Kiếm tiền triệu mỗi ngày tại thủ phủ vải thiều ở Bắc Giang

Với công việc chủ yếu là đóng vải vào thùng xốp và bốc lên xe, người lao động ở Bắc Giang có thể kiếm 1 triệu đồng/ngày, thậm chí cao hơn khi vải vào giai đoạn chính vụ thu hoạch.

kiem tien trieu moi ngay tai thu phu vai thieu o bac giang hinh anh 1Đến hẹn lại lên, người lao động từ khắp các tỉnh, thành đổ về huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) lại tất bật thu hoạch vải thiều không kể ngày đêm bốc vác hàng hóa cho kịp những chuyến hàng vận chuyển đi tiêu thụ, xuất khẩu.

kiem tien trieu moi ngay tai thu phu vai thieu o bac giang hinh anh 2

Ghi nhận của phóng viên VOV.VN, tại xã Phì Điền (Lục Ngạn, Bắc Giang) một trong những nơi nhộn nhịp buôn bán của huyện, người dân nơi đây tấp nập chở những chuyến hàng đầy ắp vải thiều đến đây buôn bán sau một năm trời làm lụng vất vả “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”.

kiem tien trieu moi ngay tai thu phu vai thieu o bac giang hinh anh 3
Nhu cầu bán hàng của người dân cao, nhiều thương lái từ khắp nơi cũng đổ về đây để mua vải đi phân phối khắp các tỉnh thành trong nước và xuất khẩu. Do lượng hàng mua từ người dân nhiều, các chủ cơ sở thu mua vải thường xuyên phải thuê các người lao động làm việc thời vụ để bốc vác vải liên tục suốt thời vụ cho kịp các chuyến hàng vận chuyển.

kiem tien trieu moi ngay tai thu phu vai thieu o bac giang hinh anh 4Công nhân trú tại xã Phì Điền (Lục Ngạn,Bắc Giang) cho biết: “Gia đình tôi vừa thu hoạch vải thiều sớm xong, thời gian rảnh nhiều, lại muốn kiếm thêm thu nhập cho gia đình để lo cho con cái học hành. Tôi đã xin vào các điểm cân vải thiều để làm thêm, có thêm thu nhập trang trải cuộc sống ổn định hơn”.kiem tien trieu moi ngay tai thu phu vai thieu o bac giang hinh anh 5Bà Phạm Thị Tâm trú ở xã Phì Điền (Lục Ngạn, Bắc Giang) cho biết: “Công việc của tôi tại điểm cân là chọn lọc quả vải làm sao cho đảm bảo chất lượng, để đóng hàng đi xuất khẩu trong nước và nước ngoài. Thu nhập mỗi ngày giao động từ 300 – 500 nghìn đồng/buổi”.

kiem tien trieu moi ngay tai thu phu vai thieu o bac giang hinh anh 6
Công nhân lao động tại điểm thu mua xã Phì Điền (Lục Ngạn, Bắc Giang) cho biết: “Nhà tôi cũng có vải thiều nhưng không nhiều nên tôi tranh thủ những ngày mùa vụ này đi kiếm thêm lo cho gia đình. Việc này trả lương theo sản phẩm, làm nhiều ăn nhiều, làm ít ăn ít, nên mọi người đều cố gắng bốc được càng nhiều hàng lên xe sẽ càng có nhiều tiền. Thu nhập trung bình từ 2-3 triệu đồng/ngày”.

kiem tien trieu moi ngay tai thu phu vai thieu o bac giang hinh anh 7
Mỗi người một công đoạn, người chặt đá, người đóng gói đá thành túi nhỏ để ướp lạnh tại thùng xốp nhằm giữ cho quả vải thiều được tươi, ngon.

kiem tien trieu moi ngay tai thu phu vai thieu o bac giang hinh anh 8
Vải được ngâm trong nước đá để giữ độ tươi được lâu hơn trong thời gian vận chuyển đi tiêu thụ.

kiem tien trieu moi ngay tai thu phu vai thieu o bac giang hinh anh 9
Những người phụ nữ khéo tay được sắp xếp công việc cắt bỏ phần cuống và loại bỏ những quả không đạt chất lượng ra bên ngoài để tránh ảnh hưởng đến số lượng vải đóng thùng khi đi xuất khẩu.

kiem tien trieu moi ngay tai thu phu vai thieu o bac giang hinh anh 10
Công đoạn này đòi hỏi sự tỉ mỉ, chăm chút trong từng công đoạn.

kiem tien trieu moi ngay tai thu phu vai thieu o bac giang hinh anh 11
Bà Phạm Thị Ngọt chủ một điểm cân nằm trên xã Phì Điền (Lục Ngạn, Bắc Giang) cho biết: “Mỗi ngày gia đình tôi thuê khoảng hơn 40 công nhân lao động, đóng 1 container hàng đi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tiêu thụ. Đối với thùng xốp sản lượng giao động khoảng 11 tấn/1 container, thùng nhựa sản lượng giao động từ 17-22 tấn/1 container”- bà Ngọt nói.

kiem tien trieu moi ngay tai thu phu vai thieu o bac giang hinh anh 12
Theo Sở Công Thương Bắc Giang, tính đến hết ngày 3/7, toàn tỉnh đã tiêu thụ được hơn 120 nghìn tấn vải thiều. Trong đó có gần 52 nghìn tấn vải sớm, còn lại là chính vụ, giá vải dao động từ 10-25 nghìn đồng/kg (tùy từng loại). Riêng vải thiều tại các điểm cân ở xã Giáp Sơn và Tân Quang đạt mức 30 nghìn đồng/kg. Vải thu mua xuất khẩu sang các thị trường khó tính dao động từ 30-35 nghìn đồng/kg (được ký hợp đồng mua từ trước)./.

Theo VOV News

Related Posts

Kinh Bắc News

Kinh Bắc Web Blog’s chuyên cập nhật chia sẻ thông tin kiến thức kinh nghiệm thiết kế và nhiều nội dung hấp dẫn. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức thông tin thú vị nhé. Website: kinhbacweb.com | tinhocbacninh.biz.vn | tinhdautamngoc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *