Những ngày lễ của Việt Nam trong tháng 10 năm 2021

Bước sang tháng 10, Việt Nam và các quốc gia trên thế giới sẽ kỷ niệm nhiều ngày lễ đặc biệt và có ý nghĩa to lớn. Tham khảo các ngày lễ tháng 10 năm 2021 quan trọng trong bài viết này.

Những ngày lễ của Việt Nam trong tháng 10 năm 2021

Cùng điểm qua các ngày lễ trong tháng 10 nổi bật của Việt Nam:

Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10)

Cách đây 67 năm, vào ngày 10/10/1954, Quân đội Nhân dân Việt Nam đã chính thức tiến vào tiếp quản Hà Nội sau Chiến tranh Đông Dương, giải phóng thủ đô khỏi ách thống trị của đế quốc thực dân. Sự kiện này được xem là niềm tự hào dân tộc, đánh dấu một bước ngoặt đầy vẻ vang trong lịch sử nghìn năm văn hiến của thủ đô. Kể từ đó, nhân dân lao động vĩnh viễn xóa bỏ mọi chế độ áp bức, bóc lột, có thể đứng lên làm chủ vận mệnh của mình, góp phần xây dựng xã hội mới và mở đầu sự nghiệp cách mạng xã hội chủ nghĩa.

Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10)

Nhằm phát huy vai trò và truyền thống của đội ngũ doanh nhân Việt Nam, ngày 20/9/2004, Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã ký quyết định chọn ngày 13/10 hàng năm là Ngày Doanh nhân Việt Nam. Mục đích của ngày kỷ niệm này là giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần tự lực tự cường, sự chủ động, tính sáng tạo, tinh thần kỷ luật và đạo đức của đội ngũ doanh nhân nước nhà. Đồng thời, đây cũng là dịp để khen thưởng và động viên phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, doanh nhân trên khắp mọi miền.

Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10)

Tại phiên họp vào tháng 10/1930, Ban Chấp hành Trung ương Đảng họp đã thông qua Nghị quyết về việc thành lập Tổng Nông hội Đông Dương, nay là Hội Nông dân Việt Nam. Đến ngày 17/01/1991, Bộ Chính trị đã đồng ý lấy ngày 14/10 hàng năm làm ngày kỷ niệm thành lập Hội Nông dân Việt Nam. Trải qua các giai đoạn lịch sử khác nhau, Hội Nông dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng luôn phát huy tinh thần đoàn kết, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị và đóng góp tích cực vào sự nghiệp cách mạng, trở thành một trong những lực lượng không thể thiếu trong sự phát triển của đất nước.
Chi tiết các ngày lễ đáng quan tâm trong tháng 10 năm 2021 - Ảnh 3.

Hình ảnh trong sự kiện Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam của Thành phố Hải Phòng. (Ảnh: Thành phố Hải Phòng)

Ngày thành lập Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (15/10)

Vào tháng 10/1956 tại Thủ đô Hà Nội, Liên đoàn Thanh niên Việt Nam và Ban vận động Mặt trận Thanh niên toàn quốc đã quyết định thành lập Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Đây được xem là sự kiện quan trọng để khẳng định rõ tôn chỉ, mục đích, nguyên tắc hoạt động của tổ chức này và mở rộng mặt trận tập hợp thanh niên.

Trải qua 65 năm xây dựng, phấn đấu và trưởng thành, Hội ngày càng xứng đáng với vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Đây là nơi đoàn kết mọi tầng lớp thanh niên Việt Nam trong và ngoài nước, cùng nhau phấn đấu cho lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội,vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
Chi tiết các ngày lễ đáng quan tâm trong tháng 10 năm 2021 - Ảnh 4.

Hình ảnh tuyên dương thanh niên sống đẹp trong dịp Kỷ niệm 64 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. (Ảnh: Báo Quân đội nhân dân)

Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10)

Ngày 20/10/1930, Hội Liên hiệp Phụ nữ chính thức ra đời, trở thành một đoàn thể quần chúng của phụ nữ được hoạt động hợp pháp và công khai. Sự kiện lịch sử này thể hiện sâu sắc quan điểm của Đảng đối với vai trò của phụ nữ, đây là lần đầu tiên họ được cầm lá phiếu bầu cử, tham gia các công tác chính quyền và xã hội, nắm giữ nhiều trọng trách trong bộ máy Nhà nước và các đoàn thể quần chúng.

Qua 91 mùa xuân, tổ chức này ngày càng lớn mạnh và thể hiện được vai trò xuất sắc trong sự nghiệp cách mạng. Chính vì vậy, ngày 20/10 hàng năm được chọn là Ngày Phụ Nữ Việt Nam như một sự tri ân công lao và cống hiến của phụ nữ cho nước nhà.
Chi tiết các ngày lễ đáng quan tâm trong tháng 10 năm 2021 - Ảnh 5.

Hình ảnh trong buổi kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam của tỉnh Khánh Hòa (Ảnh: Báo Khánh Hòa)

Những ngày lễ quốc tế trong tháng 10 năm 2021

Tham khảo một số ngày lễ quốc tế đáng chú ý trong tháng 10 sắp tới:

Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1/10)

Năm nay, thế giới kỷ niệm 31 năm ngày Quốc tế Người cao tuổi (1/10/1991 – 1/10/2021). Sự ra đời của ngày kỷ niệm này cho thấy sự quan tâm sâu sát của Liên Hợp Quốc trong các vấn đề liên quan đến người cao tuổi và tính khả thi của các chương trình hành động vì đối tượng này. Bằng việc đề ra Ngày Quốc tế Người cao tuổi, Liên Hợp Quốc mong muốn cộng đồng nhận thức rõ hơn thực tế về người cao tuổi và khả năng đóng góp của họ trong cộng đồng xã hội. Đồng thời, đây cũng là dịp để thế giới lưu ý đến sự già hóa dân số đang ngày càng rõ rệt ở các quốc gia. Cũng như các nước bạn, Việt Nam cũng là một quốc gia hưởng ứng tích cực ngày lễ ý nghĩa này.
Chi tiết các ngày lễ đáng quan tâm trong tháng 10 năm 2021 - Ảnh 6.

Ảnh: UNRCCA

Ngày Lương thực Thế giới (16/10)

Ngày 16/10 hàng năm được Liên Hợp Quốc chọn làm ngày lương thực thế giới. Năm nay này là lần kỷ niệm thứ 41 ngày lương thực thế giới và 76 năm ngày thành lập tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO). Mục đích của ngày kỷ này là nhằm nâng cao nhận thức về những vấn đề nghèo đói trên toàn cầu cũng như việc sử dụng hợp lý lương thực và thực phẩm. Mỗi năm, Ngày Lương thực Thế giới đều được hưởng ứng với một chủ đề khác nhau để làm nổi bật các phạm vi cần thiết và đưa ra một tiêu điểm chung để mọi người, mọi quốc gia cùng hành động.
Chi tiết các ngày lễ đáng quan tâm trong tháng 10 năm 2021 - Ảnh 7.

Ảnh: EducationWorld

Ngày Quốc tế Xóa nghèo (17/10)

Năm 1992 là năm đầu tiên toàn thế giới hưởng ứng Ngày Quốc tế Xóa nghèo. Đây là dịp để các quốc gia nhìn nhận lại nỗ lực xóa nghèo của mình và tiếp tục tìm kiếm giải pháp thiết thực hơn để hỗ trợ cho những ai đang sống trong cảnh nghèo đói.

Tính đến nay, đã có hơn 1 tỷ người được hỗ trợ thoát nghèo, song hiện vẫn còn rất nhiều người đang phải sống trong cảnh thiếu thốn các điều kiện cơ bản, chẳng hạn như dịch vụ y tế, giáo dục và cơ hội việc làm, nhất là trong thời điểm dịch bệnh. Do vậy, xóa nghèo là một trong những thách thức lớn nhất và là ưu tiên hàng đầu của Liên Hợp Quốc hiện nay.
Chi tiết các ngày lễ đáng quan tâm trong tháng 10 năm 2021 - Ảnh 8.

Ảnh: New Leader

Ngày Halloween (31/10)

Halloween, hay lễ hội hóa trang, diễn ra vào ngày 31/10 hàng năm. Theo quan niệm của người Celt, ngày 31/10 là thời điểm chấm dứt mùa Hè, cũng chính là thời điểm mà ranh giới giữa âm và dương nhạt nhòa nhất. Do đó, trong ngày này, mọi người thường sẽ hóa trang thành những nhân vật đáng sợ hoặc bất kỳ nhân vật nào họ thích, sau đó tới từng nhà để gõ cửa nhận kẹo và chúc tụng.

Đối với nhiều nước trên thế giới, ngày lễ này rất được ưa chuộng bởi chúng ẩn chứa nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Tại Việt Nam, trào lưu hóa trang và hưởng ứng ngày Halloween qua những bữa tiệc và trò chơi cũng đã xuất hiện từ lâu. Đây được xem là dịp để mọi người đùa giỡn và thư giãn nhằm gắn kết lại với nhau.
Chi tiết các ngày lễ đáng quan tâm trong tháng 10 năm 2021 - Ảnh 9.

Ảnh: Britannica

Related Posts

Kinh Bắc News

Kinh Bắc Web Blog’s chuyên cập nhật chia sẻ thông tin kiến thức kinh nghiệm thiết kế và nhiều nội dung hấp dẫn. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức thông tin thú vị nhé. Website: kinhbacweb.com | tinhocbacninh.biz.vn | tinhdautamngoc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *