nguyên 40 km nên có vị trí địa lí thuận lợi để phát triển kinh tế – xã hội với hệ thống giao thông liên kết với các trung tâm kinh tế lớn.Năm 2006, thị trấn có tổng số diện tích theo km2 1,24 km² và dân số 4.815 người.Năm 2008, thị trấn Thắng và vùng phụ cận đã được quy hoạch về xây dựng, vùng quy hoạch đô thị có tổng số diện tích theo km2 là 13,78 km², dân số 19.016 người. Dự kiến tổng số dân vào năm 2015 là khoảng 29.000 người và năm 2025 là 55.000 người.

Thắng có vị trí đặc biệt quan trọng với khu vực phía tây tỉnh Bắc Giang. Được quy hoạch là đô thị của Vùng cùng với thị trấn Bố Hạ, thị trấn Cầu Gồ, thị trấn Cao Thượng, thị trấn Nhã Nam và cùng hàng loạt các thị trấn sẽ thành lập mới là: thị trấn Phố Hoa, Bách Nhẫn, Phố Bỉ, Quế Nham, Kim Tràng, Đồng Hưu, Mỏ Trạng.

Ngày 18/01/2012 Bộ trưởng Bộ xây dựng đã kí quyết định số 63/QĐ-BXD công nhận Thị trấn Thắng mở rộng là đô thị loại IV thuộc huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang.

Với 55 hình thành và phát triển, thị trấn Thắng có nhiều địa danh lịch sử, gắn liền với truyền thống cách mạng anh hùng của huyện Hiệp Hòa tiêu biểu như Tượng đài truyền thống huyện Hiệp Hòa xây dựng từ năm 1970 đặt tại Ngã 6 Quảng Trường trung tâm thị trấn, ngoài ra còn có các di tích văn hóa như Lăng Dinh Hương, cây đa 700 năm tuổi.

Vị trí địa lý

Địa giới hành chính của Thị trấn Thắng mở rộng:

  • – Phía Đông giáp với xã Ngọc Sơn;
  • – Phía Tây giáp với xã Thường Thắng, Thái Sơn;
  • – Phía Nam giáp với xã Lương Phong, Danh Thắng, Thường Thắng;
  • – Phía Bắc giáp Hoàng An và xã Hoàng vân

Kinh tế – Xã hội

Thị trấn Thắng là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa – giáo dục của huyện Hiệp Hòa, đô thị loại IV đầu tiên trong số 16 thị trấn của tỉnh Bắc Giang, nơi đây đang dần hình thành một đô thị mới được quy hoạch là đô thị trung tâm vùng phía tây tỉnh Bắc Giang.
Thị trấn Thắng nằm cách trung tâm Thủ đô Hà Nội khoảng 50km, cách TP Bắc Giang 30km, cách TP Bắc Ninh 31km, cách TP Thái Nguyên 40km nên có vị trí địa lý thuận lợi để phát triển kinh tế – xã hội với hệ thống giao thông (QL37, tỉnh lộ 288; 295; 296) liên kết với các trung tâm kinh tế lớn. Ngày 18/01/2012 Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ký quyết định số 63/QĐ-BXD công nhận thị trấn Thắng là đô thị loại IV thuộc huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang.

Ngay từ năm 2011, nhận thức được tầm quan trọng trong việc xây dựng và phát triển kinh tế, Huyện uỷ Hiệp Hoà đã xây dựng Chương trình phát triển kết cấu hạ tầng và đô thị, trong đó hướng tới mục tiêu: Phát triển đô thị đáp ứng nhu cầu xây dựng các khu chức năng mới, từng bước xây dựng thị trấn Thắng thành đô thị loại IV. Cụ thể hoá mục tiêu của Chương trình, UBND huyện Hiệp Hoà đã lập kế hoạch phát triển đô thị giai đoạn 2011-2015 và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch này.

Theo quy hoạch chung, đến năm 2015, toàn xã Đức Thắng, thôn Chớp (xã Lương Phong), thôn Đức Nghiêm (xã Ngọc Sơn) được sáp nhập và mở rộng diện tích thị trấn Thắng đến năm 2015 là 1.378ha, tăng hơn 10 lần so với hiện tại. Đến nay, huyện đã hoàn thành việc cắm mốc giới quy hoạch thị trấn trên thực địa làm căn cứ cho việc quản lý quy hoạch; xây dựng xong dự thảo Đề án nâng cấp thị trấn Thắng lên đô thị loại IV trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trên cơ sở quy hoạch chung, UBND huyện phối hợp với các đơn vị liên quan lập quy hoạch chi tiết cho khu trung tâm hành chính huyện, khu dân cư mới số 3, KĐTM phía tây thị trấn Thắng. Bên cạnh đó, các cơ quan chuyên môn của huyện đang tập trung xây dựng quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị thị trấn Thắng mở rộng.
Từ nguồn ngân sách các cấp, nhiều dự án trên địa bàn đang thi công theo tiến độ như: Nhà máy nước sạch tại xã Hoàng Vân công suất 9.500m3 nước/ngày, cung cấp nước sinh hoạt cho thị trấn Thắng và khu vực lân cận, hệ thống thoát nước thải ngầm; phát triển mạng lưới điện khu vực nông thôn sau khi mở rộng thị trấn; cải tạo bãi thu gom rác thải vệ sinh.

Trong đó có một số dự án đã hoàn thành và phát huy hiệu quả như: Cải tạo, sửa chữa đường tỉnh lộ 296, 297 và 11 tuyến phố nội thị, Trường Mầm non Hoa Phượng, sân vận động, quảng trường, khuôn viên Tượng đài nhân dân, hệ thống chiếu sáng… với tổng kinh phí hơn 13 tỷ đồng. Ngoài ra, trung tâm thương mại, KĐTM phía tây thị trấn Thắng cũng được một số DN đăng ký đầu tư.

Đến nay, hệ thống chiếu sáng đô thị được nâng cấp đồng bộ với tỷ lệ chiếu sáng đạt 94,4%, hoàn thành hệ thống cáp quang đến các xã, thị trấn. UBND huyện đã lập quy hoạch chi tiết xây dựng 2 cụm công nghiệp là Hợp Thịnh và Đoan Bái. Toàn huyện có 269 DN đăng ký hoạt động, 2.500 cơ sở kinh doanh thương mại, trong đó có hơn 100 mô hình kinh doanh hiện đại theo hướng cửa hàng tiện ích, đóng góp ngân sách mỗi năm khoảng 6,6 tỷ đồng. Bên cạnh đó, trên địa bàn hình thành các khu vực phát triển TTCN, ngành nghề nông thôn như: Hội nghề mộc xã Đoan Bái, làng nghề ươm tơ Mai Thượng (xã Mai Đình), làng nghề mây tre đan Cẩm Trang (xã Xuân Cẩm), phát triển thêm 4 hợp tác xã TTCN về chế biến gỗ, lương thực, thực phẩm, cơ khí, điện, đưa các ngành nghề mới như dát quỳ, mây tre đan… tạo việc làm cho lao động nông thôn.

Hình ảnh về Thị trấn Thắng, Hiệp Hòa, Bắc Giang

Hình ảnh Thị trấn Thắng, Hiệp Hòa, Bắc Giang
Một góc thị trấn Thắng
Hình ảnh Thị trấn Thắng, Hiệp Hòa, Bắc Giang
Trường THPT Hiệp Hòa số 1

Dự án bất động sản tại Thị trấn Thị trấn Thắng, Hiệp Hòa – Bắc Giang

Ảnh dự án TNR Star Bắc Giang
TNR Star Bắc Giang
Địa chỉ: Thị trấn Thắng, Hiệp Hòa, Bắc Giang

Related Posts

Kinh Bắc News

Kinh Bắc Web Blog’s chuyên cập nhật chia sẻ thông tin kiến thức kinh nghiệm thiết kế và nhiều nội dung hấp dẫn. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức thông tin thú vị nhé. Website: kinhbacweb.com | tinhocbacninh.biz.vn | tinhdautamngoc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *