Doanh nghiệp Việt và bài toán phát triển thương hiệu ra thế giới

Một vài ví dụ về các doanh nghiệp Việt trên cho thấy con đường xây dựng thương hiệu vẫn chưa có hồi kết, không ngủ quên trên chiến thắng. Các doanh nghiệp Việt phải nỗ lực hơn nữa nhằm định vị được thương hiệu của mình trước các đối thủ cạnh tranh và nâng tầm thương hiêu Việt trên trường quốc tế.

Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt của toàn cầu hóa như hiện nay, làm thế nào để xây dựng và phát triển thương hiệu Việt là điều không hề đơn giản.

Thương hiệu Việt đang đau đầu trong bài toán vươn ra thế giới

Xây dựng thương hiệu Việt hoàn toàn không chỉ là đặt một cái tên, đăng ký sở hữu cái tên đó mà là một chặng đường đầy gian nan để tạo ra cho được một “hình ảnh rõ ràng và khác biệt” – TS Vũ Tiến Lộc chia sẻ khi nói về các thương hiệu Việt hiện nay. Theo đó, thương hiệu được biết đến là tài sản vô hình có giá trị đôi khi lớn hơn rất nhiều so với tài sản hữu hình của doanh nghiệp.

Trong bối cảnh kinh tế hội nhập sâu và rộng, đặc biệt là sự “xâm nhập” của các thương hiệu nước ngoài thì việc cạnh tranh của các thương hiệu trong nước càng trở nên gay gắt. Lĩnh vực viễn thông là cuộc chạy đua không có hồi kết giữa ba nhà mạng lớn: VinaPhone, Viettel và Mobiphone.

Tuy nhiên, gần đây nhà mạng VinaPhone đã có sự vươn lên mạnh mẽ, khi tăng 10 bậc trong bảng xếp hạng giá trị thương hiệu theo đánh giá của Brand Finance giá trị về thứ hạng của 20 thương hiệu nhà mạng viễn thông có giá trị nhất khu vực Đông Nam Á 2017.

thuong-hieu-vinaphone
Thương hiệu Vinaphone đã và đang phát triển trên thế giới

Xếp thứ 10 trong top 20 thương hiệu viễn thông có giá trị nhất, tăng 10 bậc so với năm 2016, VinaPhone đã cho thấy những con số đáng kinh ngạc khi đẩy lui cả một số nhà mạng lớn trong khu vực như True (Thái Lan), Starhub (Singapore), Indonesia và cả người anh em MobiFone. Giá trị thương hiệu VinaPhone được Brand Finance xác định là 1,040 tỷ USD, xếp hạng A-.

Thành công này phải đến trong một sớm một chiều mà là cả quá trình định hướng phát triển thương hiệu và sản phẩm của nhà mạng “luôn bên bạn dù bạn ở nơi đâu”. Thương hiệu VinaPhone dành cho người Việt, mang đậm nét văn hóa và giá trị tình cảmcủa con người Việt Nam, nhưng cũng không kém phần năng động và bắt kịp sự phát triển của thời đại.

Chữ “Sống chất” cùng VinaPhone là mục tiêu VinaPhone muốn truyền tải trong 2017 này. Bên cạnh đó, VinaPhone vẫn duy trì và nâng cao chất lượng dịch vụ đối với các dịch vụ trọng điểm: di động, internet, cáp quang, truyền hình… Ngoài ra, VinaPhone còn phối hợp cùng VNPT tập trung phát triển các sản phẩm CNTT và tiện ích nhằm làm giàu thêm các dịch vụ hữu ích cho khách hàng.

Cuộc đua trong lĩnh vực hàng không Việt gần đây có thể kể đến cái tên Vietjet Air. Đây là hãng hàng không giá rẻ tư nhân đầu tiên ở Việt Nam, Vietjet đã có những bước tiến thân vào bầu trời Việt Nam không giống ai.

Đầu tiên là việc ghi dấu với thông điệp “rẻ, rẻ nữa, rẻ mãi” chính sự đơn giản dễ hiểu đã thu hút được sự quan tâm của nhiều đối tượng khách hàng . Vietjet đã làm gì để xây dựng thương hiệu khác biệt hơn so với các đối thủ cạnh tranh? Hãng hàng không này đã ý thức được rằng giá rẻ không có nghĩa là bỏ qua việc xây dựng thương hiệu.

thuong-hieu-vietjet-air

Thương hiệu Vietjet Air vươn tầm thế giới

Nhiều người chắc không thể quên việc Vietjet làm nóng truyền thông khi xuất hiện các cô gái trong trang phục Hawai biểu diễn trong chuyến bay, gây bão với series ảnh quảng cáo có hình Ngọc Trinh và các cô người mẫu chân dài, thuê diễn viên đóng giả Lady Gaga…

Tuy phải nhận không ít “gạch đá” nhưng có một điều không thể phủ nhận, thương hiệu của Vietjet ghi dấu trên thị trường hàng không trong và ngoài nước. Vietjet vừa chính thức trở thành thành viên của Hiệp hội Vận tải hàng không Quốc tế (IATA). Đây là những dấu mốc quan trọng của Vietjet, khẳng vị thế của một hãng hàng không thế hệ mới đối với cộng đồng hàng không trong nước và quốc tế.

Đối với các ông lớn trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh không thể không nhắc đến đại gia ngành sữa – Vinamilk khi xây dựng chiến lược nhận diện thương hiệu bằng cách nhân cách hóa hình ảnh con bò sữa mạnh mẽ, hài hước trên cánh đồng cỏ, chính điều này đã tạo nên sự gắn kết tình cảm của khách hàng với thương hiệu của Vinamilk.

Thương hiệu sữa Vinamilk cũng đang phát triển trên thế giới

Với việc phát triển thương hiệu hiệu quả này, Vinamilk nhắc người ta nhớ đến công ty sản xuất sữa lớn ở Việt Nam với sự đa dạng và phong phú về sản phẩm. Năm 2016 vừa qua, Vinamilk cũng giữ vững danh hiệu thương hiệu quốc gia trong 8 năm liên tiếp. Hiện tại doanh nghiệp này đã và đang xuất khẩu đi 43 nước, mang thương hiệu quốc gia của Việt Nam đến nhiều quốc gia trên thế giới.

Một vài ví dụ về các doanh nghiệp Việt trên cho thấy con đường xây dựng thương hiệu vẫn chưa có hồi kết, không ngủ quên trên chiến thắng. Các doanh nghiệp Việt phải nỗ lực hơn nữa nhằm định vị được thương hiệu của mình trước các đối thủ cạnh tranh và nâng tầm thương hiêu Việt trên trường quốc tế.

Tổng hợp bởi Marketing Box

Related Posts

Kinh Bắc News

Kinh Bắc Web Blog’s chuyên cập nhật chia sẻ thông tin kiến thức kinh nghiệm thiết kế và nhiều nội dung hấp dẫn. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức thông tin thú vị nhé. Website: kinhbacweb.com | tinhocbacninh.biz.vn | tinhdautamngoc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *