Ngày đầu xuân nói chuyện lễ hội Pháo Tết

(Nhớ Hội pháo làng Đồng Kỵ đăng tết)

Ngày xửa ngày xưa…

Lũ trẻ đi mua sắm tết từ đầu đông. Thứ chúng tôi mua sắm phải bánh chưng, hoa, Mứt … Mà là pháo nổ. Từ đầu đông, làng xóm hòa lại đẹt tiếng pháo tép. Long lâu có tiếng pháo nổ …

Ngày xưa …

Pháo hoa được trang bị trong đám cưới, lễ khai trương, về nhà mới. Khi người đưa ra quá cố gắng ra khỏi nhà, có nơi cũng đốt pháo xua đi cái đau thương lạnh … Nhưng nhiều nhất là pháo phép trong những ngày tết nguyên đán.

Time, it is it cấm cả pháo nổ rồi. Pháo sáng chỉ trong ký ức. Hội thi pháo, chắc chẳng mấy ai biết …

Khi nói đến pháo, ở miền Bắc người ta nghĩ ngay đến Bình Đà. Thực hiện có rất nhiều làng nghề làm Truyền thống ở phía Bắc. But not transport.

Ngày xưa …

Bắc ninh có một làng rất nổi tiếng về Phẹt, nhưng giờ đây cũng nổi tiếng về những nghề khác. Đó là làng đồng kỵ trước nổi tiếng với nghề Pháo, còn giờ là làng nghề gỗ gia dụng, đặc biệt là đồ gỗ gia dụng cổ.

Ngày xưa …

Phỏng là nghề nổi tiếng của làng Đồng kỵ. Ở Kinh Bắc, nói đến Phẹt người ta nghĩ ngay tới Đồng kỵ.

Ngày xưa …

Đồng không chỉ nổi tiếng với sản phẩm xuất ra và thiêu đốt. Methadone nổi tiếng với HỘI THI PHIM. This is the lễ hội truyền thống, có từ lâu đời. Có những luật rất riêng, not ai cũng được đưa vào thi đấu. But must be the lines are to select from the list of the following days thi đấu.

Phỏng vào thi có đủ các vòng đấu, có nhiều tiêu chí: hình thức, tiếng nổ, sự độc đáo …

Gage that: year that two lines they are select to the general link. Phẹt được làm trong nhà của một người giàu có trong dòng họ. Yêu cầu cổng kín, tường cao, để bảo mật. Và việc tìm hiểu, phát hiện thông tin của đối thủ cũng luôn được chú ý. To make the effect of the firewall to, external request about the material, the mine … Thì kích thước của quả pháo cũng là một trọng yếu tố. Các cao nhân họ Xóm Đông cho người đo chiều ngang, chiều cao của cổng nhà sản xuất bên Đoài Với ý nghĩ: đến lắm thì cũng phải đi lọt cổng.

Cũng xin nói thêm. Cổng nhà ở Kinh Bắc cổ đại không đơn thuần là lối đi vào. Mà nó còn nói nên nhiều điều: gia thế, lai lịch tổ tiên. Mỗi ngõ cổng là một tác phẩm vừa văn hóa, vừa lịch sử vừa nghệ thuật. Chưa kể đến Phong thủy, tâm linh. Vì thế, không phải dễ dàng đập bỏ mà xây dựng lại các tiện ích.

Đinh ninh như thế họ Đông làm quả pháo to hơn hẳn kích thước cổng ngõ xóm Đoài. Xóm Đông tin tưởng năm nay sẽ giật giải nhất. Trâu bò lợn gà để khao làng cũng được chuẩn bị chu đáo.

Hội pháo Đồng kỵ thường niên nhằm ngày Mùng Bốn tết nguyên đán.

Muốn vào xem được, nhiều người phải đi từ chiều hôm trước.

Xóm Đông vẫn có các “trinh sát” gần cổng bên Đoài Qua giờ Tý rồi giờ Sửu, mọi chuyện vẫn yên ả. Tới giờ Dần, tiếng chó bỗng sủa ính ỏi. Cả chục suất đinh họ xóm Đoài lăm lăm xà beng , búa vồ, thang tre v.v… và chỉ trong nháy mắt họ đã phá tung đoạn tường cạnh cổng ngõ nhà sản xuất Pháo thi…

Các trinh sát không còn giấu mình được nữa. Họ chạy hộc tốc về cấp báo với quan viên trong họ… Nhưng, đâu còn làm gì được nữa …!

Năm ấy…

Quả Pháo họ xóm Đoài chẳng những to, dài quá sức tưởng tượng của “ban chỉ huy” họ xóm Đông Mà nó còn làm người dự hội năm ấy ngỡ ngàng: vỏ pháo lớp ngoài toàn bằng cót đan nan tre cật.

Năm ấy họ xóm Đoài giật giải nhất. Những mẹt pháo của họ Đoài dự Hội bán vèo một loáng đã hết, bao nhiêu bạn hàng mới đến với họ. Công việc làm Pháo cả năm dòng họ Đoăi thật nhộn nhịp, phát đạt.

Ngày xưa…

Người xưa quan niệm đốt pháo xua đuổi ma quỉ, ám khí.

Nay chẳng biết có phải vì cấm pháo không, mà chỗ nào cũng thấy ma, thấy quỉ. Cái ác tràn đến mọi nơi – cả những chốn xưa thâm nghiêm…

Ngày xưa…

Chẳng những vui đốt pháo, mà đôi khi buồn cũng đốt pháo…

Khai trương , khánh thành, lễ hội và đặc biệt lúc Giao thừa, buổi sáng mùng một tết… người ta đốt cực nhiều pháo…

Ngày ghi chú Ngô, mũi ù tai nên cấm pháo. Nhà bên ni hơi cũng cấm theo. Thế là Sét to chuyện xưa nay ….

Time here thiêu, nghe Pháo chỉ còn trong trí nhớ của những người lớn tuổi.

Mỗi khi tết lại thấy tiếng nổ giòn giã báo mùa xuân đã sang.

Nhớ mùi khét nhưng thơm của thuốc.

Nhớ ngày xưa đo lường tiếng pháo …

Nhớ đến cây cay trong mũi, trong mắt …

Nhớ.

Rước Ông Pháo đi hội làng – ĐƯA ĐIỂM THI – Làng Đồng K – Ảnh fb, internet

Related Posts

Kinh Bắc News

Kinh Bắc Web Blog’s chuyên cập nhật chia sẻ thông tin kiến thức kinh nghiệm thiết kế và nhiều nội dung hấp dẫn. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức thông tin thú vị nhé. Website: kinhbacweb.com | tinhocbacninh.biz.vn | tinhdautamngoc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *