Nga phản hồi đề nghị đàm phán hòa bình của Tổng thống Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng Kiev muốn đàm phán hòa bình với Nga và đó là cách duy nhất để chấm dứt chiến sự. Tuy nhiên, Điện Kremlin cáo buộc chính Kiev đang “đóng băng” đàm phán.

Nga phản hồi đề nghị đàm phán hòa bình của Tổng thống Ukraine - 1

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov (Ảnh: Reuters).

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 27/5 tiếp tục kêu gọi đàm phán trực tiếp với Nga để chấm dứt cuộc xung đột hiện nay. Ông nói rằng, kể cả không muốn, song Ukraine buộc phải đối mặt với thực tế rằng điều đó là cần thiết để giải quyết xung đột. Ông Zelensky cho biết, ông từng nhiều dịp muốn đàm phán với người đồng cấp Nga Vladimir Putin cả trước và sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Hôm 23/5, Tổng thống Zelensky cũng tuyên bố, Tổng thống Putin là quan chức Nga duy nhất mà ông sẵn sàng gặp để thảo luận về cách thức chấm dứt chiến sự. “Tổng thống Liên bang Nga quyết định tất cả. Tôi không chấp nhận mọi cuộc gặp với bất cứ ai đến từ Nga ngoại trừ tổng thống”, nhà lãnh đạo Ukraine nói.

Phản hồi về đề xuất của ông Zelensky, tại cuộc họp báo hôm nay, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Moscow không tin Kiev sẵn sàng đàm phán hòa bình. Theo lời ông Peskov, các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine đã bị đóng băng “do lỗi của Ukraine”.

“Lãnh đạo Ukraine liên tục đưa ra những phát ngôn trái ngược nhau, khiến chúng tôi không thể hiểu hết ý định của họ và không biết liệu họ có sẵn sàng có một cách tiếp cận tỉnh táo và nhìn nhận đúng thực tế không”, ông Peskov nói.

Trong khi đó, Ukraine cáo buộc Nga khiến các cuộc đàm phán rơi vào bế tắc do lập trường cứng nhắc. Kiev cũng khẳng định sẽ không bao giờ thỏa hiệp về lãnh thổ trong bất cứ cuộc hòa đàm nào.

Cùng với sự bế tắc trên bàn đàm phán, các cuộc giao tranh giữa hai bên có chiều hướng khốc liệt hơn, tập trung ở mặt trận miền Đông Ukraine. Giới chức Ukraine hôm 26/5 thừa nhận, Nga đang chiếm ưu thế ở Donbass, do vậy Kiev kêu gọi phương Tây đẩy nhanh tốc độ cung cấp vũ khí giúp nước này đẩy lùi đà tiến công của Moscow.

Theo RT

Related Posts

Kinh Bắc News

Kinh Bắc Web Blog’s chuyên cập nhật chia sẻ thông tin kiến thức kinh nghiệm thiết kế và nhiều nội dung hấp dẫn. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức thông tin thú vị nhé. Website: kinhbacweb.com | tinhocbacninh.biz.vn | tinhdautamngoc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *